AGJA จับมือ China Gems & Jade Exchange ร่วมมือค้าขายอัญมณีในจีน 

นายสุทธิพงษ์ ดำรงค์สกุล นายกสมาคมการค้าอัญมณีและเครื่องประดับอาเซียน (ASEAN Gems and Jewellery Trade Association: AGJA) เปิดเผยว่า ในปี 2567 สมาคมฯ ตั้งเป้าเพิ่มจำนวนสมาชิก 300 ราย โดยจะมุ่งสร้างเครือข่าย มองหาโอกาสทางการค้าใหม่ ๆ เพื่อเป็นสิทธิประโยชน์ให้กับสมาชิก พร้อมผลักดันอุตสาหกรรมให้เติบโต โดยล่าสุด ได้ลงนามแต่งตั้ง China Gems & Jade Exchange หรือ CGE เป็นตัวแทนสมาคมฯ เพื่อเปิดรับสมัครสมาชิกในจีน คาดว่าจะมียอดสมาชิกจากจีนกว่า 200 ราย ในปี 2567 ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับสมาชิกโดยรวม ได้แลกเปลี่ยนข้อมูล นวัตกรรม เทคโนโลยีการผลิต รวมทั้งรับผลประโยชน์ทางการค้าการลงทุน 

ทั้งนี้ สมาคมฯ ยังได้ลงนามความร่วมมือกับ CGE เพื่อเป็นพาร์ทเนอร์พาสมาชิกไปร่วมงาน China International Import Expo 2024 (CIIE) ที่จะจัดขึ้นวันที่ 5-10 พ.ย.2567 ที่เซี่ยงไฮ้ ซึ่งงาน CIIE เป็นงานแสดงสินค้านานาชาติ เพื่อเจรจาการค้าและส่งเสริมการนำเข้าตามนโยบายการเปิดกว้างทางเศรษฐกิจของจีน เป็นเวทีความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีนกับประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก 

"จีนนับเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของอาเซียน มีมูลค่าการค้า 669,000 ล้านดอลลาร์ในปี 2564 และเพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 29 %และตามข้อมูลจาก World Economic Forum จีนมีความต้องการอัญมณีเครื่องประดับในกลุ่มทับทิม แซปไฟร์ และมรกต เป็นของขวัญและเพื่อการลงทุนกันมากขึ้น นอกจากตลาดจะมีความน่าสนใจแล้ว จีนยังมีเทคโนโลยีการผลิตที่ก้าวหน้าที่สมาชิก AGJA จะได้รับประโยชน์จากการลงนามความตกลงทางการค้าในครั้งนี้”

นอกจากนี้ สมาคมฯ ยังร่วมมือกับสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (GIT) สถาบันอัญมณีศาสตร์แห่งเอเชีย (Asian Institute of Gemological Sciences : AIGS) เพื่อมอบสิทธิพิเศษให้กับสมาชิกสมาคม ในการตรวจสอบคุณภาพอัญมณีและเครื่องประดับ การเข้าศึกษาหลักสูตรนักอัญมณีศาสตร์ การสัมมนาวิชาการเกี่ยวกับอัญมณีและเครื่องประดับ เพื่อส่งเสริมศักยภาพของผู้ผลิต ผู้ประกอบการอัญมณีและเครื่องประดับ

สมาคมฯ ก่อตั้งขึ้นด้วยความร่วมมือระหว่างสมาคมการค้าอัญมณีและเครื่องประดับในภูมิภาคอาเซียน ทั้ง 10 ประเทศ ได้แก่ เวียดนาม กัมพูชา ลาว มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ พม่า สิงคโปร์ อินโดนีเซีย บูรไน และประเทศไทย และยังมุ่งสร้างเครือข่ายพันธมิตรนอกภูมิภาคอาเซียน ได้แก่ จีน ฮ่องกง ไต้หวัน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ตุรกี อินเดีย ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ โดยทำหน้าที่เป็นองค์กรกลางระดับนานาชาติ เชื่อมโยง แบ่งปันแลกเปลี่ยนข้อมูลทางการค้า รวมทั้งประสานความร่วมมือกันในกลุ่มอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ เพื่อสนับสนุน ส่งเสริมให้อุตสาหกรรมเติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน

ปัจจุบัน สมาคมฯ มีสมาชิกแล้วกว่า 100 ราย เป็นผู้ประกอบการค้าอัญมณีและเครื่องประดับทั้งภายในประเทศ และต่างประเทศ โดยสมาชิกจะได้รับสิทธิประโยชน์เข้าร่วม AGJA International Club : AIC สามารถเข้าถึงข้อมูลทางการค้า ตลาด การลงทุน ระบบภาษี แหล่งวัตถุดิบ จากประเทศสมาชิกของสมาคมฯ มีสิทธิ์เข้าร่วมงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับทั้งในและนอกภูมิภาคอาเซียนที่ทางสมาคมฯ เป็นผู้ร่วมจัดงาน และยังมีสิทธิประโยชน์อีกมากมายที่ช่วยส่งเสริม สนับสนุนสมาชิกเพิ่มโอกาสทางการค้า การลงทุน ต่อยอดธุรกิจ ขยายตลาดไปยังประเทศต่าง ๆ ผ่านเครือข่ายพันธมิตรที่แข็งแกร่งได้

 

ส่งจาก iPhone ของฉัน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...