ที่ปรึกษาประธาน 'กสทช.' ร่วมงานระดับโลก 'NPB Gathering'

นายพชร นริพทะพันธุ์ ที่ปรึกษาประธานกสทช. ได้รับเกียรติเข้าร่วมเป็นเจ้าภาพจัดเลี้ยงงาน NPB Gathering (The National Prayer Breakfast) ซึ่งเป็นการประชุมสำคัญและเป็นประเพณีที่มีชื่อเสียงมาอย่างยาวนานของสหรัฐ เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 ณ The Washington Hilton กรุงวอชิงตันดี.ซี.

โดยสมาชิกสภาผู้แทนสหรัฐได้ให้การต้อนรับบุคคลสำคัญและแขกผู้มีเกียรติจากภูมิภาคเอเชียกว่า 20 ประเทศ อาทิ นายวารุน ซุนดรา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากประเทศอินเดีย รวมถึงรองประธานสภาผู้แทนราษฎรฟิลิปปินส์ และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากมองโกเลีย นอกจากนั้นยังมีผู้แทนจากประเทศอินโดนีเซีย เนปาล เกาหลี เป็นต้น

“การได้เข้าร่วมเป็นเจ้าภาพ NPB Gathering ครั้งนี้ นับเป็นภารกิจที่สะท้อนให้เห็นถึงการยอมรับบทบาทประเทศไทยและคนไทยบนเวทีโลก การเชื่อมความสัมพันธ์ที่ดีกับสมาชิกสมาผู้แทนราษฎรในหลากหลายประเทศ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมและสนับสนุนทางสังคมและเศรษฐกิจไทยได้ในอนาคต”
 

นายพชร กล่าวอีกว่า ในการประชุมครั้งนี้ยังทำหน้าที่นำตัวแทนจากภูมิภาคอาเซียน คือประเทศอินโดนีเซียและเวียดนาม เข้าพบนายโรเบิร์ต อาเดอโฮล์ท สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ และ นายจอห์น มูลินาห์ สมาชิกสภาครองเกรสอาวุโส ทำหน้าที่เป็นตัวแทนนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ เพื่อรับรองแขกผู้เข้าร่วมงานจากทั่วโลกมาเข้าร่วมงาน NPB Gathering อีกด้วย 

ทั้งนี้ระหว่างการประชุมสภาครองเกรสได้มีการประชุมร่วมหน่วยงานความมั่นคงและมีซีอีโอจากแพลตฟอร์มชื่อดังเข้าร่วม อาทิ นายโจว ไซ่วจือ ซีอีโอ TikTok และ นายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Facebook ที่ต้องยืนกล่าวคำขอโทษต่อหน้าผู้ปกครองเด็กและเยาวชนที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์คุกคามต่างๆ อันเนื่องจากการใช้โซเชียลมีเดีย 

“การเข้าร่วมงานในสภาคองเกรสครั้งนี้เป็นประสบการณ์การทำงานที่ดี ได้เห็นการประกาศแนวทางการป้องกันภัยคุกคามทางไซเบอร์จากประเทศจีน อาจนำไปสู่การตอบโต้ในอนาคต และมาตรการป้องกันเด็กเยาวชนจากภัยร้ายทางไซเบอร์ผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่างๆอย่างจริงจังของสหรัฐ และโดยส่วนตัวก็ได้แสดงจุดยืนความเป็นกลางของคนไทย และพร้อมให้ความร่วมมือเป็นเวทีเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศบนเวทีโลก

นอกจากนั้น นายพชร ยังได้เข้าหารือกับ นายธานี แสงรัตน์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน เพื่อหารือแนวทางความร่วมมือเรื่องความปลอดภัยทางไซเบอร์ ความมั่นคงทางไซเบอร์ และการส่งเสริมพัฒนาธุรกิจดิจิตัล ก่อนการเดินทางไปเยือนสหรัฐอเมริกาอย่างเป็นทางการของ ดร.ปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ   

นายพชร ยังได้ใช้โอกาสนี้เข้าร่วมประชุมกับ นายจาเร็ด คาร์ลสัน รองผู้อำนวยการสำนักต่างประเทศ คณะกรรมการกลางกำกับกิจการสื่อสารแห่งสหรัฐอเมริกา (Federal Communications Commission หรือ FCC) ในการพัฒนาระบบป้องกันแกงค์ Call Center และการนำเทคโนโลยี Shakker/Stirrer เพื่อยับยั้งระบบโรโบคอลโทรศัพท์และส่งข้อความหลอกลวงผู้บริโภค การพัฒนาระบบป้องกัน รวมถึงการขอบคุณความร่วมมือในการให้คำปรึกษา แนะนำแนวทางการจัดทำระบบเตือนภัยผ่านโทรศัพท์มือถือ ที่ กสทช.และรัฐบาลได้เร่งดำเนินการให้เกิดขึ้นได้ภายในปีนี้อีกด้วย

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...