‘เอส แอนด์ พี’ เปลี่ยนมุมคิดผู้นำ ‘ความยั่งยืนเริ่มได้ แค่ลงมือทำ’

“มณีสุดา ศิลาอ่อน” ประธานเจ้าหน้าที่สำนักพัฒนาความยั่งยืนและสื่อสารองค์กร บริษัท เอส แอนด์ พี ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เอส แอนด์ พี มีแนวคิดติดตั้งโซล่ารูฟท็อปที่โรงงาน ตั้งแต่ปี 2559 ซึ่งขณะนั้นยังไม่แพร่หลาย ดังนั้นค่าใช้จ่ายจึงค่อนข้างสูง หากไม่เริ่มจะไม่ได้ทำเสียที โซล่ารูฟท็อป เอส แอนด์ พี ได้รับ Green Loan จากธนาคารกสิกรไทย และปี 2561 เอส แอนด์ พี ได้เริ่มจัดตั้งสำนักพัฒนาความยั่งยืนและสื่อสารองค์กร เพื่อรับผิดชอบงานด้านความยั่งยืนโดยตรง

เริ่มเปลี่ยนจากภายในองค์กร

จากความเข้าใจที่ว่า การทำดีต้องใช้เงินเยอะ แต่จริงๆ เราสามารถทำในบางส่วนที่ง่ายๆ ก่อนได้ และสามารถเลือกจากจุดที่ใช้เงินน้อยๆ ก่อน เช่น ปรับพฤติกรรมในองค์กร นอกจากการติดตั้งโซล่ารูฟท็อป ก็มีความคิดเรื่องเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ในร้านมาใช้วัสดุจากธรรมชาติ พอคุยกับจัดซื้อ ประเมินราคาพบว่าต้องใช้เงินประมาณ 100 ล้านบาท สำหรับการเปลี่ยนแพ็กเกจทั้งหมด ขณะที่ตอนนั้นเป็นช่วงโควิด การใช้เงินขนาดนี้บอร์ดไม่อนุมัติแน่นอน

เพราะฉะนั้น จึงหันมาเริ่มลดการใช้พลาสติกจากไลน์การผลิต และหน้าร้าน ลดความหนาของถุงพลาสติกลง ในระยะเวลา 4 ปี สามารถลดการใช้พลาสติกลงได้มากกว่า 3 ล้านตัน

“เราเริ่มจากการเปลี่ยนคนในองค์กร สร้างความเข้าใจ เริ่มแยกขยะ ลดขยะ นำขวดพลาสติกที่ร้านมาผลิตเป็นยูนิฟอร์มพนักงาน สนับสนุนให้พนักงานเป็นกระบอกเสียงให้กับแบรนด์”

นำ SDGs ต่อยอดซัพพลายเชน

หลังจากนั้น ได้พยายามขยายวงไปสู่ซัพพลายเชนต่างๆ ด้วยการนำเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) ของสหประชาชาติ จากทั้งหมด 17 ข้อ มาปรับใช้บางส่วน

เริ่มจาก เป้าหมายที่ 2 Zero Hunger: ยุติความหิวโหย บรรลุความมั่นคงทางอาหาร และยกระดับโภชนาการและส่งเสริมเกษตรกรรมที่ยั่งยืน

เป้าหมายที่ 3 Good Health and Well-Being: สร้างหลักประกันว่าคนมีชีวิตที่มีสุขภาพดี และส่งเสริมสวัสดิภาพสำหรับทุกคนในทุกวัย

เป้าหมายที่ 4 Quality Education: สร้างหลักประกันว่าทุกคนมีการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างครอบคลุม และเท่าเทียม และสนับสนุนโอกาสในการเรียนรู้ตลอดชีวิต

เป้าหมายที่ 8 Decent Work and Economic Growth: ส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ต่อเนื่อง ครอบคลุม และยั่งยืน การจ้างงานเต็มที่ มีผลิตภาพ และการมีงานที่เหมาะสมสำหรับทุกคน

เป้าหมายที่ 12 Responsible Consumption and Production: สร้างหลักประกันให้มีรูปแบบการผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืน

เป้าหมายที่ 13 Climate Action: ดำเนินมาตรการเร่งด่วนเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและผลกระทบ และเป้าหมายที่ 17 Partnerships for the Goals: ร่วมมือเพื่อพิชิตเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

จากนั้น ก็มีมาดูเรื่องสร้างบรรยากาศในการทำงาน และทำให้พนักงานอยู่ดีมีความสุข รวมถึงการดูแลสุขภาพของพนักงาน และผู้บริโภค

ผู้นำองค์กรสร้างความยั่งยืน

“ตอนแรกบอร์ดไม่สนับสนุน แต่ต่อมาเมื่อเห็นค่าไฟที่ลดลงรวมทั้งกระทรวงพลังงานที่ได้เห็น Commitment การดำเนินงานสู่เป้าหมาย Carbon Neutrality 2050 ของเอส แอนด์ พี จึงขอให้เอส แอนด์ พี เป็นบริษัทตัวอย่างในตลาดหลักทรัพย์ฯ เริ่มได้รับรางวัล ผู้บริหารและบอร์ดของเอส แอนด์ พี เริ่มให้การยอมรับ และให้การสนับสนุนมากขึ้น”

นางมณีสุดา กล่าวว่า การทำเรื่องความยั่งยืน แรกๆ อาจจะยังไม่คุ้ม แต่ต้องมองผลระยะยาว การเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ในร้านเกือบ 500 สาขาทั่วประเทศ ต้องใช้งบไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท การลงทุนเพื่อปรับเปลี่ยนภาคในองค์กร รวมถึงกระบวนการผลิตทั้งหมดสู่การเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ต้องใช้งบเป็น 1,000 ล้านบาท การลงมือทำจากสิ่งใกล้ตัวและค่อย ๆ ทยอยทำ จะช่วยให้งานทั้งหมดเดินหน้า ไม่เช่นนั้นคำนวณ Payback Period ก็ไม่คุ้ม

“คนที่ทำในเรื่องนี้ของบริษัท ต้องเสียงดัง และต่อรองได้ในระดับหนึ่ง ต้องมีระดับบริหารมาดู ถึงจะขับเคลื่อนได้จริง เหมือนตอนทำ Digital Transformation ใหม่ๆ จะเวิร์คต้องมีผู้ใหญ่เข้ามาดูแต่ดิจิดิทัลทำแล้วเห็นผลผลลัพธ์ เห็นประสิทธิภาพงานที่เปลี่ยนไปชัดเจน ส่วน SD ใช้เงินสูง และใช้เวลา”

ปัจจุบัน เอส แอนด์ พี วาง Sustainable Development หรือ SD เป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์สำคัญองค์กร มีคณะกรรมการบริหาร หรือบอร์ดย่อยขึ้นมาดูแล โดยจะต้องเข้าไปพรีเซนต์ในบอร์ดใหญ่ทุกครั้ง และนำเรื่องความยั่งยืนนี้มาเป็น KPIs ของทุกหน่วยงาน และมีระดับบริหารเข้ามาช่วยขับเคลื่อนชัดเจน

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...