'Apple' ทำ New High! เปิดผลประกอบการไตรมาสแรก 2024 iPhone ยังเป็นเดอะแบก

ถึงยอดขาย iPhone 15 Series ในประเทศจีนจะพลาดท่าให้แบรนด์เจ้าถิ่น แต่กับตลาดโดยรวมทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย Apple ยังคงครองตลาดสมาร์ตโฟนและผลิตภัณฑ์ไอทีทั้ง Eco System เอาไว้ได้ นั่นทำให้เพียงไตรมาสแรกของปีนี้ (2024) Apple ก็กวาดรายได้ไปอย่างมหาศาล มีผลกำไรในเกือบทุกไลน์อัพผลิตภัณฑ์ โดยเฉพาะ iPhone ที่ยังคงเป็น Hero Product ของแบรนด์ โดยประกาศรายได้ประจำไตรมาสที่ 119.6 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 2 เปอร์เซนต์เมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อนหน้า พร้อมรายได้สุทธิประจำไตรมาส 2.18 เหรียญสหรัฐต่อหุ้นปรับลด เพิ่มขึ้น 16 เปอร์เซ็นต์เมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อนหน้า

"Apple" รายงานว่าการเติบโตของรายได้ในไตรมาสเดือนธันวาคมเป็นผลมาจากยอดขาย iPhone และรายได้จากธุรกิจบริการซึ่งทำสถิติใหม่

Tim Cook CEO ของ Apple กล่าวว่า "เรายินดีที่จะประกาศว่าจำนวนอุปกรณ์ของเราที่ถูกใช้งานอยู่ในตลาดขณะนี้มีมากกว่า 2.2 พันล้านชิ้น ซึ่งเป็นสถิติใหม่ทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์ และทั่วทุกภูมิภาค และในขณะที่ลูกค้าจะได้สัมผัสประสบการณ์อันน่ามหัศจรรย์จากการใช้งาน Apple Vision Pro ในวันพรุ่งนี้ เรายังคงมุ่งมั่นที่จะแสวงหานวัตกรรมที่สร้างความเปลี่ยนแปลง ซึ่งสอดคล้องกับความเชื่อของเราและในนามของลูกค้า"

ด้าน Luca Maestri CFO ของ Apple ให้ข้อมูลว่าผลประกอบการอันยอดเยี่ยมของไตรมาสเดือนธันวาคมเกิดจากกำไรที่เพิ่มขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับต้นทุน นำไปสู่กำไรต่อหุ้นที่ 2.18 เหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 16 เปอร์เซ็นต์เมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์

"ในระหว่างไตรมาส เรามีกระแสเงินสดเกือบ 40 พันล้านเหรียญสหรัฐ และคืนเงินแก่ผู้ถือหุ้นได้เกือบ 27 พันล้านเหรียญสหรัฐ เราเชื่อมั่นในโอกาสสำหรับอนาคต และจะเดินหน้าลงทุนทั่วทั้งธุรกิจเพื่อรองรับแผนการเติบโตที่ได้วางไว้”

แต่กับผลิตภัณฑ์บางประเภท Apple มีรายได้ลดลง ได้แก่ iPad และอุปกรณ์อื่นๆ อาจจะมาจากปัจจัยหลายประการ อาทิ ความต้องการของผู้บริโภคลดลง เนื่องจาก iPhone ตอบโจทย์การทำงานได้มากขึ้น หลายประเภทงานจบได้ด้วยมือถือเครื่องเดียว รวมถึงพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป การตัดสินใจซื้อสินค้าที่คล้ายกันในราคาถูกกว่า โดยไม่จำเป็นต้องเป็นแบรนด์ Apple ซึ่งจะเห็นได้จากการหันไปใช้ Smartwatch จากค่ายต่างๆ จนทำให้ยอดขาย Apple Watch ลดลง

แต่ถึงอย่างไร Apple ก็ยังตีคืนกำไรได้จากการบริการ นั่นเป็นผลพวงมาจากการวางระบบตั้งแต่เริ่มต้นที่ทำให้ผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ Apple ต้องอยู่ใน Eco System เพื่อการใช้งานที่เต็มประสิทธิภาพและสะดวกสบายยิ่งขึ้น จนทำให้จาก ‘ลูกค้า’ เปลี่ยนเป็น ‘สาวก’ มานักต่อนักแล้ว

“แล้วคุณล่ะ ซื้อสินค้า Apple ชิ้นไหนไปแล้วบ้าง?”

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...