วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.กรุงไทย เอ็กซ์สปริง จับตา BOJ Meeting

อย่างไรก็ดี การปรับขึ้นคาดมีจำกัด เพื่อรอลุ้นผลประชุมเฟดคืนพรุ่งนี้ ทางเทคนิค ภาพใหญ่ของดัชนีฯ ยังคงอยู่ในทิศทางขาขึ้น ไปทดสอบแนวต้านของกรอบ Up Channel 1,330-1,400 จุด อย่างไรก็ดี การเปลี่ยนเป็นแนวโน้มขาลงจะเกิดขึ้นเช่นกัน หากดัชนีฯ ร่วงหลุดเส้น EMA 25 วัน (1,382 จุด) และยืนยันด้วยการร่วงต่ากว่าแนวรับเดิม 1,373 จุด

ประเด็น Event สำคัญ วันนี้

Opportunity Day: SAT MSC SAFE SINO LEO STECH TPIPL PRIME SELIC SYNEX SGP EGCO SCM TPAC UBA NEX AWC I2

US: การคัดเลือกตัวแทนชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ของพรรคเดโมแครตและรีพับลิกัน ในรัฐ Arizona, Florida, Illinois, Kansas, Ohio

ECB: สุนทรพจน์รองประธานอีซีบี Luis de Guindos ในงานที่กรุงมาดริด ประเทศสเปน

 

ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญ :

BOJ Meeting: คาดมีมติคงดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับเดิม -0.1% เป็นครั้งสุดท้าย หรืออาจมี Surprise ยุตินโยบายดอกเบี้ยติดลบเป็นครั้งแรกในรอบ 17 ปี นายคาซูโอะ อุเอดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ส่งสัญญาณในระหว่างการแถลงต่อคณะกรรมาธิการวุฒิสภาของญี่ปุ่น สัปดาห์ก่อนว่า BOJ อาจจะยังไม่ยุติการใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบในการประชุมเดือน มี.ค. นี้ เพื่อรอดูข้อมูลเศรษฐกิจเพิ่มเติมก่อนการประชุมในวันที่ 25-26 เม.ย. โดยข้อมูลเหล่านี้ รวมถึงผลสำรวจความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ (ทังกัน) และการแสดงความเห็นจากบรรดาผู้จัดการสาขาของ BOJ เกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจในแต่ละภูมิภาค นอกจากนี้ BOJ จะทำการเปิดเผยรายงานคาดการณ์เศรษฐกิจรายไตรมาส ซึ่งรายงานดังกล่าวจะช่วยให้ BOJ

 

 

 

สามารถประเมินแนวโน้มเงินเฟ้อในระยะยาวได้ดียิ่งขึ้น ทั้งนี้ ผลสำรวจนักเศรษฐศาสตร์จำนวน 50 คน ซึ่งจัดทำโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กบ่งชี้ว่า โอกาสที่ BOJ จะยุติการใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบในการประชุม 25-26 เม.ย. นั้น อยู่ที่ระดับ 54% ส่วนโอกาสสำหรับการประชุมเดือน มี.ค. อยู่ที่ 54% (จากเดิม 8%) หลังสภาลูกจ้างและนายจ้าง ตกลงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ปรับขึ้นค่าจ้างเฉลี่ยสูงสุดรอบ 30 ปี ที่ +5.28% (Vs คาด +4.1%) และ Nominal Wage Growth เดือน ก.พ. เพิ่มขึ้น +2% YoY ซึ่งเป็นกรอบเป้าหมายสูงสุดของ BOJ

การแข็งค่าของเงินเยนอาจช่วยหนุนกระแสเงินบาท (หนุนกระแส Fund Flows เข้าไทย): เมื่อพิจารณา 1. อัตราเงินเฟ้อโตเกียวเดือน ก.พ. ที่เร่งตัวขึ้นมาที่ 2.6% YoY (Vs 1.8% YoY ในเดือนก่อน) ซึ่งกลับมาสูงกว่ากรอบเป้าหมายเงินเฟ้อ 2% 2. ค่าจ้างเดือน ม.ค. เร่งตัวสูงสุดในรอบ 6 เดือน ปรับขึ้นมาที่ 2.0% YoY (Vs 0.8% YoY ในเดือนก่อน) และ 3. 4Q23 GDP (ครั้งสุดท้าย) ที่พลิกกลับมาขยายตัว 0.1% QoQ ส่งผลให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นยังไม่เข้าสู่ภาวะถดถอยทางเทคนิค (Technical recession) ปัจจัยดังกล่าวทำให้ BoJ อาจส่งสัญญาณถึงการยกเลิกมาตรการนโยบายทางการเงินผ่อนคลายพิเศษ ในการประชุมครั้งนี้ ซึ่งส่งผลให้ค่าเงินเยนกลับเข้าสู่ทิศทางแข็งค่า ทั้งนี้ หาก BoJ ส่งสัญญาณ Hawkish ตามที่เราคาด จะหนุนให้เงินเยนแข็งค่าต่อเนื่อง จากการศึกษาการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาท/ดอลลาร์สหรัฐฯ (USD) ด้วยวิธี Correlation Matrix Model พบว่าค่าเงินบาท/USD มีความสัมพันธ์กับค่าเงินเยน/USD ด้วยค่าสหสัมพันธ์สูงถึง 72% และมากกว่า 69% ในกรณีของดัชนีค่าเงิน USD ดังนั้น หากค่าเงินเยน/USD แข็งค่า จะส่งผลต่อแนวโน้มค่าเงินบาท/USD มีโอกาสแข็งค่ากว่าดัชนีค่าเงิน USD มีนัยถึง ไทยอาจได้อานิสงส์เชิงบวก จากการไหลเข้าของกระแสเงินลงทุนต่างชาติในตลาดหุ้นไทย

 

 

มาตรการนโยบายทางการเงินผ่อนคลายพิเศษ ในการประชุมครั้งนี้ ซึ่งส่งผลให้ค่าเงินเยนกลับเข้าสู่ทิศทางแข็งค่า ทั้งนี้ หาก BoJ ส่งสัญญาณ Hawkish ตามที่เราคาด จะหนุนให้เงินเยนแข็งค่าต่อเนื่อง จากการศึกษาการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาท/ดอลลาร์สหรัฐฯ (USD) ด้วยวิธี Correlation Matrix Model พบว่าค่าเงินบาท/USD มีความสัมพันธ์กับค่าเงินเยน/USD ด้วยค่าสหสัมพันธ์สูงถึง 72% และมากกว่า 69% ในกรณีของดัชนีค่าเงิน USD ดังนั้น หากค่าเงินเยน/USD แข็งค่า จะส่งผลต่อแนวโน้มค่าเงินบาท/USD มีโอกาสแข็งค่ากว่าดัชนีค่าเงิน USD มีนัยถึง ไทยอาจได้อานิสงส์เชิงบวก จากการไหลเข้าของกระแสเงินลงทุนต่างชาติในตลาดหุ้นไทย

Australia: คาดธนาคารกลางมีมติคงดอกเบี้ยนโยบายที่เดิม 4.35% เป็นครั้งที่สอง หลังจากปรับขึ้นดอกเบี้ย 425 Bps ตลอดสองปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี RBA ส่งสัญญาณพร้องเปลี่ยนแปลงนโยบายดอกเบี้ย หากเงินเฟ้อไม่ปรับลดลงมาตามกรอบเป้าหมาย

US ยอดขายบ้าน Housing Starts เดือน ก.พ.: Consensus คาด +7% MoM เป็น 1.42 ล้านหน่วย ดีขึ้นมาก เมื่อเทียบกับดือน ม.ค. ที่ -14.8% MoM เป็น 1.331 ล้านหน่วย

EU ดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ เดือน มี.ค.: Consensus คาดว่า ZEW Economic Sentiment ปรับดีขึ้นเป็น 28 เทียบกับ 25 ในเดือน ก.พ. สะท้อนภาพรวมเศรษฐกิจที่เติบโตดีขึ้น และลดความเสี่ยงของการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย

กลยุทธ์ลงทุน แนะนำ หุ้นที่มีประเด็นข่าวเชิงบวก ได้แก่ GFPT SIS HUMAN

 

Strategic daily picks

GFPT   ปิด 12.20 บาท/แนวรับ 11.70 บาท แนวต้าน 12.80 บาท

แนวโน้ม 1Q24E คาดกำไรเพิ่ม YoY, QoQ (ปกติ 1Q กำไรอ่อน QoQ ตามปัจจัยฤดูกาล) จากปริมาณส่งออกราว 8 พันตัน เพิ่ม YoY, QoQ จากความต้องการซื้อตลาดยุโรปที่เพิ่ม แต่อาจกระทบกับปริมาณขายให้อ่อนลงใน 2Q24E ด้านอัตรากำไรขั้นต้นมีแนวโน้มดีขึ้น QoQ จากราคาไก่ทรงตัว 40 บาท ราคาโครงไก่ปรับขึ้นต่อเป็น 17 บาท (จากราคาเฉลี่ย 14.50 บาท ใน 4Q23) และต้นทุนวัตถุดิบอาหารสัตว์ลด

SIS     ปิด 26.75 บาท/แนวรับ 25.50 บาท แนวต้าน 28.75 บาท

ล่าสุดได้รับการแต่งตั้งจากบริษัท เสี่ยวหมี่ ประเทศไทย เป็นตัวแทนจำหน่ายสมาร์ทโฟนและสินค้า AIOT ภายใต้แบรนด์ เสี่ยวหมี่ อย่างเป็นทางการ โดยปี 2024 ตั้งเป้าขยายจุดจำหน่ายสินค้าให้มากถึงกว่า 6 พันร้านค้าทั่วประเทศ นอกจากนี้ ยังจ่ายเงินปันผล 1.05 บาท/หุ้น ในวันที่ 15 พ.ค. นี้

HUMAN    ปิด 12.00 บาท/แนวรับ 11.60 บาท แนวต้าน 12.90 บาท

บริษัทจ่ายเงินปันผล 0.14 บาท/หุ้น (XD=2 พ.ค. และ PD=23 พ.ค. 2024) นอกจากนี้ ปี 2024 มีแผนลงทุนในผลิตภัณฑ์และตัวธุรกิจหลัก ส่วนการ M&A อยู่ระหว่างการเจรจา ซึ่งคาดภายใน 2-3 ปีข้างหน้า จะมีรายได้เป็น 2 เท่าของรายได้ปัจจุบัน จากการที่ให้ Workplaze เป็นเรือธงที่เจาะลูกค้าส่วนใหญ่เป็นลูกค้าองค์กร พร้อมตั้งเป้ารายได้ปี 2024 จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 15% โดย Bloomberg Consensus ให้มูลค่าเหมาะสมที่ 13.43 บาท

 

 

 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...