'คมนาคม' จับตาโปรเจ็กต์ ITD หวั่นขาดสภาพคล่องฉุดงานรัฐ

ปัญหาการขาดสภาพคล่องของ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการชำระเงินให้กับผู้รับเหมาช่วง (ซับคอนแทรคเตอร์) และส่งผลกระทบต่อเนื่องถึงการจ้างค่าจ้างให้กับแรงงานในไซต์งานก่อสร้าง โดยกระทรวงแรงงานได้มีการหารือกับ ITD เพื่อให้มีการดูแลแรงงานในไซต์งานก่อสร้าง

สำหรับการดำเนินงานของ ITD ในช่วงที่ผ่านมาได้มีการประมูลเพื่อรับงานก่อสร้างโครงการของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมหลายโครงการ และล่าสุดบางหน่วยงานได้เข้ามาติดตามการก่อสร้าง เพื่อไม่ให้กระทบกับกรอบเวลาในการส่งมอบงาน

นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า ในส่วนของ กทพ.มี ITD เป็นคู่สัญญาอยู่ระหว่างรับเหมาก่อสร้างในโครงการทางพิเศษสายพระราม 3 - ดาวคะนอง - วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก โดยปัจจุบันยังไม่เห็นสัญญาณผลกระทบต่อการก่อสร้างโครงการ

อย่างไรก็ดี กทพ.จะติดตามประเด็นนี้อย่างใกล้ชิด และยืนยันว่าจะเร่งรัดให้ ITD รวมไปถึงผู้รับเหมาทุกราย ดำเนินการก่อสร้างโครงการทางพิเศษสายดังกล่าวให้แล้วเสร็จโดยเร็วตามเป้าหมายของกระทรวงคมนาคม ซึ่งจากการหารือกับผู้รับเหมาทุกรายล่าสุดในสัปดาห์ก่อน ได้รับคำยืนยันว่าจะสามารถเร่งรัดงานก่อสร้างให้เสร็จตามเป้าหมายภายใน มิ.ย.2568

สำหรับสัญญาก่อสร้างทางพิเศษสายพระราม 3 ที่มีคู่สัญญา ITD นั้น ดำเนินการในนามกิจการร่วมค้า ITD-VCB ประกอบด้วย  ITD และบริษัทวิจิตรภัณฑ์ก่อสร้าง จำกัด เป็นส่วนของสัญญาที่ 3 ซึ่งเป็นแนวต่อเนื่องจากโครงการสัญญา 2 

ทั้งนี้สัญญาดังกล่าวอยู่ในแนวเดียวกันกับทางพิเศษเฉลิมมหานคร ช่วงดาวคะนอง-สุขสวัสดิ์-ราษฎร์บูรณะ (เชิงลาดสะพานพระราม 9) มีจุดเริ่มต้นโครงการบริเวณ กม.11+691 ถึง กม.16+695 ระยะทางรวม 5 กิโลเมตร วงเงินค่าก่อสร้างตามสัญญา 7,359.3 ล้านบาท โดยงานโยธาคืบหน้า 66.28%

“ตอนนี้ยังงานก่อสร้างของการทางฯ สัญญาของ ITD ยังไม่ได้รับผลกระทบอะไร และยังไม่เห็นสัญญาณผลกระทบ ผู้รับเหมายังคงทำงานตามปกติ แต่การทางฯ จะจับตาดูเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด มอนิเตอร์เต็มที่ เพื่อไม่ให้สัญญางานก่อสร้างได้รับผลกระทบ และกำหนดต้องเร่งรัดสร้างให้เสร็จภายใน มิ.ย.2568 ตามนโยบายของกระทรวงคมนาคมที่ต้องการให้ทุกโครงการก่อสร้างบนถนนพระราม 2 แล้วเสร็จ”

ร.ฟ.ท.หวัง “ไอทีดี” แก้ปัญหาภายใน

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กล่าวว่า ปัจจุบันการรถไฟฯ ยังไม่ได้รับผลกระทบจากกรณีการขาดสภาพคล่องของ ITD และเชื่อว่าเรื่องนี้น่าจะเป็นเรื่องภายในของบริษัท สำหรับสัญญางานก่อสร้างที่อยู่ระหว่างดำเนินการ อาทิ โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ และโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน สัญญาที่ 3-1 งานโยธาสำหรับช่วงแก่งคอย-กลางดง และช่วงปางอโศก-บันไดม้า

รายงานข่าวจากกรมทางหลวง (ทล.) เผยว่า ปัจจุบันงานก่อสร้างของ ทล.ที่มีคู่สัญญา คือ ITD ยังไม่ได้รับผลกระทบ หรือมีปัญหาในไซต์งานก่อสร้าง โดยในส่วนของโครงการก่อสร้างทางยกระดับทางหลวงหมายเลข 35 สายธนบุรี-ปากท่อ (ถนนพระราม 2) ตอนทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน-เอกชัย ที่มีอิตาเลียนไทยเป็นผู้รับเหมาตอน 3 มีผลงานสะสม 91.65% โดย ITD จะก่อสร้างช่องทางหลักให้แล้วเสร็จในเดือน พ.ค.2567 และจะเร่งคืนพื้นผิวการจราจรในช่วงสงกรานต์นี้

ขณะเดียวกัน ทล.ยังมีสัญญาจ้างรับเหมาก่อสร้างในโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษหมายเลข 82 สายทางยกระดับบางขุนเทียน- บ้านแพ้ว ช่วงเอกชัย-บ้านแพ้ว ตอน 7 เป็นงานก่อสร้างทางยกระดับขนาด 6 ช่องจราจร มีจุดเริ่มต้นโครงการที่ กม.29+772 ถึง 31+207 ระยะทางประมาณ 1.43 กิโลเมตร 

รวมทั้งมีงานก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำจีน ขนาด 6 ช่องจราจร ยาว 455.00 เมตร ปัจจุบันงานโยธาคืบหน้า 31.5% โดยยังคงมีการก่อสร้างอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าจะเสร็จในเดือน มิ.ย.2568

เร่งเจรจาแบงก์ให้จบภายใน มี.ค.นี้

รายงานข่าวระบุว่า ขณะนี้ ITD อยู่ระหว่างเจรจากับสถาบันการเงินเพื่อหาทางออกในปัญหาสภาพคล่อง โดยในระยะสั้นจะหาทางเพิ่มสภาพคล่องของบริษัท ซึ่งการเจรจาอาจต้องให้ธนาคารเข้ามาช่วยพยุงกิจการ หรืออาจให้เข้ามาช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้บางโครงการที่กำลังก่อสร้าง โดยหลังจากนั้นอาจมีการพิจารณาปรับโครงสร้างหนี้ ซึ่งมีเป้าหมายที่จะเจรจากับสถาบันการเงินให้จบภายในเดือน มี.ค.2567

ทั้งนี้ ในการเจรจาได้สถาบันการเงินเสนอให้เพิ่มสภาพคล่องให้กับ ITD แต่ต้องมีการจ่ายเงินตรงไปยังซับคอนแทรค เพื่อให้มีเงินจ่ายต่อไปยังพนักงานและคนงานในโครงการ ซึ่งจะทำให้โครงการก่อสร้างสามารถดำเนินการต่อได้ รวมถึงช่วยให้ ITD สามารถได้รับเงินค่าก่อสร้างจากคู่สัญญาตามงวดงานที่กำหนดไว้ได้

นอกจากนี้ งบการเงินของ ITD ช่วง 5 ปีที่ผ่านมา พบว่าขาดทุนสุทธิต่อเนื่อง ยกเว้นในช่วง 9 เดือน แรกของปี 2566 ซึ่งมีกำไรสุทธิ 379 ล้านบาท แต่ถ้าดูรายละเอียดของงบการเงินในงวดนี้จะพบว่า ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการขายสินทรัพย์ออกไปจึงทำให้มีกำไร ขณะที่งบปีอื่นขาดทุนสุทธิทุกปีโดยเฉพาะในปี 2565 ขยายทุนสุทธิกว่า4,759 ล้านบาท

รวมทั้งล่าสุด ITD แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เพื่อขอเลื่อนการส่งงบการเงินงวดสิ้นสุด ณ วันที่ 31 ธ.ค.2566 ซึ่งทำให้ขณะนี้หุ้น ITD ถูกขึ้นเครื่องหมาย SP หยุดการซื้อขายโดยราคาหุ้น โดยก่อนหุ้นจะถูกขึ้นเครื่องหมาย SP อยู่ที่ราคาหุ้นละ 0.85 สตางค์

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...