เจาะอีสานอินไซต์ทำไม ‘ทรู’ เลือกบูม 5G ด้วยเน็ตเวิร์กเวิลด์คลาส

ทรูผลักดันจังหวัดนครพนม จากเมืองรองสู่เมืองหลักเป็นจังหวัดท่องเที่ยวเส้นทางสายมู ศิลปวัฒนธรรม ชู “มูจิทัล” เจาะตลาดกลุ่มสายมู นำความเชื่อ ศรัทธา ไลฟ์สไตล์เชื่อมต่อเครือข่ายที่ดีที่สุดให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสประสบการณ์ระดับเวิล์ดคลาส สนับสนุนภาคธุรกิจท่องเที่ยวให้เติบโตแข็งแกร่ง 

มนัสส์ มานะวุฒิเวช ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในปี 2567 เป็นปีที่เรามุ่งส่งมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดเทียบชั้นมาตรฐานโลกให้กับลูกค้าทั้งเรื่องของเครือข่าย 5G ทรูและดีแทค และการให้บริการแบบไร้รอยต่อตอบสนองวิถีชีวิตและระบบนิเวศดิจิทัล (Digital Ecosystem) และอินเทอร์เน็ตบ้าน รวมถึง WiFi ที่ครบวงจร ที่สามารถสร้างคุณค่าให้กับคนไทยและยกระดับศักยภาพเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศ 

ทั้งนี้ ทรู คอร์ปอเรชั่น มุ่งมั่นอย่างต่อเนื่องในการยกระดับประสบการณ์ของลูกค้าทั่วประเทศ และออกแบบตรงความต้องการใช้งานของแต่ละภูมิภาคทั่วไทย พร้อมทั้งนำเสนอมูลค่าเพิ่มเพื่อยกระดับไลฟ์สไตล์ดิจิทัลของลูกค้าทั้งหมด

โดยปัจจุบันทรูมีลูกค้า 51.9 ล้านเลขหมาย โดยเป็นผู้ให้บริการเครือข่าย 5G ครอบคลุมมากที่สุดในประเทศ ซึ่งครอบคลุมประชากร 90% พร้อมด้วยฐานผู้ใช้บริการ 5G ที่มากสุดถึง 10.5 ล้านราย 

 

เศรษฐกิจ"สายมู"ทรงพลัง

ภาคอีสานที่นับเป็นอีกหนึ่งภูมิภาคสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ โดยมีค่า GDP เทียบเท่า 10% ของ GDP ประเทศ รองจากภาคกลาง และภาคตะวันออกตามข้อมูลของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท)

และข้อมูลธนาคารแห่งประเทศไทยการท่องเที่ยวภาคอีสานขยายตัวต่อเนื่องตามจำนวนผู้เยี่ยมเยือนคนไทยเพิ่มขึ้นตามเทศกาลสำคัญในภาคอีสานและทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางข้ามจังหวัดเพิ่มมากขึ้น อัตราเข้าพักเพิ่มมากขึ้น 66.1%

เทรนด์การท่องเที่ยวภาคอีสานจะมุ่งสู่เมืองรองเพิ่มมากขึ้น สะท้อนจากจำนวนและรายได้ของผู้เยี่ยมเยือน โดยได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐที่พัฒนาเมืองรองสู่เมืองหลัก โดยนครพนมและศรีสะเกษเป็น 2 จังหวัดนำร่องจากภาครัฐ ท่องเที่ยวอีสานบูมรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ นครพนมรับกระแสทัวร์สายมู ศิลปวัฒนธรรม

จากข้อมูลอีสานอินไซต์คาดว่าปี 2567 นี้จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นเป็น 2.9 ล้านคน จากนโยบายสนับสนุนการท่องเที่ยวของรัฐบาลไทย กระตุ้นการท่องเที่ยวจากนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยเฉพาะมาตรการยกเว้นวีซ่า และคาดการณ์เศรษฐกิจอีสานในปี 2567 จะโตเพิ่มขึ้น 2.8%

ยกนครพนมโมเดลนำร่อง

ประเทศ ตันกุรานันท์ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านเทคโนโลยี บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “สำหรับการพัฒนาเครือข่ายของภาคอีสานโดยเฉพาะจังหวัดนครพนมที่มีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยรับกับกระแสปีมังกรและการท่องเที่ยวเมืองรอง เราขยายทั้งโครงข่าย 5G และ 4G เพื่อการใช้งานดิจิทัล 

โดยเฉพาะสถานที่ท่องเที่ยว เช่น ถ้ำนาคี พระธาตุพนมซึ่งเป็นศาสนสถานอันศักดิ์สิทธิ์ของอีสาน รวมถึงพื้นที่บริเวณริมโขง เช่น ถนนคนเดิน และเขตเศรษฐกิจต่างๆ ที่มีการขยายตัวเพื่อพัฒนาโครงข่ายรองรับการเติบโต อีกทั้ง มีการใช้ AI เข้ามาวิเคราะห์และตรวจสอบคุณภาพเครือข่ายอีกด้วย

สำหรับจังหวัดนครพนมเอง ขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองหลวงของสายมู เป็นเมืองที่มีศักยภาพความพร้อม ทั้งต้นทุนด้านเศรษฐกิจมีการค้าชายแดน ต้นทุนธรรมชาติ ตั้งอยู่ริมน้ำโขงและแนวภูเขา  และมีต้นทุนวัฒนธรรม และเป็นเมืองสัญลักษณ์ความศรัทธาในวัดและความเชื่อพญานาค ด้วยจุดเด่นเหล่านี้ เมื่อเสริมด้วยศักยภาพดิจิทัลที่แข็งแกร่งของทรู คอร์ปอเรชั่น ก็จะเป็นเสมือนกลไกที่สำคัญ (Growth Engine)  ที่จะช่วยทรานฟอร์มเศรษฐกิจดิจิทัลในจังหวัดนครพนมให้เติบโตสู่เมืองหลักได้อย่างรวดเร็ว มีประชากร 700,000 คน มีนักท่องเที่ยวต่อปี 90,000 คน และรัฐบาลพยายามผลักดันให้เป็น 120,000 คน

เทรนด์ดาต้าโตก้าวกระโดด

ทรู คอร์ปอเรชั่นนำศูนย์ปฏิบัติการเครือข่าย AI อัจฉริยะ BNIC (Business Network Intelligence Center) วิเคราะห์พฤติกรรม แนวโน้มอีสาน และนครพนม พร้อมขยายเครือข่ายและเพิ่มสัญญาณแบบเจาะลึกเฉพาะพื้นที่ทั่วประเทศ อัตราการเติบโตการใช้ดาต้า ดังนี้ ทั่วประเทศเฉลี่ย 15.59% อีสาน 13.14% จังหวัดนครพนม 14.34%

ส่วนสัญญาณ 5G มีความครอบคลุมเน็ตเวิร์กเฉพาะนครพนมอยู่ที่ 89.6% ส่วนค่าเฉลี่ยของอีสานอยู่ที่ 83.5% ทั่วประเทศ 95% เฉพาะกทม. 100% จำนวนลูกค้าใช้ 5G ในนครพนมคิดเป็น 12.8% ส่วน 4G อยู่ที่ 73.4% 

ดังนั้น ทรู คอร์ปอเรชั่น จึงมองว่าเป็นโอกาสที่จะเข้ามาขยายฐานลูกค้าในกลุ่มนี้เพราะเรามีศักยภาพครบทุกด้าน

“ตามข้อมูลพบว่านครพนมเป็นจังหวัดที่มีอัตราการใช้ดาต้าที่พุ่งสูงติดเทรนด์ และมีการใช้งานมากกว่าอัตราเฉลี่ยของจังหวัดในภาคอีสาน มียอดการใช้สมาร์ทโฟนเพิ่มขึ้นถึง 15%”

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...