SCB จ่อปิดดีลซื้อกิจการ Home Credit เวียดนาม มูลค่ากว่า 3 หมื่นล้าน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดในวันนี้ (27 ก.พ.) ว่า บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB ใกล้บรรลุข้อตกลงซื้อกิจการ Home Credit สถาบันการเงินที่ปล่อยสินเชื่อให้แก่ผู้บริโภคของเวียดนาม โดยมูลค่าข้อตกลงนี้อาจสูงถึง 900 ล้านดอลลาร์ หรือราว 3.22 หมื่นล้านบาท

เอสซีบี เอกซ์ กลายเป็นธนาคารที่มีโอกาสประสบความสำเร็จที่สุดในการซื้อกิจการ Home Credit ในเครือ Home Credit Group ซึ่งเป็นสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร (non-bank) ของเนเธอร์แลนด์ หลังเสนอราคาสูงกว่าคู่แข่งรายอื่น ๆ

ทั้งนี้ แหล่งข่าวซึ่งไม่ประสงค์ออกนามคาดว่า จะมีการประกาศรายละเอียดข้อตกลงซื้อกิจการที่จะทำให้ Home Credit มีมูลค่าราว 800-900 ล้านดอลลาร์ อย่างเร็วที่สุดภายในสัปดาห์นี้

สำหรับ Home Credit ได้เริ่มขั้นตอนการขายธุรกิจเมื่อปีที่แล้ว สำนักข่าวบลูมเบิร์กเคยรายงานอ้างแหล่งข่าวเมื่อปลายปี 2566 ว่า Home Credit Group มีแผนที่จะเลือกผู้ซื้อกิจการ Home Credit Vietnam ก่อนสิ้นปี 2566 ซึ่งในขณะนั้นนอกจากไทยพาณิชย์แล้ว ยังมีชื่อธนาคารกสิกรไทย (KBANK) และธนาคารเคบี คุกมิน แบงก์ ในเครือบริษัทเคบี ไฟแนนเชียล กรุ๊ปของเกาหลีใต้ เข้าร่วมการประมูลด้วย

ส่วนสาเหตุสำคัญที่ Home Credit ซึ่งก่อตั้งในปี 2540 เตรียมขายกิจการในเอเชียนั้น เนื่องจากเจ้าของธุรกิจคือตระกูลของมหาเศรษฐีชาวเช็กผู้ล่วงลับที่ชื่อ “ปีเตอร์ เคลล์เนอร์” (Petr Kellner) ต้องการกลับไปโฟกัสการลงทุนในยุโรปมากขึ้น

อ้างอิง: Bloomberg

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...