กบน. คงราคา LPG ต่ออีก 1 เดือน รอรับนโยบายรมว.ท่านใหม่

นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.)เมื่อวันที่ 29 ส.ค. 2566 ได้พิจารณาแนวทางการรักษาเสถียรภาพระดับราคาขายปลีกน้ำมันเชื้อเพลิงประเภทก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ต่อไปอีกเป็นระยะเวลา 1 เดือน อยู่ที่ 423 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม ตั้งแต่วันที่ 1 – 30 ก.ย. 2566 จากเดิมจะสิ้นสุดวันที่ 31 ส.ค. 2566

ทั้งนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงตามมาตรา 5 แห่งพระราชบัญญัติกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. 2562 ในการรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในประเทศในอยู่ในระดับที่เหมาะสม โดย LPG มีราคาสูงกว่า 363 บาทซึ่งเกินกว่าระดับราคาที่เหมาะสมสำหรับถัง 15 กิโลกรัมตามแผนรองรับวิกฤตการณ์ด้านน้ำมันเชื้อเพลิง ถือเป็นวิกฤตการณ์ด้านน้ำมันเชื้อเพลิงที่ยังต้องเข้าไปรักษาเสถียรภาพด้านราคาตามแผนรองรับวิกฤตอยู่ กบน.จึงใช้กลไกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงรักษาเสถียรภาพราคา LPG ให้เป็นไปตามกรอบเป้าหมายราคาขายปลีก LPG ที่คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) กำหนด

สำหรับสถานการณ์ราคา LPG Cargo ในตลาดโลกยังคงปรับตัวสูงขึ้น โดยในช่วงเดือนก.ค. 2566 ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 442.93 ดอลลาร์ฐต่อตัน เพิ่มขึ้น 26.98 ดอลลาร์ต่อตัน จากเดือนมิ.ย. 2566 และราคาเฉลี่ยช่วงวันที่ 7 – 18 ส.ค. 2566 อยู่ที่ 561.72 ดอลลาร์ต่อตัน

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยที่จะส่งผลกระทบกับราคาก๊าซ LPG ยังคงเป็นในเรื่องภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว การตึงตัวของราคาน้ำมัน และการปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อังกฤษ สหภาพยุโรป เพื่อเป็นการรักษาเสถียรภาพราคาขายปลีก LPG ในประเทศ ไม่ให้เกิดผลกระทบต่อการดำรงชีพของประชาชนจนมากเกินไป กบน.จึงเห็นควรให้กำหนดอัตราเงินส่งเข้ากองทุน อัตราเงินชดเชย อัตราเงินคืนจากกองทุน และอัตราเงินชดเชยคืนกองทุน สำหรับก๊าซ LPG เพื่อคงราคาขายปลีกก๊าซ LPG ต่ออีก 1 เดือน รวมเป็น 7 เดือนติดต่อกัน

“การประชุม กบน. ครั้งที่ผ่านมา มองว่ามองว่า จะสามารถจัดตั้งรัฐบาลแล้วเสร็จก่อนเดือนส.ค. 2566 จึงคงราคา LPG ไว้ถึงสิ้นเดือน ส.ค. 2566 และเมื่อยังไม่มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานท่านใหม่มา กบน. จึงพิจารณาคงราคาไว้ก่อนอีก 1 เดือน ซึ่งตอนนี้กเราเก็บเงินเข้าบัญชี LPG ที่ วันละ 9.1 แสนบาท เรายังเป็นบวกอยู่ แต่ใกล้จะเข้าสู่หน้าหนาว จึงขอดูอีกครั้งในเดือนก.ย. อีก 1 เดือน อีกทั้ง กรอบวงเงินชดเชย LPG กองทุนอยู่ที่ 4.8 หมื่นล้านบาท ซึ่งตอนนี้ยังพอชดเชยได้”

นายวิศักดิ์ กล่าวว่า ในส่วนของมาตรการช่วยเหลือราคาน้ำมันดีเซลนั้น หากจะให้ลดราคาลงโดยไม่กระทบเงินกองบทุนน้ำมันฯ นั้น สิ่งแรกคือลดภาษีน้ำมันดีเซล เพราะราคาน้ำมันดิบตลาดโลกยังคงผันผวน ซัพพลายยังตรึงตัวซึ่งปรับขึ้นมากกว่าที่ประมาณการณ์ไว้เดิม 115 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ที่ปัจจุบันอุดหนุนลิตรละ 6.43 บาท เฉลี่ยเดือนละ 1 หมื่นล้านบาท หากเทียบกับเดือนมิ.ย. 2565 ที่เคยอุดหนุนเดือนละ 2 หมื่นล้านบาท แม้จะลดการชดเชยลง แต่ก็ยังคงมีความน่ากังวลอยู่

อย่างไรก็ตาม การลดราคาทั้งดีเซลและ LPG โดยกลไกกองทุนน้ำมันฯ สามารถบริหารจัดการราคาตามาตรา 6 คือ เพิ่มเงินกู้เข้าระบบ ใช้งบอุดหนุนจากภาครัฐ และเงินบริจาค ซึ่งตัวมากสุดคือ การปรับอัตราเงินเก็บเข้ากองทุนหรือเงินชดเชย จะเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้กองทุนน้ำมันฯ บริหารจัดการได้

ทั้งนี้ สิ่งที่จะเสนอรัฐมนตรีท่านใหม่ คือ เรื่องภาษี งบประมาณ เงินกู้ และราคาประกอบกัน กองทุนน้ำมันฯ ยังคงกังวลว่าอีก 2 เดือนจะเข้าสู่ช่วงฤดูหนาว ราคาพลังงานจะสวิงขึ้นอีก ซึ่งรมว.ท่านใหม่ ที่จะมาดูแลถือเป็นพรรคการเมืองเดิม จึงน่าจะเข้าใจว่าฐานข้อมูลที่ดำเนินการตามรมว.ท่านก่อนก็น่าจะรู้เรื่องกลไกกองทุนน้ำมันฯ ว่ามีศักยภาพขนาดไหน

“ตอนนี้วงเงินที่สามารถกู้ได้ทั้งหมด 1.1 กู้ไปแล้ว 5.5 หมื่นล้านบาท โดยจ่ายดอเบี้ยเฉลี่ยเดือนละ 200 ล้านบาท ส่วนอีก 5.5 หมื่นล้านบาท อยู่ระหว่างทยอยกู้ จากสภาพคล่องที่กองทุนน้ำมันฯ มีอยู่ปัจจุบันยังไม่จำเป็นต้องกู้เพิ่มตามกรอบ 1.5 แสนล้านบาท แต่ทั้งหมดจะขอรับนโยบายจากรมว.ท่านใหม่ ตอนนี้ เราทราบว่ารัฐบาลตั้งใจจะลดราคาทั้งดีเซลและ LPG ซึ่งเราก็เตรียมสมมติฐานไว้แล้ว ซึ่งวิธีการ รายละเอียดจะต้องรอดูว่าจะใช้วิธีไหน”

สำหรับฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงสุทธิ ณ วันที่ 27 สิงหาคม 2566 ติดลบอยู่ที่ 55,091 ล้านบาท แบ่งเป็นบัญชี LPG ติดลบ 44,716 ล้านบาท ส่วนบัญชีน้ำมันติดลบ 10,375 ล้านบาท ทั้งนี้ ส่วนตัวในฐานะผอ. กองทุนน้ำมันฯ ยังหวังว่า ก่อนที่ตนจะหมดวาระการทำงานในช่วง 1 ปี ต่อจากนี้ จะสามารถบรหารจัดการกองทุนน้ำมันฯ ไม่ให้มีบัญชีติดลบ

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...