‘สภาพัฒน์’ ยังไม่ชงขึ้นแวตรับสังคมสูงวัยชี้ศึกษารอบด้าน - ดูทางเลือกอื่น

นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่า สศช.จะเสนอให้มีการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต)จาก 7 เป็น 10% แล้วนำเอาภาษีที่เก็บเพิ่มไปใช้ตั้งกองทุนหรือจัดสรรสำหรับเป็นวงเงินให้ประชาชนใช้ในช่วงเกษียณอายุว่า เรื่องนี้เป็นเพียงแค่แนวคิด และเป็นข้อเสนอที่มีการพูดคุยกันมาตั้งแต่คณะกรรมการปฏิรูปแห่งชาติ ซึ่งในการเสวนาข้ามรุ่นที่สศช.จัดขึ้นเมื่อวันอังคารก่อนก็ได้มีการพูดถึงเรื่องนี้อีกครั้งเพื่อให้สังคมได้เห็นเป็นแนวคิด

อย่างไรก็ตามเป็นแค่ข้อเสนอที่นำมาพูดคุยกันในเวทีเสวนา ยังไม่ได้มีการพิจารณาและนำมาทำเป็นข้อเสนอที่จะเสนอต่อไปยังรัฐบาล เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ต้องมีการศึกษาเชิงลึกทั้งที่เป็นข้อกฎหมาย และหลักการต่างๆอย่างรอบด้าน ซึ่งนอกจาก สศช.ยังต้องมีหน่วยงานอื่นๆเข้ามาร่วมศึกษาในเรื่องนี้ด้วยซึ่งต้องใช้ระยะเวลาอีกพอสมควร รวมทั้งอาจมีการพิจารณาทางเลือกอื่นๆด้วย

“การพูดเรื่องการปรับเพิ่มแวตเพื่อนำมารองรับสังคมสูงวัยเป็นการพูดถึงข้อเสนอที่เคยมีในเรื่องนี้เป็นไอเดียร์หนึ่งที่มาจากสภาปฏิรูปแห่งชาติยังไม่ได้มีการนำไปเสนอต่อในระดับนโยบาย ซึ่งต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมในเชิงลึกให้รอบด้าน รวมทั้งศึกษาทางเลือกอื่นๆที่เป็นไปได้ก่อนด้วย”

นายดนุชากล่าวในระหว่างการแถลงภาวะสังคมไทยไตรมาสที่ 2/2566 ว่าในระยะต่อไปต้องมีการเตรียมความพร้อมในเรื่องแรงงานในหลายมิติรวมทั้งแรงงานผู้สูงอายุ ที่ต้องมีการการเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือการเกษียณอายุของแรงงานทักษะต่ำ โดยไตรมาส2ปี 2566 มีแรงงานทักษะต่ำในภาคเอกชนที่กำลังจะเกษียณอายุกว่า 1.3 ล้านคน

ขณะที่แรงงานที่จะเข้ามาทดแทนมีแนวโน้มลดลงเนื่องจากมีช่องว่างในเรื่องของการใช้เทคโนโลยีมากขึ้น

รวมทั้งต้องมีการเตรียมพร้อมรับผลกระทบต่อการจ้างงานและรายได้ของเกษตรกรจากภัยแล้งที่มีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้น โดยปริมาณฝนสะสมในปัจจุบันมีค่าน้อยกว่าค่าปกติในทุกภูมิภาค ซึ่งการลดลงของปริมาณน้ำจะส่งผลกระทบต่อการทำการเกษตร

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...