วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ SUN ผลประกอบการ 4Q66: ดีกว่าคาด

ทั้งนี้ กำไรสุทธิในปี 2566 อยู่ที่ 375 ล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง 186% YoY เพราะมีอุปทานข้าวโพดหวานเพียงพอและอุปสงค์การส่งออกยังคงแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง

SUN ประกาศจ่าย i) เงินปันผล 0.25 บาท/หุ้น คิดเป็นอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลที่ 4.7% และ ii) หุ้นปันผลในสัดส่วน 5 หุ้นเดิม : 1 หุ้นปันผล มูลค่าพาร์ 0.50 บาท คิดเป็นมูลค่าการจ่ายปันผล 0.10 บาท/หุ้น โดยกำหนดขึ้น XD วันที่ 29 เมษายน 2567 นอกจากนี้ SUN ยังประกาศเพิ่มทุน 129 ล้านหุ้นเพื่อรองรับการจ่ายหุ้นปันผล

GPM แข็งแกร่งที่สุดนับตั้งแต่ IPO

ยอดขายเพิ่มขึ้นถึง 60% YoY จากการเติบโตของยอดขายสินค้าทุกประเภท โดยเฉพาะข้าวโพดหวานอัดกระป๋อง และข้าวโพดหวานแช่แข็ง (+72% และ 130% ตามลำดับ) อย่างไรก็ตาม ยอดขายลดลง 17%QoQ เพราะปัจจัยฤดูกาลของส่งออก ในขณะเดียวกัน ยอดขายสินค้าพร้อมรับประทานเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งถึง 24% YoY และ 40% QoQ จากสินค้าหลักอย่างเช่น มันหวานญี่ปุ่นเผา และถั่วลายเสือต้ม นอกจากนี้ SUN ยังออกสินค้าใหม่ อย่างเช่น ลำไยลอยแก้ว

 

 

GPM ออกมาน่าประทับใจที่ 21.8% (สูงกว่าประมาณการของเราที่ 19.4%) เพิ่มขึ้น 7.2ppts YoY และ 1.6% QoQ จากการประหยัดต่อขนาด, การปรับราคาขาย และการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต ในขณะเดียวกัน สัดส่วน SG&A ต่อยอดขายลดลง YoY แต่เพิ่มขึ้น QoQ เป็น 10.2% ตามยอดขายที่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ SUN ยังบันทึกผลกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน 40 ล้านบาทใน 4Q66 จากที่มีกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน 35 ล้านบาทใน 4Q65 และจากที่ขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน 26 ล้านบาทใน 3Q66

Valuation and action

เรายังคงคำแนะนำซื้อ SUN โดยประเมินราคาเป้าหมายปี 2567 ที่ 5.85 บาท (อิงจาก PER ที่ 10.5x เท่ากับ -0.25 S.D.) ซึ่งยังไม่รวมผลของการจ่ายหุ้นปันผล เราคาดว่าผลการดำเนินงานของ SUN ในปี 2567F จะแข็งแกร่งต่อเนื่อง จากแผนการขยายสินค้าพร้อมรับประทาน เราคาดว่าต้นทุนค่าระวางที่สูงขึ้นระหว่างเอเชีย และ ยุโรปจะส่งผลดีกับ SUN เพราะคู่แข่งในยุโรปจะมีต้นทุนค่าขนส่งเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม เราคาดว่ากำไรใน 1Q67F จะลดลง QoQ จากผลของปัจจัยฤดูกาล และอัตราแลกเปลี่ยน

Risks

อัตราแลกเปลี่ยน, ต้นทุนวัตถุดิบ และการขนส่งสูงขึ้น, และสภาพภูมิอากาศ

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...