‘บริกส์’ คริปโท ปลอมระบาด หลอกเชิดเงินนักลงทุนมหาศาล

ท่ามกลางการจับตาบริกส์ หรือกลุ่มประเทศที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว ที่กำลังสร้างความฮือฮาระดับโลก ด้วยการท้าทายสกุลเงินดอลลาร์ และปฏิวัติระเบียบทางการเงินโลก

ล่าสุดเว็บไซต์ Security Affairs รายงานว่า มีกลุ่มมิจฉาชีพได้เสนอขายสกุลเงินดิจิทัลบริกส์ปลอม ซึ่งอยู่ระหว่างเริ่มต้นของการระดมทุนแบบดิจิทัล (Initial Coin Offering) เพื่อโปรโมตเหรียญ โดยขณะนี้กำลังระบาดอย่างหนัก ในเทเลแกรม และแพลตฟอร์มโซเชียลอื่นๆ หวังหลอกลวงเงินนักลงทุนจากประเทศกำลังพัฒนา

อีกทั้งยังปล่อยเฟคนิวส์ว่า มีบางประเทศวางแผนจะเข้าร่วมเป็นพันธมิตรกลุ่มบริกส์ ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิกประกอบด้วยบราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้

นอกจากนี้ กลุ่มมิจฉาชีพได้ใช้ประโยชน์จากเรื่องเล่าความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ ปั่นกระแสว่าบริกส์ได้สร้างระเบียบโลกใหม่ เพื่อมุ่งดึงเงินนักลงทุนในประเทศกำลังพัฒนาให้หลั่งไหลเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

หลังช่วงวันเสนอ ICO และเพื่อดึงดูดนักลงทุนรายใหม่เพิ่ม ทางกลุ่มมิจฉาชีพได้สัญญาว่าจะแจกโทเค็น XML และเงินคืนมูลค่าหลายพันดอลลาร์

ไม่น่าแปลกใจที่คนกลุ่มนี้ใช้สกุลเงินดิจิทัลปลอม เพื่อหลอกเอาเงินนักลงทุนจำนวนมหาศาลไปอย่างง่ายดาย เพราะหลังจากนั้นได้ปิดบัญชีเทเลแกรม และโซเชียลมีเดียอื่นๆ โดยไม่มีใครสามารถเข้าถึงช่องทางซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี ดังกล่าวได้

สิ่งเดียวที่หลงเหลือให้กับนักลงทุน มีเพียงข้อความแชตซื้อขาย และกราฟแสดงโทเค็น โดยที่ไม่มีข้อมูลอื่นๆอีกหากแต่ตอนนี้ กลุ่มมิจฉาชีพหายไปอย่างไร้ร่องรอย หลังพวกเขาใช้ประโยชน์จากบริกส์ กลุ่มความร่วมมือระดับโลก

อย่างไรก็ตาม ขอแนะนำให้ระมัดระวัง และอย่าลงทุนกับสกุลเงินดิจิทัลที่มีความคลุมเครือ และไม่ชัดเจน โดยเฉพาะจงจำไว้เสมอว่า ปัจจุบันกลุ่มมิจฉาชีพหลอกเอาเงินคุณไปได้ง่ายมากกว่าแต่ก่อนมาก

ที่มา :  Security Affairs

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...