วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ ADVICE ธุรกิจค้าปลีก - ค้าส่ง สินค้าไอทีครบวงจร ที่ยังมีช่องให้เติบโต

ธุรกิจค้าปลีก - ค้าส่ง สินค้าไอที ที่มีช่องทางขายครอบคลุมเกือบทุกช่องทาง

ADVICE มีช่องทางการขายสินค้าไอทีที่หลากหลายและครอบคลุมทั่วประเทศ i) ธุรกิจค้าปลีก มีทั้งการขายรูปแบบออฟไลน์ ผ่านสาขาของบริษัทฯ โดยมีสาขากระจายอยู่ทั่วประเทศจำนวน 110 แห่ง (ข้อมูล ณ 3Q66) และรูปแบบออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ของบริษัทฯ และ Market place (Shopee Lazada) ii) ธุรกิจค้าส่ง เป็นการขายผ่านช่องทางแฟรนไชส์ จำนวน 228 แห่ง (ในประเทศไทย 203 แห่ง และที่ประเทศลาวอีก 25 แห่ง) และร้านดีลเลอร์อีกกว่า 9 พันแห่ง ทั่วประเทศไทย นอกจากนี้ยังมี การขายสินค้าไอทีให้กับกลุ่มลูกค้าองค์กรและรายได้จากการให้บริการ ช่องทางขายจำนวนมากนี่เองเป็นจุดแข็งที่ทำให้แบรนด์ ADVICE แข็งแกร่ง และสร้างโอกาสขยายตลาดสินค้าใหม่ๆได้

ฐานลูกค้าเดิมแน่นอยู่แล้ว เตรียมเติบโตไปกับตลาดใหม่ๆ อย่างสมาร์ทโฟน และเจาะฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ

สินค้ากลุ่มสมาร์ทโฟน จะเป็นตลาดสินค้าใหม่ของ ADVICE โดยสัดส่วนรายได้ปัจจุบันยังน้อยเพียง 5% ของรายได้รวม (ข้อมูล 9M66) โดย ADVICE เตรียมที่จะเจรจากับ บ. แอปเปิ้ล เซาท์ เอเชีย (ประเทศไทย) จำกัด (Apple Thailand) ซึ่งคาดว่าจะสามารถลงนามในสัญญาแต่งตั้งเป็น Authorized Reseller ได้ใน 1Q67 และจะสามารถเปิดสาขา iStudio by Advice ได้ใน 2Q67 นอกจากการเจาะตลาดกลุ่มสินค้าใหม่แล้ว ADVICE เตรียมจะเพิ่มสัดส่วนรายได้การขายให้กับกลุ่มลูกค้าองค์กรที่ปัจจุบันมีสัดส่วนเพียงราย 5% ของรายได้รวม (ข้อมูล 9M66) เราคาดการขยายสาขาใหม่ๆเพิ่มเติม แผนการเพิ่มรายได้สินค้ากลุ่มสมาร์ทโฟน และการเพิ่มรายได้ฐานลูกค้าองค์กร จะหนุนให้รายได้ของ ADVICE เติบโตเฉลี่ยปีละ 6.6% CAGR (2566 – 69)

 

 

หนี้สินน้อย วงจรเงินสดติดลบ (กระแสเงินสดแข็งแกร่ง)

เราประเมินอัตราส่วน Interest bearing debt to Equity ปี 2565 และ 9M66 อยู่ในระดับที่ต่ำเพียง 1.19 เท่า และ 1.08 เท่าตามลำดับ คาดว่าหลังการ IPO อัตราส่วนดังกล่าวจะลดลงเหลือเพียง 0.08 เท่า นอกจากนี้อัตราการหมุนเวียนของสินค้าคงคลังที่ต่ำเพียง 34.4 วัน (ข้อมูลปี 2565) เร็วกว่าหุ้นในกลุ่มค้าปลีก - ค้าส่ง ที่เฉลี่ยราว 75.6 วัน (ข้อมูลปี 2565) และวงจรเงินสด ติดลบ 7.1 วัน (ข้อมูลปี 2565) ขณะที่กลุ่มค้าปลีก - ค้าส่ง มีวงจรเงินสดเฉลี่ย 48.7 วัน เป็นจุดเด่นที่ทำให้ ADVICE มีกระแสเงินสดที่แข็งแกร่งเหนือกว่ากลุ่มฯ

Valuation and action

คาดกำไร 3 ปีข้างหน้าจะเติบโตเฉลี่ย 15% ต่อปี CAGR (2566 – 69) เราประเมินมูลค่าเหมาะสม ปี 2567 อิง Forward PE ที่ 19 เท่า (Discount จากค่าเฉลี่ย Forward PE ปี 2567 ของกลุ่มฯที่ 20.7 เท่า) ได้ราคาเป้าหมาย 7.15 บาท

Risks

ความเสี่ยงจากภาวะเศรษฐกิจ, ความเสี่ยงจากสินค้าล้าสมัย

 

** “บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)” เป็นผู้ร่วมจัดการการจัดจำหน่าย และรับประกันการจัดจำหน่ายหุ้นสามัญของ บริษัท แอดไวส์ ไอที อินฟินิท จำกัด (มหาชน) **

 

 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...