วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.กรุงไทย เอ็กซ์สปริง จับตา ผลประชุม ECB

พบว่า SET Index ที่เกิดจุดต่ำสุดใหม่ 5 ครั้งก่อนหน้า จะเกิดการแรลลี่หลังทำ New Low โดยปรับขึ้นเฉลี่ย +5.8% จากระดับต่ำสุด และใช้เวลาอย่างน้อย 2 สัปดาห์ เราแนะนำ ซื้อเก็งกำไรเมื่ออ่อนตัว

ประเด็น Event สำคัญ วันนี้

US: ประธานเฟด Powell แถลงการณ์ภาวะเศรษฐกิจรอบครึ่งปีเป็นครั้งที่ 2 แต่เป็นการแถลงต่อคณะกรรมาธิการการเงินของสภาสูง โดยตลาดจะให้ความสนใจต่อรายละเอียดที่เพิ่มเติมจากการแถลงวันก่อนหน้า โดยเฉพาะแนวโน้มสัญญาณดอกเบี้ยของเฟด เรายังคงคาดว่า ประธานเฟดจะส่งสัญญาณไม่เร่งรีบที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย บนแนวโน้มเงินเฟ้อมีความเสี่ยงเกิด Sticky Inflation ขณะที่ CME FedWatch Tool ให้โอกาสสูงสุดที่จะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในการประชุมเดือน มิ.ย. และลดลงปีนี้จานวน 4 ครั้ง จากเดิม 7 ครั้ง

US: President Joe Biden แถลงนโยบายต่อสภาฯ (the State of the Union address) และสุนทรพจน์ของประธานเฟด สาขาคลีฟแลนด์ Loretta Mester (Voter, H)

Opportunity Day: ALLA DRT TRP SENA SENX RS FSMART EKH BYD FTE AIT TTA TK BBGI WHAUP BRI GABLE WHAIR PIN

 

 

ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญ/รายงานผลประกอบการบจ. มีต่อเนื่อง

China: รายงานการค้าระหว่างประเทศเดือน ม.ค.-ก.พ. โดย Consensus คาดเกินดุลการค้า USD103.7bn ดีขึ้นมากเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนที่ +USD75.34bn โดยส่งออกเติบโต 1.9% YoY (Vs เดือน ม.ค.-ก.พ. 2023 เติบโต +2.3% YoY) และการนำเข้าเติบโต +1.5% YoY (Vs เดือน ม.ค.-ก.พ. 2023 +0.2% YoY) ทั้งนี้ การส่งออกและการนำเข้าที่ปรับตัวดีขึ้น ถือว่าเป็นสัญญาณเชิงบวกต่อภาพรวมเศรษฐกิจจีน อิงการส่งออกปี 2023 เติบโตหดตัว -4.6% YoY และนำเข้า -5.5% YoY โดยเฉพาะการค้ากับสหรัฐฯ ที่ปีก่อนหดตัวถึง -11.6% YoY

ECB Meeting: คาดกรรรมการอีซีบีมีติคงดอกเบี้ยนโยบายเป็นครั้งที่ 4 ที่ระดับ 4.5% อัตราดอกเบี้ย Deposit Facility Rate ที่ 4% และ Marginal Lending Rate ที่ 4.75% หลังจากผลประชุมครั้งก่อนหน้า มีการส่งสัญญาณว่าเร็วเกินไปที่จะมีการพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ย และอาจทำให้อัตราเงินเฟ้อมีความล่าช้าที่จะกลับไปสู่ภาวะปกติ 2% อย่างไรก็ดี เราคาดว่าการส่งสัญญาณของประธานอีซีบี Lagarde หลังประชุมจะมีการส่งสัญญาณเชิงบวกต่อการเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงิน โดยอาจพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในช่วงที่เหลือของปีนี้ (มีโอกาสสูงในการประชุมเดือน มิ.ย.) หลังจากแนวโน้มเงินเฟ้ออียูปรับตัวลดลงต่อเนื่องลงมาอยู่ในกรอบเป้าหมาย 1-3% และภาวะการขยายตัวของเศรษฐกิจอียูมีความเสี่ยงเติบโตติดลบ โดยสัญญาณดังกล่าวจะเป็นโมเมนตัมบวกต่อตลาดหุ้นยุโรป โดยเฉพาะหุ้นกลุ่มเทคฯ และกลุ่มอิงดอกเบี้ย

กลยุทธ์ลงทุน แนะนำ หุ้นที่มีประเด็นข่าวเชิงบวก ได้แก่ TOP STEC HTC

 

 

Strategic daily picks

TOP    ปิด 59.00 บาท/แนวรับ 57.50 บาท แนวต้าน 61.50 บาท

KTX คงมุมมองเชิงบวกต่อค่าการกลั่นปี 2024E ที่ได้แรงหนุนเชิงบวกจาก crack spread ของ middle distillates ที่ทรงตัวสูง (TOP มี product yield ผลิตภัณฑ์ดังกล่าว 55%) และคาดโมเมนตัมค่าการกลั่นจะดีต่อเนื่องในปี 2025E ที่อุปทานการกลั่นใหม่เข้ามาน้อย ซึ่งสอดรับกับแผนการผลิตเชิงพาณิชย์ของโครงการ Clean Fuel Project (CFP) ของ TOP ในปีดังกล่าว และคาดจะหนุนให้ LT EPS โตแข็งแกร่ง (คาด 23% CAGR ในช่วงปี 2024-26E) พร้อมคงคำแนะนำ Outperform และ 12M FV ที่ 62.4 บาท

STEC     ปิด 9.90 บาท/แนวรับ 9.60 บาท แนวต้าน 10.50 บาท

คาดในปี 2024 จะได้รับงานใหม่เข้ามา 4-5 หมื่นล้านบาท โดยจะเน้นงานภาคเอกชนมากขึ้น เพื่อชดเชยการประมูลงานภาครัฐที่ล่าช้า นอกจากนี้ เดินหน้าผลักดันรายได้ประจำ อาทิ โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสีเหลือง ที่จะเข้ามา ซึ่งวางเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนรายได้ประจำเป็น 50% ในอนาคต สำหรับปี 2023 มีกำไรสุทธิ 527.72 ล้านบาท (-38.45% YoY) และ Bloomberg Consensus ให้มูลค่าเหมาะสมที่ 11.12 บาท

HTC   ปิด 17.20 บาท/แนวรับ 16.70 บาท แนวต้าน 17.90 บาท

บริษัทตั้งเป้ายอดขายปี 2024 โต 6-8% จากปี 2023 และจะรักษาอัตรากำไรขั้นต้นไม่ต่ำกว่า 40% เนื่องจากภาพรวมตลาดเครื่องดื่มอัดลมและไม่ใช่น้ำอัดลมยังขยายตัวดีต่อเนื่องจากปี 2023 บวกกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในเขตพื้นที่ภาคใต้ยังคงมีความแข็งแกร่ง และฟื้นตัวได้ดีมากกว่าอุตสาหกรรมอื่น รวมถึงแผนเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ตั้งแต่ 1Q24 เป็นต้นไป ทั้งนี้ Bloomberg Consensus ให้มูลค่าเหมาะสมที่ 16.60 บาท

 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...