การท่องเที่ยวแบบ Luxury + Experience Style

การท่องเที่ยวแบบ Luxury Style นั้นเป็นที่นิยมมากขึ้น โดยที่กลุ่มนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ ไม่ได้จำกัดอยู่ที่เศรษฐีหรือคนรวยแค่นั้น แต่ยังมีกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่เมื่อมีฐานรายได้เพิ่มขึ้น จึงอยากให้ของขวัญกับตัวเองหรือครอบครัวบ้างด้วยการตั้งเป้าหมายท่องเที่ยวอย่างหรูหราในทุกๆ ปี

ยืนยันด้วยสถิติของสถาบันวิจัยพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวที่น่าเชื่อถือแห่งหนึ่งว่านักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ส่วนใหญ่เป็นกลุ่ม Gen Y หรือคนรุ่นใหม่ ที่มีกำลังจ่ายเนื่องจากรายได้สูงขึ้นและใช้เงินซื้อความพอใจให้กับตัวเองตลอดเวลา หรือที่มักได้ยินกันบ่อยๆ ว่า Work Hard, Play harder นั่นเอง

การท่องเที่ยวแบบ Luxury + Experience Style

สำหรับประเทศไทย โจทย์วันนี้คงไม่ได้มุ่งเน้นที่ปริมาณของนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเพียงอย่างเดียว แต่ต้องวิเคราะห์แยก Segmentation ของนักท่องเที่ยวออกมาเป็นส่วนๆ

แล้วเลือกว่าส่วนไหนคือกลุ่มเป้าหมายที่มีศักยภาพสามารถสร้างรายได้ให้การท่องเที่ยวเติบโตอย่างยั่งยืนและยังสอดคล้องกับ Positioning หลักของประเทศในการมุ่งที่จะส่งมอบ Value for Experience

การท่องเที่ยว Luxury + Experience Style เป็นแนวทางที่ถูกทิศถูกทางแล้ว ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาด้าน Supply เรามีความพร้อมสมบูรณ์อย่างเต็มที่ ทั้งคน ทั้งสถานที่ ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า ที่ติดอันดับต้นๆ ของโลก กระบวนการเหล่านี้ประเทศไทยทำได้ดีมากอยู่แล้ว แต่สิ่งที่ยังไม่สามารถเติมเต็มความพึงพอใจของนักท่องเที่ยว ก็คือ ราคาสินค้ายังไม่สามารถนำมาสู่การด้านเปรียบทางการแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้านในเอเชียได้

นับแต่นี้ไป เราต้องโฟกัสไปยังกลุ่มลูกค้าที่เป็น Luxury + Experience Style มาเป็นตลาดหลักของการท่องเที่ยว ซึ่งกลุ่มดังกล่าวจะมาช่วยส่งเสริมเป้าหมายการเปลี่ยนมุมมองของประเทศให้เป็นสถานที่ที่มอบประสบการณ์แบบสุดพิเศษ ซึ่งนักท่องเที่ยวกลุ่มจะเป็นพวกที่มีกำลังซื้อสูง และจะมาเป็นตัวช่วยในการกระตุ้นการจับจ่ายให้เพิ่มมากมากขึ้น แต่ก็คงได้ไม่เต็มที่ ทั้งนี้ “นักท่องเที่ยวที่เข้ามามีข้อจำกัดในเรื่องของการซื้อสินค้า เลยทำให้การเติบโตในเรื่องของค่าใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวไม่สูงมากนัก

ตลาดสินค้า Luxury Lifestyle ต่อเนื่อง

จากรายงานของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศระบุว่า แม้สถานการณ์ในตลาดโลกจะมีความไม่แน่นอน แต่สินค้าแบรนด์ Luxury Lifestyle ก็ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง (กรณีแย่ที่สุดคาดว่าจะเติบโต 8% ในปี 2566) และจะเติบโตไปเรื่อยๆ จากปัจจุบันจนถึงปี 2573 ด้วยแนวโน้มการใช้จ่ายที่ไม่ธรรมดาของกลุ่มผู้บริโภคที่ร่ำรวยที่สุด (+40% ในปี 2567)

การเติบโตของกลุ่มผู้บริโภคยุคใหม่ที่มีความเด็ดขาดในการตัดสินใจเป็นผู้มีกำลังซื้อสูง มีอายุน้อยลง และมีจำนวนมากขึ้น ได้แก่ คนรุ่น Gen Z และรุ่น Millennials (ซึ่งมีจำนวนราว 2.10 พันล้านคน) และเป็นครั้งแรกที่แซงหน้าคนรุ่น Gen X และ Baby Boomers (ราว 1.90 พันล้านคน)

ขณะที่วิจัยเรื่อง True-Luxury Global Consumer Insight โดยบริษัท Boston Consulting Group ด้วยการสัมภาษณ์ผู้ที่มีกำลังใช้จ่ายสูง 12,000 คน (ใช้จ่ายเฉลี่ย 39,000 ยูโรสำหรับเสื้อผ้าและเครื่องประดับแฟชั่น) ใน 11 ประเทศ ระบุว่า มีแนวโน้มการใช้จ่ายในสินค้าแฟชั่นหรูมีมูลค่าสูงสุดใน 3 ประเทศหลัก จีน ซาอุดีอาระเบีย และ สหรัฐอเมริกา มีสัดส่วนถึง 65% ของมูลค่าการซื้อ-ขายทั่วโลกในปี 2566 ซึ่งคาดว่า ตลาดสินค้าไลฟ์สต์แบรนด์หรูจะขยายตัวเป็นสองเท่าภายในปี 2573

การยกเว้นภาษีนำเข้า : ถูกเรื่องถูกเวลา

เมื่อต้นเดือนตุลาคมกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า กำลังหารือเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวและการชอปปิงเพิ่มเติม โดยเฉพาะหนึ่งในแนวทางที่รัฐบาลกำลังศึกษาคือ “การลดหรือยกเว้นภาษีกลุ่มสินค้าลักชัวรีไลฟ์สไตล์” จะเป็นการกระตุ้นที่ช่วยเพิ่มทั้งในแง่จำนวนนักท่องเที่ยวและดันให้ยอดการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่อคนต่อทริปเพิ่มขึ้นด้วย โดยที่ผ่านมาประเทศไทยเสียภาษีนำเข้าเฉลี่ย 20-30% ซึ่งถือว่าสูงกว่าประเทศอื่นๆ การ “ลดอัตราภาษีนำเข้า” สินค้าสำหรับนักท่องเที่ยวเหลือ 0% นอกจากจะกระตุ้นการใช้จ่ายนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มมากขึ้น ยังสามารถจูงใจให้บรรดาขาช้อปชาวไทยที่นิยมชอปปิงในต่างประเทศหันกลับมาซื้อสินค้าเหล่านี้ในไทยแทน รวมไปถึงตลาดฝากหิ้ว Grey Market ก็จะลดลง

หากไทยทำเรื่องภาษีเพื่อดึงคนมาชอปปิงสำเร็จ จะเป็นการเติมเต็มจิ๊กซอชิ้นส่วนที่สำคัญที่ขาดหายไป จะทำให้เรามีครบทุกอย่างที่ดึงดูดนักท่องเที่ยว เพราะตอนนี้เราสู้คู่แข่งในอาเซียนไม่ได้ในด้านชอปปิงอย่างเดียวเท่านั้น หากทำเรื่องนี้ได้สำเร็จ ก็เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของการท่องเที่ยวของประเทศได้อีกมาก

 

 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...