FSMART เปิดกำไรปี 66 แตะ 299 ล้านบาท เผย 'ตู้เต่าบิน' ยอดขายหด 12% เหตุเศรษฐกิจชะลอตัว

บริษัท ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ FSMART เปิดเผยว่า กำไรสุทธิปี 2566 เท่ากับ 299.45 ล้านบาท ลดลง 0.8 % เปรียบเทียบกับปีก่อน จากรายได้ยอดเดิมเงินที่ลดลง ขณะที่รายได้รวมจากธุกิจหลักปี 2566 เท่ากับ 2,068.77 ล้านบาท ลดลงเปรียบเทียบกับปีก่อน จากภาวะเศรษฐกิจซะลอตัวประกอบกับอัตรา 7.6% เปรียบเทียบกับปีก่อน จากภาวะเศรษฐกิจและอัตราเงินเฟ้อยังคงเงินเฟ้อที่ยังคงสูง ส่งผลให้ราคาสินค้าและบริการที่ยังคงมีราคาสูงอย่างสูงขึ้นจากปัจจัยการขึ้นดอกเบี้ยจากระบบสำรองเงินตราของรัฐบาลต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงรักษายอดใช้บริการฝาก-โอนเงินกลางสหรัฐ (FED) ถึงแม้จะมีมาตราการพยุงราคาน้ำมันของรัฐบาลไทยแล้วก็ตาม ยิ่งไปกว่านั้นรัฐบาลได้พยายามกระตุ้มเศรษฐกิจด้วยมากกว่า 1.5 ล้านครั้งต่อเดือน คิดเป็นมูลค่ามากกว่า 9,707 ล้านบาทหลากหลายวิธีแต่ด้วยสภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง ทำให้กำลังซื้อของและบริการเติมเงินเข้า E-wallet ผ่านตู้บุญเติมที่เพิ่มชื้น สะท้อนถึงผู้ใช้บริการระดับกลางและล่างยังคงลดน้อยลง ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าหลัก ความสะดวกสบายในการใช้บริการผ่านช่องทางของบริษัทและยังมีความต้องการบริการอยู่อย่างมาก ของทางบริษัท กล่าวได้ว่ารายได้จากธุรกิจหลักยังคงทรงตัวและมีแนวโน้มตีขึ้นในไตรมาส 4/566 จากการใช้บริการที่เพิ่มขึ้นและบริษัทยังคงสามารถรักษายอดการใช้บริการและรักษาฐานลูกค้าได้อย่างมั่นคงต่อเนื่อง

โดยรายได้ผลตอบแทนจากการให้บริการเติมเงินโทรศัพท์ระบบเติมเงินล่วงหน้าและรับชำระเงินออนไลน์อื่นๆ เท่ากับ 405.58 ล้านบาท ลดลง 25.1% เปรียบเทียบกับปีก่อน เนื่องจากกำลังซื้อของกลุ่มลูกค้าลดลงประกอบกับการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภค

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงเชื่อมั่นว่ากลุ่มลูกค้าของบริษัทจะยังมีการใช้งานผ่านช่องทางต่าง ๆ เนื่องจากได้รับความสะดวกในการทำรายการและการมีบริการบนตู้บุญเดิมที่หลากหลายตอบโจทย์กิจวัตรประจำวันของลูกค้าได้เป็นอย่างดี

ส่วนรายได้จากการให้บริการผ่านเครื่องรับชำระเงินอัตโนมัติรายได้รวมเท่ากับ 1,606.28 ล้านบาท ลดลง 3.4% เปรียบเทียบกับปีก่อน จากภาวะเศรษฐกิจซะลอตัวประกอบกับอัตราเงินเฟ้อที่ยังคงสูง ส่งผลให้ราคาสินค้าและบริการที่ยังคงมีราคาสูงอย่างต่อเนื่อง 

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงรักษายอดใช้บริการฝาก-โอนเงินมากกว่า 1.5 ล้านครั้งต่อเดือน คิดเป็นมูลค่ามากกว่า 9,707 ล้านบาท และบริการเติมเงินเข้า E-wallet ผ่านตู้บุญเติมที่เพิ่มชื้น สะท้อนถึงความสะดวกสบายในการใช้บริการผ่านช่องทางของบริษัทและยังมีความต้องการบริการอยู่อย่างมาก 

รายได้จากการขาย เท่ากับ 14.03 ล้านบาท จากการขายเครื่องใช้ไฟฟ้า และโทรศัพท์มีอถือ ขณะที่รายได้ดอกเบี้ย เท่ากับ 38.38 ส้านบาท เพิ่มขึ้น 51.5% เปรียบเทียบกับปีก่อนหน้า เนื่องจากการเติบโตของพอร์ตสินเชื่อและการเพิ่มโปรแกรมทางการขายต่าง ๆ อาทิเช่น การให้สินเชื่อเช่าซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า เป็นต้น
 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...