‘เอกชน’ ชง ‘ครม.สัญจรพะเยา’ ดันสนามบินแห่งใหม่ – ศูนย์กลางการแพทย์

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่าวันนี้ (18 มี.ค.) ในการตรวจราชการและประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ จ.พะเยา (กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 ประกอบไปด้วยจังหวัดน่าน พะเยา เชียงราย  และ แพร่) ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลังมีกำหนดการเดินทางไปประชุมหารือหารือแผนพัฒนาพื้นที่เป็นสนามบินจังหวัดพะเยา ณ ตำบลดอนศรีชุม และตำบลบ้านถ้ำ อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา โดยสนามบินแห่งนี้เป็นหนึ่งในโครงการโครงสร้างพื้นฐานสำคัญที่ภาคเอกชนโดยคณะกรรมการร่วม 3 สถาบัน (กรอ.กลุ่มจังหวัด) จะเสนอเข้าสู่ที่ประชุม กรอ.จังหวัดร่วมกับรัฐบาลในการประชุมช่วงบ่ายของวันนี้

นางพัฒน์ชญา จิตราพันธ์ทวี ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพะเยา กล่าวว่าข้อเสนอที่ภาคเอกชน จ.พะเยาจะเสนอให้กับ กรอ.กลุ่มจังหวัดขอให้รัฐบาลช่วยผลักดันให้จังหวัดเป็นศูนย์กลางการแพทย์ของกลุ่มจังหวัดเนื่องจากที่ตั้งของจ.พะเยาเป็นจังหวัดที่มีที่ตั้งอยู่ตรงกลางในกลุ่มจังหวัดสามารถเดินทางเชื่อมโยงไปยังจังหวัดอื่นๆในกลุ่มจังหวัดที่อยู่ใกล้เคียง เช่น  จ.น่าน จ.เชียงราย  และ จ.แพร่ ได้ในระยะทางอันสั้นและเดินทางได้ไม่ไกลนัก

นอกจากนั้นแพร่ยังมีพื้นที่ติดต่อกับชายแดน สปป.ลาว โดยมีด่านชายแดนบ้านฮวก-กิ่วหก ซึ่งตั้งอยู่ที่อ.ภูซาง จ.พะเยา มีอาณาเขตติดกับแขวงไชยะบุรี สปป.ลาว ซึ่งมีคนจาก สปป.ลาวเดินทางข้ามมายัง จ.แพร่ รวมทั้งมีชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่มากขึ้น ที่สำคัญ จ.พะเยามีมหาวิทยาลัยประจำจังหวัดที่มีคณะแพทย์ศาสตร์ และคณะพยาบาลศาสตร์ และมีโรงพยาบาลของจังหวัดที่มีขนาด      300  เตียงที่พร้อมจะขยายให้เป็นโรงพยาบาลขนดใหญ่ขึ้นได้ในอนาคต

“การสร้างสนามบินขึ้นในพื้นที่ อ.ดอกคำใต้จะช่วยส่งเสริมการเป็นศูนย์กลางการแพทย์ของจ.พะเยาเพราะแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางสามารถเดินทางมารักษาคนไข้ได้ ซึ่งได้มีการศึกษาเบื้องต้นแล้วว่าจะสร้างบนพื้นที่ประมาณ 2 พันไร่ แต่ยังติดขัดเรื่องของงบประมาณ แต่โครงการนี้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเ ผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะ สส.ของจ.พะเยาก็ระบุว่าจะผลักดันโครงการนี้ในการประชุม ครม.สัญจรครั้งนี้อย่างเต็มที่”  นางพัฒน์ชญา กล่าว

ทั้งนี้ในการผลักดันสนามบินพะเยานั้น ที่ผ่านมาคณะกรรมาธิการการท่องเที่ยว สภาผู้แทนราษฎร เมื่อต้นปี 2566 ได้เชิญบุคคลที่เกี่ยวข้องเข้ามาหารือถึงการผลักดันสนามบินพะเยา โดยมีการรายงานว่า ปัจจุบันจังหวัดพะเยา ถือเป็น 1 ใน 2 จังหวัดภาคเหนือตอนบนที่ยังไม่มีสนามบิน

จึงทำให้ปัญหาประชาชนในจังหวัดพะเยาประสบปัญหาการเดินทางทางอากาศ เพราะต้องเดินทางไปขึ้นเครื่องบินที่จังหวัดอื่น เช่น สนามบินเชียงใหม่ สนามบินเชียงราย และสนามบินลำปาง ทำให้เกิดความไม่สะดวก เสียเวลา และมีค่าใช้จ่ายในการเดินทางเพิ่มมากขึ้น

อย่างไรก็ตามในช่วงที่ผ่านมา กรมท่าอากาศยาน กระทรวงคมนาคม ได้มีการศึกษาความเป็นไปได้ในการก่อสร้างท่าอากาศยานในพื้นที่จังหวัดพะเยา บริเวณตำบลดอนศรีชุม อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา ห่างจากตัวอำเภอเมืองพะเยา ประมาณ 20 กิโลเมตร เบื้องต้นมีความต้องการใช้พื้นที่ในการก่อสร้างรวม 2,812 ไร่ 

โดยมีทางวิ่ง หรือรันเวย์ กว้าง 45 เมตร ยาว 2,500 เมตร มีหลุมจอด 2 หลุม สามารถรองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 8 หมื่นคนต่อปี โดยมีมูลค่าโครงการประมาณ 2,000 ล้านบาท ซึ่งไทม์ไลน์ในการก่อสร้างนั้น หากผ่านการเห็นชอบจากรัฐบาล จะสามารถดำเนินการก่อสร้างเสร็จภายใน 4 ปี

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...