‘วีเอ็มแวร์’ แนะกลยุทธ์ ใช้ Generative AI ปฏิรูปธุรกิจ

เอกภาวิน สุขอนันต์ ผู้จัดการประจำวีเอ็มแวร์ประเทศไทย เปิดมุมมองว่า เบื้องหลังที่จะทำให้ generative AI เกิดประโยชน์เมื่อนำไปใช้จริง ต้องมาพร้อมความสามารถใน การประมวลผล (Compute Capacity) เดินหน้าไปยังจุดที่มีการสร้างข้อมูล การประมวลผลข้อมูล และใช้งานข้อมูลขององค์กร

ไม่ว่าจะอยู่ใน พับบลิกคลาวด์ ดาต้าเซ็นเตอร์ ภายในองค์กร หรือที่ Edge รวมไปถึงการขับเคลื่อน “AI-enabled” บนแอปพลิเคชันรุ่นใหม่ๆ ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานอย่างมีนัยสำคัญ สร้างนวัตกรรมที่เปลี่ยนแปลงฟังก์ชันทางธุรกิจหลักๆ และขับเคลื่อนผลกระทบทางเศรษฐกิจ

มัลติคลาวด์’ รากฐานสำคัญ

วีเอ็มแวร์เผยว่า สภาพแวดล้อม “มัลติคลาวด์” เป็นรากฐานสำหรับแอปพลิเคชันที่ขับเคลื่อนด้วย “เอไอแบบใหม่” โดย กลยุทธ์มัลติคลาวด์มีส่วนสำคัญที่ทำให้ธุรกิจมีทางเลือกและความยืดหยุ่นมากขึ้นในการใช้งาน ปรับแต่ง และใช้งาน “เอไอโมเดล” ในขณะที่ยังคงรักษาระดับความปลอดภัยและความยืดหยุ่นที่จำเป็นในทุกสภาพแวดล้อม

เนื่องจากทำให้ข้อมูลส่วนตัวต่างๆ ที่มีการทำงานอยู่กระจัดกระจายในระบบการประมวลผลแบบคลาวด์ง่ายต่อการควบคุมและใช้ประโยชน์

สอดคล้องไปกับสถานการณ์ปัจจุบัน ที่มีการเปลี่ยนแปลงในสภาพแวดล้อมแบบไดนามิกของนวัตกรรมแอปพลิเคชันที่เริ่มต้นจากโปรแกรมพีซี เป็นเว็บแอป สู่แอปมือถือที่เราใช้งานกันอยู่ในขณะนี้

“เรากำลังเข้าสู่ยุคของแอปพลิเคชันที่ขับเคลื่อนด้วยเอไอ ระหว่างเส้นทางในการพัฒนาแอป คำถามที่เผชิญกันอยู่เสมอคือ เราจะผสานรวมไพรเวทเอไอเข้ากับความซับซ้อนของแนวทางการใช้งานของแต่ละธุรกิจอย่างราบรื่นและเคารพกฎหมายและการปฏิบัติตามข้อกำหนดที่หลากหลายได้อย่างไร? ”

 ‘เอไอ’ กลยุทธ์ที่ทุกองค์กรต้องมี

วันนี้ ระบบคลาวด์ที่ขับเคลื่อนด้วยเอไอไม่ได้เป็นเพียงทางเลือกเท่านั้น แต่ได้กลายมาเป็นกลยุทธ์ที่ทุกองค์กรควรต้องมี ขณะเดียวกันการทำงานร่วมกันของเอไอและการประมวลผลแบบคลาวด์ไม่ใช่แค่การเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานเท่านั้น

อีกทางหนึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับการสร้างเฟรมเวิร์กที่พร้อมสำหรับอนาคตที่รองรับทั้งความสามารถในการปรับเปลี่ยนและปลอดภัย ซึ่งช่วยให้ธุรกิจต่างๆ ไม่เพียงแต่สามารถรับมือกับความท้าทายในปัจจุบันเท่านั้น แต่ยังรวมถึงความได้เปรียบทางการแข่งขันสำหรับอนาคตด้วย

หากมองให้ลึกลงไปอีก โครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยีเองก็เปลี่ยนไปเช่นกัน แม้ว่าโซลูชันมัลติคลาวด์จะถูกใช้กันแพร่หลายอยู่แล้ว แต่การใช้งาน cross cloud ถือเป็นขอบเขตใหม่ที่ครอบคลุมการใช้งานทั้ง ไพรเวทคลาวด์ พับบลิกคลาวด์ พาร์ทเนอร์คลาวด์ และ sovereign cloud

“แทบไม่ต้องสงสัยเลยว่าข้อมูลกลายเป็นรากฐานสำคัญของความพยายามทางธุรกิจยุคใหม่ การมาบรรจบกันของข้อมูลและการเทรนเอไอได้ก่อให้เกิดสิ่งที่เราเรียกว่า gen AI ได้อย่างเหมาะสม”

ปัจจุบัน การปรับใช้เทคโนโลยีเอไอกลายเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับธุรกิจ ธุรกิจต้องเผชิญกับกลไกที่หลากหลายและความท้าทายในการนำไปใช้ พร้อมทั้งความกังวลเกี่ยวกับ IP privacy, data privacy และ cost control

นอกจากนี้ ต้องจัดการกับศักยภาพของ gen AI ให้สอดคล้องความซับซ้อนทางกฎหมายและกฎระเบียบที่จำเป็น ธุรกิจต่างๆ จึงต้องการ AI Foundation ที่มีประสิทธิภาพในการจัดการกับ data privacy และ access control

 ‘วีเอ็มแวร์’ ลงสนามเต็มตัว

สำหรับ วีเอ็มแวร์ ล่าสุด ได้เปิดตัว “Private AI” เพื่อขับเคลื่อนการนำเทคโนโลยี generative AI มาใช้ในระดับองค์กร และใช้ประโยชน์จากข้อมูลที่เชื่อถือได้

โดยเป็นสถาปัตยกรรมที่สร้างสมดุล เพื่อช่วยให้ธุรกิจสามารถได้ประโยชน์จากการใช้เอไอ แต่ยังสามารถรักษา ตอบโจทย์ ความเป็นส่วนตัวขององค์กรและข้อกำหนดด้านกฎระเบียบที่ต้องปฎิบัติตาม (Compliances) ต่างๆ ได้

ครั้งนี้ทางวีเอ็มแวร์ยังได้ขยายความร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับพาร์ทเนอร์อย่าง NVIDIA พร้อมพัฒนาสถาปัตยกรรมสำหรับโอเพ่นซอร์ส รองรับการทำงานร่วมเทคโนโลยีซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์สที่ดีที่สุด (OSS) ในปัจจุบันและในอนาคต

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...