ส่งออกไทย ม.ค.ปี 67 บวก   10 % "พาณิชย์"ชี้ฟื้นตัวตามทิศทางโลก

นายกีรติ  รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยว่า ภาวะการค้าระหว่างประเทศของไทย หรือการส่งออกไทย เดือนม.ค.ปี 67   มีมูลค่า 22,649.9 ล้านดอลลาร์ ขยายตัว 10 % ตัว ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6 และสูงสุดในรอบ 19 เดือน หลังจาก มิ.ย. 65 เป็นต้นมา เมื่อหักสินค้าเกี่ยวเนื่องกับน้ำมัน ทองคำ และยุทธปัจจัย ขยายตัว 9.2% ส่วนการนำเข้า มีมูลค่า 25,407.8 ล้านดอลลาร์ ขยายตัว  2.6 % ทำให้ไทยขาดดุล 2,757.9 ล้านดอลลาร์

โดยการส่งออกไทยที่ขยายตัวมาจากการส่งออกสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร ขยายตัว9.2% พลิกกลับมาขยายตัวหลังจากหดตัวในเดือนก่อนหน้า และสินค้าอุตสาหกรรมเกษตร ขยายตัว3.8 % ขยายตัวต่อเนื่อง 5 เดือน

สำหรับการส่งออกไปตลาดส่งออกสำคัญส่วนใหญ่ขยายตัว ตามอุปสงค์จากประเทศคู่ค้าที่ทยอยฟื้นตัว สอดคล้องกับแนวโน้มการฟื้นตัวของการค้าโลก และสัญญาณการปรับตัวดีขึ้นของการผลิตภาคอุตสาหกรรม โดยตลาดหลัก ขยายตัว 10.5 % โดยขยายตัว ในทุกตลาด ได้แก่ สหรัฐฯ 13.7%   จีน   2.1 %  ญี่ปุ่น  1.0 %  สหภาพยุโรป (27)  4.5%   อาเซียน (5)  18.1 %  และ CLMV  16.6% 

ตลาดรอง ขยายตัว 8.8 %  โดยขยายตัวในตลาดเอเชียใต้ 0.04%   ทวีปออสเตรเลีย  27.2 % ตะวันออกกลาง 2.9%   และรัสเซียและกลุ่ม CIS  64.6%   ขณะที่หดตัวในตลาดแอฟริกา  24.2%  ลาตินอเมริกา 4.0 %  และสหราชอาณาจักร หดตัว  1.6%  และ ตลาดอื่น ๆ ขยายตัว11.2% อาทิ สวิตเซอร์แลนด์ ขยายตัว 5.1%

 

สำหรับปัจจัยสนับสนุนการส่งออกในเดือน ม.ค.2567 ได้แก่ 1.ภาคการผลิตโลกมีสัญญาณแนวโน้มดีขึ้นในเดือน ม.ค.2567 และ2.สินค้าเกษตรสำคัญของไทยยังคงได้รับอานิสงส์ด้านราคาที่ปรับตัวสูงขึ้นตามความต้องการสินค้าของตลาดโลก รวมทั้งสินค้าอุตสาหกรรมในกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์กลับมาฟื้นตัวตามวัฎจักรสินค้าอย่างต่อเนื่อง

ส่วนปัจจัยท้าทายสำคัญ ได้แก่ 1.ค่าขนส่งสินค้าระหว่างประเทศที่ปรับตัวสูงขึ้น หลังจากมีเหตุการณ์โจมตีเรือสินค้าบริเวณทะเลแดง และ 2.การฟื้นตัวของความต้องการซื้อยังมีความไม่แน่นอนและฟื้นตัวไม่พร้อมกันในแต่ละภูมิภาค

ทั้งนี้ เมื่อเทียบอัตราการขยายตัวของมูลค่าการส่งออกระหว่างไทยกับประเทศอื่นๆในเดือน ม.ค.2567 พบว่าส่วนใหญ่ขยายตัว โดยเฉพาะเวียดนามที่การส่งออกขยายตัวสูงถึง 42% ขณะที่ไต้หวันขยายตัว 18.1% ,เกาหลีใต้ส่ขยายตัว 18% ,สิงคโปร์ขยายตัว 15.7% ,ไทยขยายตัว 10% ,อินเดียขยายตัว 3.1% และมาเลเซียขยายตัว 0.2% ส่วนญี่ปุ่น ส่งออกติดลบ 0.2% และอินโดนีเซีย ส่งออกติดลบ 8.1%

 

นายกีรติ กล่าวว่า การส่งออกของไทยยังขยายตัวต่อเนื่อง สอดคล้องกับหลาย ๆ ประเทศในเอเชีย ตามทิศทางการค้าโลกที่เริ่มฟื้นตัวจากภาวะเงินเฟ้อ ประกอบกับปัจจัยมูลค่าฐานการส่งออกต่ำในช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า อีกทั้งมีแรงหนุนจากการส่งออกคอมพิวเตอร์และส่วนประกอบตามการฟื้นตัวของวัฏจักรสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ และการส่งออกสินค้าเกษตรและอาหารที่ยังคงขยายตัวสูง อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องติดตามความไม่แน่นอนจากปัญหาด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่อาจจะเป็นอุปสรรคทางการค้าในระยะต่อไป

“ผมมองว่าในเดือนต่อไปน่าจะยังเป็นบวกอยู่ ถ้าไม่มีปัจจัยอะไรที่มาเพิ่มเติมมากไปกว่านี้ โดยเฉพาะสถานการณ์ความขัดแย้งต่างๆไม่ได้ขยายวง และมีความรุนแรง แต่จะบวกมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่ที่โมเมนตัม ซึ่งถ้าดูตัวเลขส่งออกของหลายๆประเทศ ก็พบว่าเริ่มกลับมา โดยไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้ว เราบวกอยู่คนเดียว แต่ตอนนี้ค่อยๆทยอยเขียวกันมาเยอะแล้ว ซึ่งก็เป็นสิ่งที่ทำให้เห็นสัญญาณที่ดี” นายกีรติ

ส่วนนแนวโน้มการส่งออกในปี 2567 การส่งออกไทยยังคงได้รับปัจจัยบวกจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจคู่ค้าตามภาวะเงินเฟ้อโลกที่เริ่มชะลอตัว การได้รับอานิสงส์จากมาตรการรักษาความมั่นคงทางด้านอาหารของหลายประเทศ และจากความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคที่มีความเข้มแข็ง ขณะที่ความขัดแย้งภูมิรัฐศาสตร์ในตะวันออกกลางยังไม่ส่งผลกระทบทางตรงต่อไทยมากนัก

อย่างไรก็ตาม อุปสรรคการขนส่งที่เกิดจากความขัดแย้งดังกล่าว ส่งผลในทางอ้อมทำให้อัตราค่าระวางเรือเพิ่มสูงขึ้น และอาจทำให้เศรษฐกิจคู่ค้ามีความเสี่ยงจากการเพิ่มขึ้นของอัตราเงินเฟ้อในอนาคต ขณะที่อัตราแลกเปลี่ยนอาจจะยังมีความผันผวน จากทิศทางการปรับเปลี่ยนโยบายการเงินของสหรัฐฯ ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้มีการติดตามประเด็นสำคัญที่อาจส่งผลกระทบต่อการส่งออก เพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมายการทำงานในการผลักดันการเติบโตของมูลค่าการส่งออกของไทยในปี 2567 ที่  1 – 2 %

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...