‘อิตาเลียนไทย’ ขาดสภาพคล่อง เบี้ยวจ่ายซับคอนแทรค กระทบเงินเดือน - ค่าแรง

แหล่งข่าวจากวงการรับเหมาก่อสร้าง เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้รับเหมารายใหญ่บางรายประสบปัญหาสภาพคล่องอย่างหนักล่าสุดมีปัญหาจ่ายเงินให้กับผู้รับเหมาช่วง (ซับคอนแทรค) ล่าช้าทำให้กระทบกับการจ่ายเงินเดือน รวมทั้งค่าแรงให้กับพนักงาน และคนงานก่อสร้างในโครงการขนาดใหญ่ในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ซึ่งเป็นโครงการที่รัฐบาลเร่งรัดการก่อสร้าง

ล่าสุด “กรุงเทพธุรกิจ” ได้รับการยืนยันว่าผู้รับเหมารายดังกล่าว คือ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD โดยแหล่งข่าวจาก ITD เปิดเผยว่า บริษัทประสบปัญหาในเรื่องสภาพคล่องมาระยะหนึ่งเนื่องจากที่ผ่านมาบริษัทมีการไปลงทุนในต่างประเทศหลายโครงการในหลายประเทศ โดยส่วนใหญ่เป็นโครงการที่เข้าไปยื่นประมูลเพื่อเป็นผู้พัฒนาพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม (developer) หรือไปก่อสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐานขนาดใหญ่ในต่างประเทศ เช่น ประเทศเมียมา อินโดนิเซีย อินเดีย และโมซัมบิก เป็นต้น

โดยโครงการที่ไปลงทุนในต่างประเทศแทบทั้งหมดประสบภาวะขาดทุน เนื่องจากโครงการลักษณะนี้ต้องควักเงินลงทุนไปก่อนเป็นจำนวนมาก ซึ่ง ITD นั้นมีมุมมองว่าหากประสบความสำเร็จในการลงทุนจะได้รายได้กลับมาในระยะยาว แต่สิ่งที่เกิดขึ้น คือโครงการที่ไปลงทุนในหลายปีที่ผ่านมาประสบภาวะขาดทุนสูงทำให้เกิดผลกระทบในการขาดสภาพคล่อง

“การไปลงทุนในต่างประเทศลักษณะโครงการที่เป็นสัมปทานและเป็น developer เป็นโครงการที่มีทั้งกำไรและขาดทุน แต่หากสำเร็จจะสร้างผลกำไรให้กับบริษัทได้ในระยะยาว แต่โครงการแบบนี้ก็ต้องมีการลงทุนเงินไปก่อนมาก และเมื่อโครงการไม่สำเร็จ หรือมีการเปลี่ยนแปลงไปทำให้เกิดผลขาดทุนเป็นจำนวนมาก ซึ่งทำให้บริษัทเจอปัญหาขาดสภาพคล่องอย่างที่เจอในปัจจุบัน”

แหล่งข่าวระบุด้วยว่า ปัญหาทางการเงินของ ITD นั้นหนักขึ้น เนื่องจากเผชิญกับภาวะดอกเบี้ยขาขึ้นด้วย ซึ่งทำให้ต้นทุนทางการเงินของบริษัทสูงขึ้นมาก รายรับของบริษัทที่ได้รับเข้ามาจะต้องกันเงินบางส่วนไปจ่ายดอกเบี้ยธนาคาร ทำให้การบริหารการเงินมีความตึงตัวมากขึ้นตามลำดับ

อย่างไรก็ตาม บริษัทเองอยู่ระหว่างหารือกับสถาบันการเงินเพื่อหาทางออกในเรื่องนี้ เนื่องจากในระยะสั้นต้องหาทางที่จะเพิ่มสภาพคล่องของบริษัท ซึ่งการเจรจาอาจต้องให้ธนาคารที่สนใจเข้ามาช่วยพยุงกิจการ หรืออาจให้เข้ามาช่วยถือหุ้นในบางโครงการ แล้วเติมทุนเข้ามาเพื่อเสริมสภาพคล่องให้กับบริษัท เพื่อให้ในระยะสั้นสามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าในส่วนนี้ได้จากนั้นก็ค่อยปรับโครงสร้างหนี้ ให้สอดคล้องกับรายได้ของบริษัทที่จะเข้ามาในอนาคต ซึ่งคาดว่าการเจรจากับสถาบันการเงินจะสิ้นสุดในเดือน มี.ค.นี้ และคาดว่าน่าจะหาทางออกที่ดีได้

ด้านนายวรวุฒิ หิรัญยไพศาลสกุล เลขานุการบริษัท บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD ได้แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เมื่อวันที่ 29 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยระบุว่า บริษัทฯ ขอชี้แจงต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ผู้ถือหุ้น และนักลงทุน ว่าบริษัทฯ มีความจำเป็นต้องนำส่งงบการเงินรวมและงบการเงินเฉพาะกิจการ สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค.2566 ล่าช้ากว่าที่กฎหมายและกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกำหนดไว้

เนื่องจากปัจจุบันข้อมูลบางส่วนอยู่ระหว่างการดำเนินงานของบริษัทฯ และผู้สอบบัญชีต้องใช้ระยะเวลาอีกช่วงหนึ่งในการตรวจสอบเพื่อให้งบการเงินมีความถูกต้องครบถ้วนและเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัทฯ ใคร่ขอเรียนแจ้งเลื่อนส่งงบการเงินประจำปีล่าช้า และคาดว่าจะสามารถนำส่งงบการเงินดังกล่าวภายใน 29 มี.ค.2567

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...