‘ทีเส็บ’ คว้าชัย 10 ประชุมนานาชาติ สร้างผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ 1.7 หมื่นล้าน

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ กล่าวถึงนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางและเจ้าภาพการจัดประชุมและเทศกาลนานาชาติว่า จากการได้ร่วมมือกับสมาคมวิชาชีพต่างๆ ในประเทศไปเสนอตัวเป็นเจ้าภาพการประชุมวิชาชีพระดับนานาชาติ ปรากฏว่าในช่วง 5 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2567 ได้ผลลัพธ์เป็นที่น่าพอใจ ประเทศไทยได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพการประชุมนานาชาติ 10 งาน

“การร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด รวมทั้งความโดดเด่นของไทยในด้านอุตสาหกรรมไมซ์ ทำให้ไทยได้รับชัยชนะ เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมมากถึง 10 งาน” 

 

ในบรรดาการประชุมขนาดใหญ่ที่ไทยได้รับชัยชนะนั้น ประกอบด้วยการประชุมทางการแพทย์ 6 งาน ที่เหลือเป็นงานการประชุมด้านวิศวกรรม การพัฒนาอย่างยั่งยืน และเรื่องสิทธิสตรี โดยคาดว่าจะมีผู้เข้ามาประชุมในไทยไม่น้อยกว่า 20,000 คน ประมาณการผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจที่จะได้รับ 17,252 ล้านบาท 
 
นายจิรุตถ์ กล่าวว่า นอกจากการเป็นเจ้าภาพประชุมวิชาชีพระดับนานาชาติดังกล่าวแล้ว ทีเส็บยังดึงงานระดับใหญ่มาลงที่เมืองไมซ์ในภูมิภาค เพื่อร่วมสนับสนุนการกระจายการพัฒนา ได้แก่  การประชุมเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์วิทยาการด้านอาหารขององค์กรยูเนสโก (CoGs) มาจัดที่ภูเก็ต และการประชุมงาน Pinnacle Awards Asia Conference 2024 ของ International Festivals and Events Association – Asia (IFEA – Asia) มาจัดที่พัทยา ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ IFEA-Asia มาจัดการประชุมใหญ่นอกประเทศเกาหลี

ในช่วงเวลาเดียวกัน ทีเส็บยังสนับสนุนการจัดงานขนาดใหญ่เกินหนึ่งพันคนขึ้นไปอีก 47 งาน ประกอบด้วยงานประชุมนานาชาติ 6 งาน เมกะอีเวนต์และเทศกาล 17 งาน งานประชุมองค์กรและการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลจากต่างประเทศ 6 งาน และงานแสดงสินค้านานาชาติ 18 งาน ซึ่งในจำนวนนี้เป็นงานแสดงสินค้าหน้าใหม่ 3 งาน สร้างผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจไม่น้อยกว่า 7,800 ล้านบาท 
 
นอกจากนี้ มีกำหนดสนับสนุนการจัดงานในช่วงมีนาคมเป็นต้นไป อีกไม่น้อยกว่า 30 งาน ผู้ร่วมงานไม่น้อยกว่า 4 หมื่นคน ประมาณการผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจไม่น้อยกว่า 2,000 ล้านบาท 
 
“สำหรับงานใหม่ๆ ที่ประเทศไทยกำลังจะเป็นเจ้าภาพ และมีความสำคัญในแง่ของการดึงดูดผู้จัดให้เห็นศักยภาพของไทยและมาจัดประชุมอย่างต่อเนื่องในอนาคต ประกอบด้วย งาน Money20/20 เป็นงานด้านเทคโนโลยีทางการเงินหรือ Fin Tech ครั้งแรกในไทย กับงาน FIFA Congress ก็จะเป็นครั้งแรกที่มาจัดในภูมิภาคอาเซียน” 
 
ในปีงบประมาณ 2567 ทีเส็บมีเป้าหมายดึงนักเดินทางไมซ์เข้าไทย 23.2 ล้านคน สร้างรายได้ 1.4 แสนล้านบาท โดยให้ความสำคัญกับการดึงงานที่มีคุณภาพ กระจายการประชุมไปยังไมซ์ซิตี้ในภาคต่างๆ เพื่อให้อุตสาหกรรมไมซ์มีบทบาทช่วยกระตุ้นการพัฒนาประเทศ

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...