เดวิด เบ็คแฮม กับ ‘พรีเดเตอร์’ รองเท้าคู่ใจที่ไปไกลกว่าคำว่าสตั๊ด

Key points :

•    เมื่อวางจำหน่ายครั้งแรกก็ตลาดแตกทันที Predator กลายเป็นรองเท้าที่มีการพูดกันปากต่อปาก ไม่ว่าจะในกลุ่มผู้ใช้งานนักฟุตบอลสมัครเล่นทั่วไป หรือในกลุ่มของนักฟุตบอลอาชีพเองว่า ‘ใส่แล้วเล่นเก่งขึ้น’ ทำให้ใครก็อยากได้มาสวมใส่ดูจนกลายเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยมีมาก่อน
•    เบ็คแฮมก็เซ็นสัญญากับ adidas ทำให้ได้ใส่รองเท้าพรีเดเตอร์ทุกรุ่น ซึ่งชุดสี (Colorway) ที่กลายเป็นเอกลักษณ์ที่ถูกจดจำมากที่สุดคือรองเท้าขาวที่มีลิ้นสีแดง พร้อมกับการปักชื่อลูกชาย Brooklyn ไว้ที่ลิ้นรองเท้า กับคำว่า ‘DB’ ที่เป็นตัวย่อของชื่อตัวเองไว้ที่ส้นเท้า
•    ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ของรองเท้าตระกูลพรีเดเตอร์ มีหัวใจในเรื่องของการคิดค้นสิ่งใหม่ๆ (Invention) ไม่เคยหยุดนิ่งอยู่เสมอ โดยจุดเริ่มต้นเกิดในห้องทดลองของเคร็ก จอห์นสตัน อดีตนักเตะทีมลิเวอร์พูล


ถ้าไมเคิล จอร์แดน เกิดมาเพื่อคู่กับรองเท้ารุ่น ‘Air Jordan’ สำหรับเดวิด เบ็คแฮม อดีตกัปตันทีมชาติอังกฤษแล้วชีวิตของเขาถูกลิขิตมาเพื่อเป็นคู่กับรองเท้ารุ่นพรีเดเตอร์ (adidas Predator) เช่นเดียวกัน
    
เพราะตั้งแต่การแจ้งเกิดครั้งแรกของเบ็คแฮม ในเกมฟุตบอลพรีเมียร์ลีกนัดที่เขายิงไกลกว่าครึ่งสนามเข้าไปอย่างสุดมหัศจรรย์ จนถึงฟรีคิกช่วงท้ายเกมที่ปั่นเสียบสามเหลี่ยมช่วยให้ทีมชาติอังกฤษ ผ่านเข้ารอบสุดท้ายฟุตบอลโลก 2002 ได้ รองเท้าคู่ใจของเขาคือเจ้าสตั๊ดสายพันธุ์นักล่าเหมือนเดิม


    
ถึงเจ้าพ่อลูกนิ่งคนนี้แม้จะเลิกเล่นฟุตบอลอาชีพไปนานแล้วแต่ยังคงเป็น ‘ภาพจำ’ ที่คนรักฟุตบอลจะคิดถึงเสมอหากพูดถึงรองเท้ารุ่นพรีเดเตอร์

และนั่นทำให้ประเทศไทยได้ต้อนรับเบ็คแฮมอีกครั้งในการเดินทางมาเพื่อฉลองโอกาสครบรอบ 30 ปีของรองเท้าตระกูลอมตะที่กลายเป็นนักล่าที่ฆ่าไม่ตาย


อุบัติการณ์แห่งโลกลูกหนัง

รองเท้าตระกูล Predator มีอายุครบรอบ 30 ปีในปีนี้ หลังจากที่ออกวางจำหน่ายครั้งแรกในปี 1994 ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่สร้างแรงสั่นสะเทือนไปทั่วโลกลูกหนัง เพราะเป็นรองเท้าที่แหกและแหวกทุกกฎเกณฑ์
    
ในอดีตรองเท้าฟุตบอลจะวัดกันแค่ 3 อย่างเท่านั้น 
    1. คุณภาพของหนังที่ใช้ทำส่วนบน (อัปเปอร์)
    2. ชุดพื้นรองเท้าและปุ่มสตั๊ด
    3. สีสันที่จะแต่งแต้มนิดๆหน่อยๆ
  
 แต่พรีเดเตอร์เป็นรองเท้าฟุตบอลรุ่นแรกของโลกที่นำนวัตกรรมสุดล้ำเข้ามาใช้ โดยมี ‘แถบปั่น’ ติดไว้ที่อัปเปอร์ที่จะช่วยให้นอกจากยิงได้หนักแน่นทรงพลังมากขึ้น (Powerful) ยังช่วยเรื่องของการปั่นไซด์โค้งได้ดังใจคิด (Precision) 
    
เมื่อวางจำหน่ายครั้งแรกก็ตลาดแตกทันที Predator กลายเป็นรองเท้าที่มีการพูดกันปากต่อปาก ไม่ว่าจะในกลุ่มผู้ใช้งานนักฟุตบอลสมัครเล่นทั่วไป หรือในกลุ่มของนักฟุตบอลอาชีพเองว่า ‘ใส่แล้วเล่นเก่งขึ้น’ ทำให้ใครก็อยากได้มาสวมใส่ดูจนกลายเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยมีมาก่อน


    
หลังจากนั้นรองเท้า Predator ได้ถูกพัฒนาต่อเนื่องจนดีขึ้นเรื่อยๆ จากรุ่น Original (1994), มาสู่รุ่น Touch (1996) และโด่งดังที่สุดกับรุ่น Accelerator (1998) ก่อนจะมาลงตัวกลายเป็นไอเทมอมตะกับรุ่น Precision (2000) และ Mania (2002)
    
โดยที่รองเท้ารุ่นนี้ยังเป็นตัวพลิกวงการทำให้บรรดาคู่แข่งไม่ว่าจะเป็น Nike หรือ Puma ต้องพยายามคิดค้นนวัตกรรมรองเท้าสตั๊ดใหม่ๆมาสู้ เป็นการจุดประกายให้รองเท้าสตั๊ดนั้นกลายเป็นศูนย์รวมเทคโนโลยีสุดล้ำและนวัตกรรมมากมายจนถึงปัจจุบันเลยทีเดียว


เบ็คแฮมตำนานแห่งพรีเดเตอร์

สำหรับเดวิด เบ็คแฮม กับรองเท้าตระกูลพรีเดเตอร์ถือว่าเป็นรองเท้าคู่ใจมาตั้งแต่ครั้งแจ้งเกิดในปี 1996 เลยทีเดียว

โดยเกมแจ้งเกิดของเขาคือเกมพรีเมียร์ลีก นัดเปิดฤดูกาล 1996-97 ที่พบกับวิมเบิลดัน ในสนามเซลเฮิร์สต์ ปาร์ค ซึ่งแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดนำห่างอยู่ 2-0
    
ในสารคดี ‘Beckham’ ได้มีการเปิดเผยเรื่องราวว่าในช่วงเวลานั้นของเกมเขาเห็นยอร์ดี ครอยฟ์ เพื่อนร่วมทีมผู้เป็นลูกชายของโยฮัน ครอยฟ์ ตำนานนักเตะเทวดาชาวดัตช์ได้ลองลักไก่ยิงไกลแถวกลางสนามเพราะเห็นนีล ซัลลิแวน ผู้รักษาประตูวิมเบิลดันขยับออกมาห่างจากเส้นประตู


    
เมื่อเกมมาถึงช่วงท้ายและแมนฯ ยูไนเต็ดตัดบอลกลับมาได้แถวกลางสนามโดยรอนนี ยอห์นเซน ก่อนที่บอลจะมาถึงไบรอัน แม็คแคลร์ ที่ส่งสั้นๆต่อมาถึงเบ็คแฮม เจ้าหนุ่มฝรั่งหน้าตี๋ในวันนั้นเหลือบมองเห็นซัลลิแวนออกมายืนห่างเส้นประตูอีกแล้ว
    
“ลองดูก็ดี” เบ็คแฮมคิดในใจก่อนที่จะตัดสินใจยิงไกลดู บอลออกจากเท้าลอยโด่งก่อนที่จะฮุคตกลงมาเสียบใต้คานพอดีเป๊ะอย่างแม่นยำ
    
เบ็คแฮมกางแขนออกพร้อมรอยยิ้มที่แสดงถึงความมั่นใจในตัวเองสุดๆ เป็นหนึ่งในภาพที่ถูกจดจำตลอดกาล โดยที่แน่นอนว่ารองเท้าสตั๊ดที่เขาใส่ในวันนั้นคือพรีเดเตอร์ Touch และกลายเป็นรองเท้าที่ขายเท่าไหร่ก็ไม่พอ
    
หลังจากนั้นเบ็คแฮมก็เซ็นสัญญากับ adidas ทำให้ได้ใส่รองเท้าพรีเดเตอร์ทุกรุ่น ซึ่งชุดสี (Colorway) ที่กลายเป็นเอกลักษณ์ที่ถูกจดจำมากที่สุดคือรองเท้าขาวที่มีลิ้นสีแดง พร้อมกับการปักชื่อลูกชาย Brooklyn ไว้ที่ลิ้นรองเท้า กับคำว่า ‘DB’ ที่เป็นตัวย่อของชื่อตัวเองไว้ที่ส้นเท้า


นักล่าผู้ไม่มีวันตายจากหัวใจ

ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ของรองเท้าตระกูลพรีเดเตอร์ มีหัวใจในเรื่องของการคิดค้นสิ่งใหม่ๆ (Invention) ไม่เคยหยุดนิ่งอยู่เสมอ

โดยจุดเริ่มต้นเกิดในห้องทดลองของเคร็ก จอห์นสตัน อดีตนักเตะทีมลิเวอร์พูลที่ต้องเลิกเล่นฟุตบอลเพื่อกลับมาดูแลพี่สาวในบ้านเกิดที่ออสเตรเลียและใช้เวลาว่างในการสอนฟุตบอลเด็ก ซึ่งพยายามคิดค้นวิธีที่จะช่วยให้เด็กๆปั่นโค้งๆได้ง่ายขึ้นด้วยการตัดเอายางบนไม้ปิงปองมาแปะไว้ที่อัปเปอร์รองเท้าสตั๊ด

ไอเดียดังกล่าวผ่านการต่อสู้อย่างยากลำบากกว่าจะชนะใจผู้บริหารของอาดิดาส (ซึ่งก็ต้องอาศัยบารมีเทปวีดีโอของฟรานซ์ เบ็คเคนเบาเออร์ ตำนานลูกหนังตลอดกาลผู้ล่วงลับที่ทดลองใส่รองเท้านี้) แต่หลังจากนั้นแล้วพรีเดเตอร์ไม่เคยหยุดนิ่งเลย

มีการคิดค้นสิ่งใหม่ๆขึ้นมาเสมอ ไม่ว่าจะเป็นลิ้นรองเท้าที่มีไว้เพื่อเพิ่มการสัมผัสไปจนถึงพื้นรองเท้าที่เปลี่ยนแปลงตามยุคสมัย น้ำหนักเบาขึ้นเรื่อยๆ หรือการทดลองแนวทางใหม่ๆเปลี่ยนแถบปั่นเป็นซี่ยางเล็กๆในรุ่น LZ (2012) และแถบปั่นที่มีหน้าตาเหมือนจิ๊กซอว์ในรุ่น LZ II (2013) จนถึงการเปลี่ยนเป็นปุ่มหนามในรุ่น Mutator (2020) 



ก่อนจะมาถึงปัจจุบันกับรุ่น Predator 24 รองเท้าฉลองครบรอบ 30 ปีของพรีเดเตอร์ซึ่งนำจิตวิญญาณและความทรงจำเก่าๆกลับมาอีกครั้งด้วยแถบปั่นยาง กับลิ้นรองเท้ายาวที่ใครก็อยากใส่รองเท้าเท่ๆ ดึงลิ้นรองเท้ามาจนเกือบสุดแบบเบ็คแฮมทั้งนั้น

อย่างไรก็ดี สตั๊ดตระกูลพรีเดเตอร์ยังพยายามรักษาจุดยืนเดิมที่เป็น DNA ของรองเท้าตระกูลนี้คือการที่จะช่วยให้การเปิดบอลหรือการยิงประตูแม่นยำขึ้น ปั่นโค้งได้ดีขึ้น เป็นนักล่าที่พร้อมจะกระชากวิญญาณของผู้รักษาประตูทุกคนเหมือนเดิม
    
นี่คือเคล็ดไม่ลับในความสำเร็จที่ยืนยาว ผ่านวันเวลามาแล้วถึง 30 ปี และเชื่อว่าจะเป็นขวัญใจของนักเตะทุกคนไปอีกตลอดกาล
    
เหมือนเช่นเบ็คแฮมที่ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน ภาพของเขากับรองเท้ารุ่นนี้ก็ยังทุ้มอยู่ในใจเหมือนเดิม
.

Related news

  • รู้จัก 'PREDATOR 24' รองเท้าฟุตบอลที่ทำให้เข้าใกล้ความเป็น 'เดวิด เบคแฮม’

อ้างอิง
- soccer , goal , soccerbible , footy

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...