Microsoft รุกยุโรป ‘ขยายฐาน AI-คลาวด์’ ในสเปน จ่อลงทุน 2.1 พันล้านดอลลาร์

ยักษ์ใหญ่ซอฟต์แวร์สัญชาติอเมริกา อย่าง ไมโครซอฟท์ ประกาศขยายการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) และคลาวด์ ในสเปน ด้วยเงินทุน 2.1 พันล้านดอลลาร์ (ราว 75,873 ล้านบาท) คาดเตรียมการเสร็จอีก 2 ปีข้างหน้า หลังจากที่เพิ่งประกาศแผนการลงทุน 3.45 พันล้านดอลลาร์ (ราว 123,043 ล้านบาท) ด้านเอไอภายในประเทศเยอรมนี ระยะเวลา 2 ปีเช่นเดียวกัน

โดย แบรด สมิธ ประธานบริษัทไมโครซอฟท์ ประกาศผ่านโพสต์บน X (ทวิตเตอร์) ว่า การลงทุนครั้งนี้เป็นการจัดตั้งศูนย์ข้อมูลเฉพาะสองแห่งในสเปน โดยศูนย์ดังกล่าวช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการประมวลผลด้านเอไอ ด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลของรัฐบาล ธุรกิจ และประชาชน

ส่งผลให้ธุรกิจในยุโรปจะมีความคล่องตัวและเข้าถึงบริการเอไอขั้นสูงของไมโครซอฟท์มากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นกลยุทธ์ของไมโครซอฟท์ที่ต้องการขยายธุรกิจเอไอไปทั่วโลก

ศูนย์กลางข้อมูลอัจฉริยะของไมโครซอฟท์จะทำประโยชน์มากมายแก่สเปน นอกเหนือจากการกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจแล้ว จะทำให้เกิดการจ้างงานที่มากขึ้น ธุรกิจในสเปนจะสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีเอไอล้ำสมัยได้ง่ายขึ้น ผู้ประกอบการสามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ ที่นำเอไอมาใช้ได้ และยังช่วยเรื่องเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและลดต้นทุน จนทำให้สเปนมีความสามารถในการแข่งขันด้านเอไอกับทั่วโลก

อ้างอิง: reuters geekwire

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...