OR พลิกโฉม 'น่าน' สู่ผู้ผลิตกาแฟคุณภาพ สร้างชุมชนเข้มแข็ง รายได้ยั่งยืน

คอกาแฟรู้กันดีว่า "เมล็ดกาแฟ" ไทยคุณภาพดีไม่แพ้ชาติใดในโลก ซึ่งในประเทศไทยเองก็มีแหล่ง ปลูกกาแฟ คุณภาพอยู่หลายแหล่ง แต่ล่าสุดไทยกำลังจะมีแหล่งปลูกกาแฟที่น่าจับตามองอีกหนึ่งแห่ง นั่นก็คือ พื้นที่ปลูกกาแฟจังหวัดน่าน โดยเป็นพื้นที่ปลูกกาแฟในโครงการส่งเสริมการปลูกกาแฟ ภายใต้นโยบายตลาดนำการผลิต ซึ่งเป็นความร่วมมือกันระหว่าง บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR และ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ทั้งนี้ นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร OR นายจินตพันธุ์ ทังสุบุตร ประธานกรรมการกำกับดูแลกิจการที่ดีและการพัฒนาอย่างยั่งยืน นายธวัชชัย ชีวานนท์ และศ.ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ คณะกรรมการ OR พร้อมด้วยนายโกมล บัวเกตุ และคณะผู้บริหาร OR ได้เดินทางลงพื้นที่ในตำบลภูคา อำเภอปัว จังหวัดน่าน เพื่อเตรียมดำเนินงานในโครงการพัฒนาการปลูกกาแฟอย่างยั่งยืน ผ่านแนวคิด OR SDG (Small, Diversified, Green) โดยเน้นการให้โอกาสเพื่อคนตัวเล็ก (S) มอบโอกาสเพื่อทุกการเติบโตทุกรูปแบบ (D) ไปพร้อมๆ กับการสร้างสิ่งแวดล้อมที่อุดมสมบูรณ์ (G) โดยทั้งสามแกนแนวคิดหลักของโครงการฯ จะช่วยส่งเสริมให้คนในชุมชนสามารถมีอาชีพที่มั่นคงและรายได้ที่ยั่งยืนจากการปลูกกาแฟได้ 

การลงพื้นที่ของผู้บริหาร OR ในครั้งนี้ ถือเป็นส่วนสำคัญในภารกิจส่งเสริมองค์ความรู้ให้แก่เกษตรกรชาวน่าน ให้สามารถผลิตกาแฟคุณภาพดี นำมาซึ่งรายได้ที่เพิ่มขึ้นอย่างยั่งยืน โดยเน้นพัฒนาให้มีปริมาณผลผลิตและมีคุณภาพตามมาตรฐานของ Café Amazon รวมถึงส่งเสริมให้เกษตรกรเปลี่ยนจากปลูกพืชเชิงเดี่ยวมาเป็นเกษตรผสมผสานร่วมกับการ ปลูกกาแฟ พลิกโฉมสู่การทำเกษตรกรรมยั่งยืน เพื่อลดปัญหาการบุกรุกป่า และปัญหาสิ่งแวดล้อมไปได้พร้อมกัน 

สำหรับพื้นที่ปลูกกาแฟที่ทางโครงการฯ จัดทำเป็นพื้นที่นำร่องนั้น ครอบคลุมไปยัง 2 หมู่บ้านในพื้นที่ ต.ภูคา อ.ปัว จ.น่าน ได้แก่ หมู่ 1 บ้านปางยาง และ หมู่ 2 บ้านขุนกูล โดยจะมีเกษตรกรนำร่อง จำนวน 49 ราย มาจากบ้านปางยาง 29 ราย และบ้านขุนกูล 20 ราย ซึ่งในข้อมูลจาก TPMAP ประชากรในพื้นที่นี้มีรายได้น้อยเป็นอันดับ 1 ใน อ.ปัว จ.น่าน

ทั้งนี้ เกษตรกรชาวไร่กาแฟ จ.น่าน มั่นใจได้ว่าจะมีรายได้จากการจำหน่ายผลผลิต เมล็ดกาแฟ ที่ยั่งยืนอย่างแน่นอน เพราะทางโครงการฯ มีการรับซื้อผลผลิตเมล็ดกาแฟทั้งหมดด้วยระบบราคาที่เป็นธรรม (Fair Trade) เพื่อนำไปใช้ในร้านกาแฟ Café Amazon ของ OR ซึ่งเริ่มรับซื้อตั้งแต่เดือนมีนาคม ปี 2567 เป็นต้นไป รวมถึงให้ความสนับสนุนในส่วนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับขั้นตอนการปลูกกาแฟเพิ่มเติม ได้แก่ มอบโรงเพาะกล้ากาแฟ, มอบโรงตากกาแฟ และมอบระบบท่อน้ำเพื่อส่งเสริมการปลูกกาแฟ อีกด้วย

หลังจากได้เข้าไปส่งเสริมพัฒนาการ ปลูกกาแฟ ให้มีคุณภาพตั้งแต่ต้นทางแล้วปลายทางของกาแฟเหล่านั้นก็จะถูกนำมาผลิตเป็นเครื่องดื่มรสชาติดีในร้าน Café Amazon หลายสาขาทั่วประเทศ ซึ่งในจังหวัดน่านมี Café Amazon ที่น่าสนใจเหมาะแก่การเที่ยวชมคือ สาขาบ้านคุณหลวง (วัดภูมินทร์) งดงามด้วยสถาปัตยกรรมล้านนาโคโลเนียล แสดงถึงอัตลักษณ์เมืองน่าน

นอกจากนั้น ยังมี PTT Station สาขาดู่ใต้ ตั้งอยู่บนถนนยันตรกิจโกศล ตัวอาคารมีการออกแบบมีสถาปัตยกรรมที่พัฒนามาจากเรือนพักอาศัยไทลื้อ โดยหลังคาเรือนไทลื้อดั้งเดิมเป็นแบบจั่วผสมปั้นหยา มีชายคาคลุมบันไดขึ้นเรือนสวยงามแปลกตา ทั้งสองสถานที่ดังกล่าวถือเป็นจุดเช็กอินยอดฮิตของนักท่องเที่ยวที่มาเยือนมาน่านก็ว่าได้

ไม่เพียงเท่านั้น OR ยังมีส่วนช่วยสนับสนุนเรื่องการดูแลสิ่งแวดล้อมและส่งเสริมการศึกษาให้แก่ชุมชนในจังหวัดน่านด้วย เริ่มด้วยมอบถังขยะโครงการ "แยก แลก ยิ้ม" ที่โรงเรียนดรุณวิทยา ตำบลในเวียง อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน มอบองค์ความรู้แก่เด็กๆ และชาวชุมชนในเรื่องการจัดการขยะตั้งแต่ต้นทาง ปลูกจิตสำนึกการรับผิดชอบต่อขยะ และสร้างความตระหนักทางด้านการรักษาสิ่งแวดล้อม นำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตทางด้านสุขภาวะและอนามัยสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ คณะผู้บริหารยังได้มอบอุปกรณ์ที่จำเป็นเพื่อการศึกษา สำหรับนักเรียนของโรงเรียนบ้านปางยาง ตำบลภูคา อำเภอปัว จังหวัดน่าน เพื่อสร้างโอกาสให้นักเรียนได้เรียนรู้อย่างมีคุณภาพ และลดความเหลื่อมล้ำ อันจะนำไปสู่การยกระดับคุณภาพชีวิต เพื่อให้ทุกภาคส่วนเติบโตอย่างยั่งยืนและมีคุณภาพชีวิตที่ดีไปด้วยกัน ซึ่งเป็นไปตามวิสัยทัศน์ของ OR ที่ว่า "Empowering All toward Inclusive Growth" นั่นเอง

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...