พลังในใจ-กำลังใจ เคล็ดลับคัมแบ็กของ “บาส-ปอป้อ”

เผยสิ่งสำคัญที่ทำให้ บาส-ปอป้อ ยอดนักแบดมินตันคู่ผสมทีมชาติไทย คัมแบ็กกลับมาได้

วันที่ 29 มกราคม 2567 “ชีวิตมีขึ้นมีลง” เป็นประโยคที่เกิดขึ้นได้กับมนุษย์ทุกคน เช่นเดียวกับนักกีฬา ถึงแม้จะทุ่มเท ฝีมือเก่งฉกาจขนาดไหน แต่บางครั้งผลงานก็ไม่อาจเป็นดั่งที่ใจเราคาดหวัง

สิ่งสำคัญอยู่ตรงที่เมื่อขึ้นแล้ว ต้องรักษามันเอาไว้ให้ได้ แต่ถ้าถึงช่วงขาลง ก็ต้องทำจิตใจและร่างกายให้พร้อมที่สุด เพื่อพาตัวเองกลับไปสู่จุดสูงสุดให้ได้อีกครั้ง

“บาส” เดชาพล พัววรานุเคราะห์ และ “ปอป้อ” ทรัพยสิรี แต้รัตนชัย นักแบดมินตันคู่ผสมขวัญใจแฟนขนไก่ชาวไทย เป็นตัวอย่างที่เห็นชัดเจนจากการต้องเจอวัฏจักรของชีวิตนักกีฬา เมื่อทั้งคู่ที่เป็นมือท็อปของโลกและเคยขึ้นมือ 1 ของโลก รวมถึงเป็นเจ้าของแชมป์โลก แต่ไม่สามารถคว้าแชมป์ได้นานถึง 8 เดือน นับตั้งแต่แชมป์ “มาเลเซีย มาสเตอร์ส 2023” ที่ประเทศมาเลเซีย จนอันดับหล่นลงเรื่อยๆ

ก่อนจะมาปลดล็อกด้วยการช่วยกันสู้จนกลับมาคว้าแชมป์รายการใหญ่ ระดับเวิลด์ทัวร์ซูเปอร์ 750 “โยเน็กซ์ ซันไรส์ อินเดีย โอเพ่น 2024”

แต่ที่สำคัญมากกว่าการคว้าแชมป์คือ “ฟอร์มการเล่นที่ยอดเยี่ยม” ที่คุ้นตาได้กลับคืนมาแล้ว

เมื่อกลับมาขึ้นโพเดียมสูงสุดรับรางวัลอีกครั้ง บาสและปอป้อมองย้อนกลับไป ซึ่งก็ได้คำตอบว่า ไม่สามารถรักษามาตรฐานที่เคยเป็นเอาไว้ได้ แผนการเล่น บางทีก็แก้เกมเขาไม่ได้ และยังถูกคู่แข่งศึกษาวิธีการเล่นมาเป็นอย่างดี เพราะเล่นด้วยกันมานาน ย่อมต้องถูกอ่านจุดแข็งจุดอ่อนมาตลอด

นอกจากนี้ ความเร็วของลูก รูปแบบเกมที่เล่นกันเร็วขึ้น และคู่ต่อสู้ที่ยกระดับมากขึ้นหลายต่อหลายคู่ รวมทั้งคู่หน้าใหม่จากหลายๆ ประเทศที่เติบโตขึ้นมา ก็เป็นปัจจัยที่ทำให้ทั้งคู่ต้องพยายามแก้ไขและปรับตัวให้ทัน

“สมัยโน้นกับตอนนี้ สปีดลูกไม่เท่ากัน คู่ต่อสู้ก็เร็วขึ้นด้วย เราก็ต้องพยายามฝึกซ้อมเพิ่มสปีดลูกมากขึ้น” ปอป้อกล่าว

ทั้งคู่ไม่เคยกังวลกับสิ่งที่เกิดขึ้น เพราะเชื่อในความพยายาม ความมีวินัย และความทุ่มเทในการฝึกซ้อมว่า จะทำให้กลับมาได้ นอกจากนี้ยังพยายามมองในแง่ดีว่า เมื่อเราเคยไปอยู่ในจุดที่ดีมาได้แล้ว เราก็ต้องกลับไปให้ได้อีกครั้ง อีกทั้งยังมีโอกาสที่จะดีขึ้นไปได้ดีกว่าวันที่เคยดีที่สุดอีกด้วย

“เราพยายามหาทางเพื่อกลับมาให้ได้ สร้างความมั่นใจให้ตัวเองและมั่นใจว่าจะกลับมาได้ ต้องเชื่อมั่นในตัวเอง ต้องคิดในแง่บวก” ปอป้อ กล่าว

ดังนั้นสิ่งที่บาสและปอป้ออยากบอกกับทุกคนที่อยู่ในช่วงเวลาที่ไม่เป็นดั่งใจหวังคือ การเชื่อมั่นในตัวเอง ความทุ่มเททำงานหนักอย่างที่เคยทำมาตลอด ต้องรู้เขารู้เรา เมื่อทำได้ดีแล้วต้องรักษามาตรฐานเอาไว้ให้ได้อย่างต่อเนื่อง ถึงแม้จะคืนฟอร์มที่ดีได้แล้ว ก็อาจจะเจอช่วงเวลาที่ไม่ดีได้อีก ซึ่งก็ต้องมาพิจารณากันว่า วันที่แพ้ เราแพ้เพราะอะไร แพ้แบบไหน สู้ได้แค่ไหน ไม่ได้เอามาคิดว่าเมื่อแพ้แล้วต้องไปมีผลกระทบกับแมตช์ต่อไป

“รู้สึกภูมิใจในตัวพี่ปอป้อและทีมของเราทุกคน พี่ปอป้อช่วยลบข้อผิดพลาดของตัวบาสได้เยอะมากๆ เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้คู่เรากลับมาคว้าแชมป์ได้อีกครั้ง แชมป์นี้เป็นการพาคู่ของเรากลับมามีความมั่นใจมากขึ้น และแชมป์นี้ก็มาจากการที่เราพยายามปลุกใจ ให้กำลังใจทั้งตัวเองและคู่ของเรา เพื่อให้ได้กลับมามีผลงานที่ดีขึ้นให้ได้” บาส กล่าว

ส่วนเป้าหมายหลักในปีนี้คือ โอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสนั้น ทั้งคู่บอกว่าอยากจะสร้างประวัติศาสตร์คว้าเหรียญรางวัลแรกให้กับวงการแบดมินตันไทย แต่ก็ไม่อยากคาดหวังมากเกินไปเพราะจะเป็นการกดดันตัวเอง

สำหรับแมตช์ต่อไป บาสกับปอป้อจะลงแข่งต่อหน้าคนไทยในรายการ "ปริ้นเซส สิริวัณณวรี ไทยแลนด์ มาสเตอร์ส 2024" ระหว่างวันที่ 30 มกราคม - 4 กุมภาพันธ์ 2567 ที่อาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ ซึ่งแน่นอนว่าการได้เล่นในบ้าน เรื่องของเสียงเชียร์ นักตบขนไก่ไทยจะได้เปรียบคู่แข่งแน่นอน และทั้งคู่ก็อยากให้แฟนๆ ไปให้กำลังใจนักแบดมินตันไทยกันเยอะๆ

โดยเป้าหมายในรายการนี้ ทั้งคู่ยืนยันจะทำเต็มที่ในทุกๆ รอบเหมือนเดิมที่แข่งขันในทุกรายการ อยากจะเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศให้ได้ก่อน ซึ่งตอนนี้ถือว่าพร้อมแล้ว และการกลับมาได้แชมป์อีกครั้ง บวกกับเสียงเชียร์จากแฟนๆ น่าจะช่วยให้ฮึกเหิมและสนุกกับการแข่งขันมากๆ

บาสและปอป้อเป็นตัวอย่างให้เห็นแล้วว่า การปลุกตัวเองจากความผิดหวัง ด้วยพลังจากภายในใจ และกำลังใจจากภายนอก เป็นเรื่องที่สำคัญ เมื่อใจมา ร่างกายพร้อม ทำได้ตามแผนที่วางไว้ ความสำเร็จก็รอเราอยู่ข้างหน้า.

เครดิตภาพ – Badminton Photo

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...