นักปั่นทีมชาติ “ศุภักษร-ยลธนันท์-พลฉัตร” พาเหรดคว้าแชมป์เสือภูเขา ปทท. สนาม 1

นักปั่นทีมชาติ “ศุภักษร-ยลธนันท์-พลฉัตร” พาเหรดคว้าแชมป์เสือภูเขา ปทท. สนาม 1 อาจารย์สวนสุนันทา ชื่นชมปั่นเพื่อสุขภาพมีประโยชน์ทุกมิติ เสริมสุขภาพ-เศรษฐกิจ

คณาจารย์จากคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สาขาวิทยาศาสตร์การกีฬาและสุขภาพ ม.ราชภัฏสวนสุนันทา ชื่นชมกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ที่สนับสนุนโดย สสส. เป็นกิจกรรมที่เกิดประโยชน์ในทุกมิติ ส่งเสริมให้ประชาชนทุกเพศทุกวัยหันมาออกกำลังกายด้วยการขี่จักรยาน ซึ่งสามารถต่อยอดไปสู่กีฬาเพื่อความเป็นเลิศได้ อีกทั้งช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยวให้ทุกจังหวัดที่ร่วมเป็นเจ้าภาพ อยากให้กิจกรรมดีๆ อย่างนี้กระจายไปทุกจังหวัดทั่วประเทศไทย ด้านศึกสองล้อเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทยฯ รายการครอสคันทรี นักปั่นทีมชาติไทยไม่ทำให้แฟนๆ ผิดหวัง พาเหรดคว้าแชมป์ไปครอง “ศุภักษร นันตะนะ” ได้แชมป์รุ่นประชาชนหญิง ส่วน “ยลธนันท์ พลกล้า” แชมป์รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง ขณะที่ “พลฉัตร นาคทองคำ” กวาดแชมป์ทั้งรุ่นประชาชนชายและรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย

การแข่งขันจักรยานประเภทถนน ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2567 สนามที่ 1 ระหว่างวันที่ 19-21 มกราคม ที่เขื่อนวชิราลงกรณ อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี สำหรับพิธีเปิดการแข่งขันประเภทเสือภูเขา เมื่อวันที่ 20 มกราคม ณ บริเวณลานจอดเฮลิคอปเตอร์เขื่อนวชิราลงกรณ ได้รับเกียรติจาก พลเอก ภพอนันต์ เหลืองภานุวัฒน์ รองประธานที่ปรึกษาสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นประธานพิธีเปิด โดยมี นายศราวุธ ศรีทันดร นายกเทศมนตรีตำบลทองผาภูมิ, นายธนภัทร ฉัตรสุวรรณ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขื่อนวชิราลงกรณ-1 พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ ร่วมในพิธี

นอกจากนี้ ยังมีพิธีการส่งมอบธงสัญลักษณ์การเป็นเจ้าภาพจักรยานประเภทถนนและเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ให้แก่จังหวัดระนอง ที่จะเป็นเจ้าภาพสนามที่ 2 โดยมี นายวิรสิงห์ คชสิงห์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดระนอง เป็นผู้แทนของจังหวัดระนองเดินทางรับมอบธงสัญลักษณ์ ซึ่งจังหวัดระนองจะจัดการแข่งขันระหว่างวันที่ 16-18 กุมภาพันธ์ โดยเส้นทางแข่งขันอยู่ภายในอำเภอเมืองระนอง ทั้งประเภทถนนและเสือภูเขา

นายวิรสิงห์ คชสิงห์ รองนายก อบจ.ระนอง กล่าวว่า ในนามของพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดระนองมีความยินดีและรู้สึกเป็นเกียรติที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ เลือกจังหวัดของเราให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนและเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2567 สนามที่ 2 วันนี้ตนเป็นตัวแทนของพี่น้องชาวจังหวัดระนองมารับธงการเป็นเจ้าภาพ ถึงแม้ว่าจังหวัดระนองจะเป็นจังหวัดที่เล็กที่สุด และประชากรน้อยที่สุดในประเทศไทย แต่เรามีความพร้อมและมีศักยภาพในการเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันกีฬาระดับประเทศ จังหวัดระนองมีภูมิทัศน์ที่สวยงาม มีทั้งทะเลและภูเขา มีอาหารทะเลอุดมสมบูรณ์ ซึ่งในช่วงที่มีการแข่งขันจะเป็นช่วงที่สภาพอากาศดีที่สุด ส่วนที่พัก ร้านค้าร้านอาหาร รถบริการสาธารณะ ต่างก็พร้อมเป็นเจ้าภาพที่ดี จึงขอเรียนเชิญพี่น้องนักปั่นทุกท่านไปเยือนจังหวัดระนองกันมากๆ พี่น้องชาวจังหวัดระนองยินดีต้อนรับทุกท่าน

ขณะที่ ผศ.ดร.คมกฤช รัตตะมณี รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สาขาวิทยาศาสตร์การกีฬาและสุขภาพ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา เปิดเผยว่า ตนเองได้นำคณะอาจารย์เทคโนโลยี สาขาวิทยาศาสตร์การกีฬาและสุขภาพ มาสังเกตการณ์กิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ที่สนับสนุนโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เพื่อทำวิจัยและติดตามประเมินผลตัวชี้วัด ผลผลิต ผลลัพธ์ และปัจจัยความสำเร็จของกิจกรรมดังกล่าว ซึ่งมีขึ้นเมื่อวันที่ 19 มกราคม ที่หน้าเทศบาลตำบลทองผาภูมิ ต้องยอมรับว่าประสบความสำเร็จอย่างมากในด้านจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมที่มีจำนวนหลายร้อยคน ทั้งประชาชนทั่วไป ผู้สูงวัย และเด็กๆ อายุแค่ 3-4 ขวบ สิ่งสำคัญคือกิจกรรมปั่นเพื่อสุขภาพนี้เป็นเครื่องมือที่ทำให้ประชาชนทุกเพศทุกวัยมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บ

ผศ.ดร.คมกฤช กล่าวอีกว่า สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนอีกอย่างหนึ่งคือการที่มีนักปั่นมาร่วมกิจกรรมจำนวนมาจะเป็นการทำให้ทุกคนได้รับทราบว่าการออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพนั้นสามารถพัฒนาต่อยอดไปสู่การแข่งขันเพื่อความเป็นเลิศได้ นอกจากนั้นผลพลอยได้จากการที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ไปจัดการแข่งขันที่จังหวัดไหน ก็จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ และส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในพื้นที่ให้มีความคึกคัก ชุมชนมีรายได้มากขึ้น ประชาชนมีความสุข ส่วนผู้ที่มาออกกำลังกายก็มีสุขภาพที่ดี นับว่ากิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” เกิดประโยชน์ในทุกมิติ อยากให้กิจกรรมดีๆ อย่างนี้กระจายไปทุกจังหวัดทั่วประเทศ

ด้านผลการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา ครอสคันทรี รุ่นที่น่าสนใจ มีดังนี้ รุ่นประชาชนหญิง (ระยะทาง 16.6 กม.) แชมป์ตกเป็นของ “ไก่” ส.อ.หญิง ศุภักษร นันตะนะ นักปั่นทีมชาติไทยจากทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เวลา 1.06.35 ชั่วโมง, ที่ 2 “นันท์” น.ส.ยลธนันท์ พลกล้า นักปั่นทีมชาติไทยจากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย เวลา 1.07.09 ชั่วโมง, ที่ 3 น.ส.พรพักตร์ ประโพธิ์ทัง จากทีมเชียงคาน มทบ.28 เวลา 10.09.46 ชั่วโมง

รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง (ระยะทาง 16.6 กม.) ที่ 1 น.ส.ยลธนันท์ พลกล้า นักปั่นทีมชาติไทยจากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย เวลา 1.07.09 ชั่วโมง, ที่ 2 น.ส.พรพักตร์ ประโพธิ์ทัง นักปั่นทีมชาติไทยจากทีมเชียงคาน มทบ.28 เวลา 10.09.46 ชั่วโมง, ที่ 3 น.ส.ปัณฑิตา ชิตมาตย์ (ทีม Prime 19) เวลา 10.23.23 ชั่วโมง

รุ่นประชาชนชาย (ระยะทาง 20.75 กม.) ที่ 1 อส.ทพ.พลฉัตร นาคทองคำ นักปั่นทีมชาติไทยจากทีมราชนาวี Kaze Custom Factory เวลา 1.08.37 ชั่วโมง, ที่ 2 นายพูนศิริ ศิริมงคล นักปั่นทีมชาติไทยจากทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เวลา 1.09.25 ชั่วโมง, ที่ 3 นายวรพงษ์ เมืองสุข (ทีมสำนักงานตำรวจแห่งชาติ-โกกิ) เวลา 1.09.26 ชั่วโมง

รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย (ระยะทาง 20.75 กม.) ที่ 1 อส.ทพ.พลฉัตร นาคทองคำ (ทีมราชนาวี Kaze Custom Factory) เวลา 1.08.37 ชั่วโมง, ที่ 2 นายวรพงษ์ เมืองสุข (ทีมสำนักงานตำรวจแห่งชาติ-โกกิ) เวลา 1.09.26 ชั่วโมง, ที่ 3 นายเมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์ Lomocycle Core Nutrition Veetireco เทศบาลเมืองหนองปรือ เวลา 1.10.40 ชั่วโมง

รุ่นเยาวชนหญิง (ระยะทาง 12.45 กม.) ที่ 1 น.ส.ธนภรณ์ หะหมาน นักปั่นเยาวชนทีมชาติไทยจากทีม ISSARA CAPE/ Core Nutrition เวลา 56.11 นาที, ที่ 2 น.ส.ปิ่นภัค เชียงสวน (ทีม Royal Thai Navy Core Cycling) เวลา 1.02.15 ชั่วโมง, ที่ 3 น.ส.เพชรลดา มั่นคง (ทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ กองบิน 46 พิษณุโลก) เวลา 1.12.48 ชั่วโมง

รุ่นเยาวชนชาย (ระยะทาง 16.6 กม.) ที่ 1 นายพงศ์พีระ พงษ์อายุกูล (ทีมคลับหมามุ่ย โรงเรียนชุมแสงชนูทิศ) เวลา 57.23 นาที, ที่ 2 นายณัฐชนน ใจดี (ทีมจักรยานกองทัพอากาศ แร่นองเรซซิ่ง) เวลา 58.09 นาที, ที่ 3 นายดรัณ ปัญญาวัน (S.I.C.T. Samui International Cycling Team) เวลา 1.04.04 ชั่วโมง ส่วนผลการแข่งขันทั้งหมดสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ www.thaicycling.or.th

สำหรับโปรแกรมการแข่งขันวันอาทิตย์ที่ 21 มกราคม เป็นการแข่งขันจักรยานประเภทถนน รายการโรดเรซ เริ่มเวลา 08.00 น. เส้นทางแข่งภายในบริเวณเขื่อนวชิราลงกรณ ระยะทางรอบละ 10.50 กิโลเมตร ซึ่งสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จะถ่ายทอดสดให้ชมทางช่องหลักหมายเลข 3 เวลา 14.00-16.00 น. นอกจากนี้จะมีการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา รายการอีลิมิเนเตอร์ เริ่มเวลา 10.00 น. เส้นทางบริเวณชายป่าข้างลานจอดเฮลิคอปเตอร์ ระยะทาง 930 เมตร มีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association และ Thai Sport Plus / YouTube : TCA Chanal ตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...