กรมการค้าต่างประเทศ เจ๋ง รับรางวัลศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการเป็นปีที่ 6

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมการค้าต่างประเทศ มุ่งมั่นขับเคลื่อนข้อมูลที่แม่นยำและทันสมัยอยู่บนพื้นฐานความถูกต้อง โปร่งใส และตรวจสอบได้ โดยปรับปรุงองค์กรให้เป็นดิจิทัลเพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวก ตาม พ.ร.บ. ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 และรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 ที่กำหนดให้ชุมชนย่อมมีสิทธิรับทราบและเข้าถึงข้อมูลสาธารณะของหน่วยงานราชการ

กรมฯ ในฐานะหน่วยงานของรัฐจึงได้พัฒนาและปรับปรุงศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มีความสะดวก รวดเร็ว ทันต่อสถานการณ์ และอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนให้สามารถนำข้อมูลข่าวสารไปใช้ประโยชน์ได้ง่ายและทันท่วงที

ทำให้มีผลการบริหารจัดการศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการโดดเด่น ผ่านเกณฑ์ขั้นสูงจากการตรวจประเมินของสำนักงานคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และได้รับโล่รางวัล “ศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการโดดเด่น” จาก นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี โดยมี นายดวงอาทิตย์ นิธิอุทัย รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เป็นผู้แทนกรมฯ เข้ารับมอบ และเข้าร่วมรับฟังปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “ข้อมูลภาครัฐโปร่งใส ราชการไทยไร้ทุจริต” เมื่อวันที่ 19 ม.ค. 2567 ที่ผ่านมา ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล

“กรมฯ ได้รับรางวัลศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการโดดเด่นต่อเนื่องมา ตั้งแต่ปี 2560 – 2565 และจะรักษามาตรฐานการให้บริการข้อมูลข่าวสารแก่ประชาชน และการเผยแพร่ข้อมูลที่ให้เห็นถึงความโปร่งใสในการทำงาน "

โดยยึดมั่นแนวทางปฏิบัติตามหลักธรรมาภิบาลหรือหลักบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี อันมีองค์ประกอบที่สำคัญ ได้แก่ หลักนิติธรรม หลักคุณธรรม หลักการมีส่วนร่วม หลักความรับผิดชอบ หลักความคุ้มค่า และหลักความโปร่งใส ซึ่งช่วยขับเคลื่อนการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารอย่างตรงไปตรงมา เปิดโอกาสให้ผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียและประชาชนได้เข้าถึง รับรู้ข้อมูล และใช้ประโยชน์จากข้อมูลข่าวสารของรัฐ นำไปสู่การมีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบายและตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐให้เป็นไปอย่างโปร่งใส

 

นายรณรงค์ กล่าวว่า กรมฯ ได้ปรับปรุงและพัฒนาการแสดงข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ให้อยู่ในรูปแบบดิจิทัล เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้อย่างสะดวก รวดเร็วยิ่งขึ้น การเข้าถึงข้อมูลได้อย่างรวดเร็วและการพัฒนารูปแบบข้อมูลข่าวสารราชการให้อยู่ในรูปแบบดิจิทัล ซึ่งถือเป็นหนึ่งกลไกสำคัญที่เปิดโอกาสให้ประชาชนได้มีส่วนร่วม สนับสนุนการขจัดปัญหาทุจริตและประพฤติมิชอบอย่างเด็ดขาด รวมถึงการมีส่วนร่วมในการตรวจสอบและกำหนดนโยบายของภาครัฐมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการหรือประชาชนสามารถสอบถามข้อมูลและค้นหาข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับกรมการค้าต่างประเทศและการให้บริการต่าง ๆ ของกรมฯ ได้ทาง สายด่วนกรมการค้าต่างประเทศ 1385 หรือเว็บไซต์ www.dft.go.th หรือติดต่อด้วยตนเองได้ที่ศูนย์ DFT Center ชั้น 3 กรมการค้าต่างประเทศ

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...