เปิด 5 ปัจจัยหลัก 'ลดค่าไฟ' งวดพ.ค.-ส.ค. 67 ต่ำกว่า 4.20 บาท

Key Points

  • ปริมาณก๊าซฯ อ่าวไทยกำลังผลิตตามสัญญา 1 เม.ย. 67 ช่วยกดต้นทุนผลิตไฟฟ้า
  • กฟผ. รับภาระค่าเอฟทีคงค้างกว่า 1 แสนล้าน วัดใจรัฐบาลจะจ่ายคืนเท่าไหร่
  • นโยบายภาครัฐอีกตัวแปรสำคัญในการอุ้มค่าไฟงวดเดือนพ.ค.-ส.ค. 2567 ต่ำกว่า 4.20 บาท
  • "พลังงาน" ยัน "ปตท." เดินเครื่องเต็มกำลังดึงก๊าซฯ ในอ่าวไทยได้ 800 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวันตามสัญญา

 

นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยถึงแนวโน้มค่าไฟฟ้างวดเดือนพ.ค.-ส.ค. 2567 นี้ว่า หากใช้มาตรการปรับราคาก๊าซธรรมชาติเข้าและออกจากโรงแยกก๊าซธรรมชาติเป็นราคา Pool Gas 

ทั้งนี้ จะเป็นราคารวมก๊าซธรรมชาติจากแหล่งอื่น ๆ ด้วย ยกเว้นก๊าซธรรมชาติที่นำไปใช้ใน การผลิตก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) สำหรับใช้เป็นเชื้อเพลิงให้ใช้ต้นทุนราคาก๊าซธรรมชาติเท่ากับราคาก๊าซธรรมชาติอ่าวไทย (Gulf Gas) ทำให้ราคา Pool Gas ลดลงจาก 365 บาทต่อล้านบีทียูเหลือ 343 บาทต่อล้านบีทียู 

อย่างไรก็ตาม เมื่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้อิงราคาโครงสร้างนี้ไปจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง จะส่งผลให้ค่าไฟฟ้างวดใหม่หากคำนวณต้นทุนราคาน้ำเข้า LNG spot ระดับ 10 ดอลลาร์ต่อล้านบีทียู และต้นทุนอื่น ๆ จะส่งผลให้ราคาค่าไฟจะอยู่ในระดับ 4.20 บาทต่อหน่วย

 

ดังนั้น จึงต้องดู 5 องค์ประกอบหลักที่จะช่วยให้ค่าไฟฟ้างวดเดือน พ.ค.-ส.ค. 2567 ต่ำกว่า 4.20 บาทต่อหน่วย ประกอบด้วย 

1. กำลังการผลิตก๊าซในอ่าวไทย  แปลง G1/61 (แหล่งก๊าซธรรมชาติเอราวัณ) ที่จะต้องผลิตให้ได้ตามสัญญา 800 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ซึ่งปัจจุบันก็ยังไม่มีความชัดเจน 

2. ปริมาณก๊าซฯ จากแหล่งพม่าจะหายไปหรือไม่ 

3. ราคา LNG spot 

4. การคืนหนี้ให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และ 

5. นโยบายภาครัฐที่จะเข้ามาอุดหนุน

ทั้งนี้ ส่วนตัวมองว่าค่าไฟฟ้างวดปัจจุบัน ราคานำเข้า LNG spot ขณะนี้อยู่ในระดับ 10 ดอลลาร์ต่อล้านบีทียู และมีแนวโน้มลดลง จะทำให้ต้นทุนอื่น ๆ ต่ำกว่าที่ประมาณการ และ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จะได้เงินคืนด้วย ดังนั้น หากยืนราคานี้ในระยะยาวจะทำให้กฟผ. ได้เงินคืนซึ่งอาจจะเอาไปหักกับงวดเดือน ก.ย.-ธ.ค. 2566 ที่ยังไม่ได้เอาตัวเลขมากบวกลบ จึงทำให้หนี้คงค้างยังไม่ได้รับคืนอยู่ที่ 95,777 ล้านบาท

“ครม.ให้ไปศึกษาทั้งต้นทุน ปริมาณก๊าซฯ ว่าจะเป็นเท่าไหร่ และภาระที่ต้องคืนกฟผ.ด้วย จึงต้องหารือในภาคนโยบายกับกระทรวงพลังงานเพื่อให้ กฟผ. กระทบน้อยสุด ดังนั้น ตัวเลขภาระกฟผ. งวดเดือนก.ย.-ธ.ค. 2566 น่าจะออกในช่วงเดือนมี.ค. 2567 นี้ หากดูคร่าว ๆ น่าจะอยู่หลักหมื่นล้านบาท อาจส่งผลให้ภาระที่กฟผ. จะต้องรับสะสมในระดับ 1.1-1.2 แสนล้านบาท จากที่กฟผ. เคยรับภาระสูงสุดที่ 150,268 ล้านบาท ในงวดก.ย.-ธ.ค.2565”

นายวรากร พรหโมบล อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ กล่าวว่า ขณะนี้ บริษัท ปตท.สผ. เอนเนอร์ยี่ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (ปตท.สผ. อีดี) ในฐานะคู่สัญญาผู้ซื้อขายปิโตรเลียมแหล่งเอราวัณ บริษัทในเครือ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. ได้เร่งเพิ่มกำลังการผลิตแปลงสำรวจในทะเลอ่าวไทยหมายเลข G1/61 (แหล่งก๊าซธรรมชาติเอราวัณ) ภายใต้ระบบสัญญาแบ่งปันผลผลิต (PSC) ได้ยืนยันว่าจะสามารถทำตามสัญญา 800 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวันในเดือนเม.ย. 2567 นี้ 

ทั้งนี้ ส่วนตัวเชื่อว่าจะสามารถเพิ่มกำลังผลิตได้ตรงตามสัญญาได้แน่นอน เพราะเชื่อว่า ปตท.สผ. ไม่อยากที่จะต้องเสียเงินค่าปรับหากไม่สามารถดำเนินการได้ตามสัญญา ซึ่งเท่าที่ตรวจสอบพบว่าขณะนี้ ปตท.สผ. ได้เร่งนำอุปกรณ์ในการขุดเจาะ ฯลฯ เข้าไปทั่วทุกพื้นที่แล้ว และจะคงกำลังการผลิตตามสัญญาอย่างไม่มีปัญหาแน่นอน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...