เปิดวิชั่น Young Gen บ้านปู กับแนวคิดผู้นำแบบ Growth Mindset

บ้านปู องค์กรพลังงานระดับประเทศที่มีอายุกว่า 41 ปี ปรับกระบวนการทำงานอีกครั้ง ด้วยการดึงทีมนิวเจน ที่นำทัพโดย “สินนท์ ว่องกุศลกิจ” นั่งเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กับแนวคิดแบบ Growth Mindset เพื่อขับเคลื่อนองค์กรให้ทันกับธุรกิจและเทรนด์พลังงานที่เปลี่ยนแปลง พร้อมเดินแผนเพิ่มความเข้มข้น Decarbonization ตอกย้ำการขับเคลื่อนธุรกิจในเครือด้วยกลยุทธ์ “Greener & Smarter”

ซีอีโอคนใหม่ จะมีผลอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 2 เมษายน 2567 ระหว่างนี้ นายสินนท์ นั่งทำหน้าที่ในฐานะรองประธานอาวุโสกลุ่ม (Group Senior Vice President) ก่อนหน้านี้ ทำหน้าที่ซีอีโอ บริษัท บ้านปู เน็กซ์ มาแล้ว โดยเขาร่วมงานกับ​บ้านปูมามากว่า 10 ปี รับผิดชอบดูแลการพัฒนาแผนกลยุทธ์

โดยเฉพาะการเปลี่ยนผ่านธุรกิจตามกลยุทธ์ Greener & Smarter และเป็นผู้บุกเบิกการนำบ้านปู เพาเวอร์ เข้า IPO ในปี 2016 รวมทั้งการเข้ามา​มีบทบาทสำคัณในการขับเคลื่อนกลุ่มธุรกิจ Energy Technology มาอย่างต่อเนื่อง

จากประสบการณ์กว่า 10 ปีในองค์กรบ้านปู และความรู้ความเชี่ยวชาญด้านการเงินและการลงทุน ที่เคยดำรงตำแหน่งเป็นผู้บริหารด้านการเงิน การลงทุน และการจัดการโครงการระหว่างประเทศของบ้านปู ร่วมขับเคลื่อนเปลี่ยนผ่านองค์กร (Banpu Transformation)

นายสินนท์ กล่าวว่า การเข้านั่งทำหน้าที่ตรงนี้ ต้องมีทั้งความเป็นผู้นำ กล้าตัดสินใจ และมีแนวคิดแบบ Growth Mindset เพื่ือขับเคลื่อนองค์กรให้ทันกับธุรกิจและเทรนด์พลังงานที่เปลี่ยนแปลง ประสบการณ์และความสามารถที่มี นายสินนท์เชื่อว่า จะสามารถขับเคลื่อนองค์กรบ้านปูให้เติบโตไปได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้แน่นอน

ขับเคลื่อน Decarbonization

ขณะที่ บทบาทใหม่ นายสินนท์ กล่าวว่า สิ่งสำคัญที่เขาจะดำเนินการ คือ การนำเรื่อง Decarbonization และ Digitalization โดยนำ AI เข้ามาช่วยเสริมศักยภาพในทุกธุรกิจที่มีอยู่ทั้ง 3 กลุ่มอย่างเต็มที่ ทั้งในกลุ่ม Energy Resources, Energy Generation และ Energy Technology เน้นเพิ่มความแข็งแกร่งในการสร้างกระแสเงินสด (Cash Flow) ให้กับธุรกิจพิ่มมากขึ้น โดยเตรียมงบประมาณเงินลงทุนไว้ 700 ล้านเหรียญสหรัฐ ใกล้เคียงกับปี 2566

สิ่งที่ซีอีโอใหม่รับลูกทันที คือ การเร่งกลยุทธ์ “Greener & Smarter” และปรับเปลี่ยนพอร์ตโฟลิโอของบ้านปู ให้มีความเป็นกรีนมากขึ้น ด้วยการต่อยอดไปเรื่อยๆ ทั้งโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ

ทำสิ่งที่มีอยู่ให้ดีที่สุด

นายสินนท์ กล่าวว่า สิ่งที่ต้องเน้นมากๆ คือ Decarbonization ขณะเดียวกัน ก็ยังคงต้องบาลานซ์พอร์ตระหว่างพลังงานจากฟอสซิลและพลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy) เพื่อสร้างมาร์จิ้นสูงสุดให้กับองค์กร

“บ้านปูต้องทำสิ่งที่มีอยู่ให้ดีที่สุดก่อน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องโอเปอเรชั่นในถ่านหินและก๊าซ. อีกเรื่องคือกระแสเงินสด การลงทุนในอนาคตต้องสร้างกระแสเงินสดที่ดีให้บ้านปู สิ่งที่มีความเสี่ยงเราจะไม่โฟกัสตรงนั้น ส่วนของประเทศที่เราลงทุนหลักๆ เราต้องโฟกัส และประสานแวลูเชนของพลังงานให้ดีที่สุดเท่าที่เราจะทำได้”

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...