อนาคต‘บิตคอยน์-CBDC’ ศักยภาพแกร่ง ลดพึ่งพาดอลลาร์ สั่นคลอนอำนาจ‘สหรัฐ’

Keypoint: 

  • ’ยุโรป-จีน’ เพิ่มบทบาทการใช้งานยูโรและหยวน ท้าทายสกุลเงิน’ดอลลาร์’
  • กลุ่ม BRICS พัฒนาวิธีการค้าที่ไม่ใช้ดอลลาร์ อาจเปลี่ยนแปลงความสมดุลของอํานาจทางเศรษฐกิจโลกอย่าง“สหรัฐ”
  • การเพิ่มขึ้นของ CBDC สามารถปรับปรุงการชําระเงิน cross-border ลดการพึ่งพาตัวกลางทางการเงินแบบเดิมๆ
  • การทดลอง “หยวยดิจิทัล” ของจีน และ DREX ของบราซิล กำลังไปได้ดี

มอร์แกน สแตนลีย์ (Morgan Stanley) เป็นบริษัทให้บริการทางการเงินยักษ์ใหญ่ระดับโลกเชื่อว่าการยอมรับที่เพิ่มขึ้นของสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDCs) และสินทรัพย์ดิจิทัล เช่น”บิตคอยน์” Bitcoin และเหรียญดิจิทัลที่มีเสถียรภาพ อาจขัดขวางการครอบงําของสกุลเงินดอลลาร์ที่มีความสำคัญในเศรษฐกิจโลกมาอย่างยาวนาน

โดย Morgan Stanley วิเคราะห์ในรายงานล่าสุดที่ชื่อว่า “Digital (De)Dollarization?” ซึ่งเน้นย้ําถึงอิทธิพลที่ไม่สมดุลของดอลลาร์ท่ามกลางสถานการณ์ด้านการเงินทั่วโลกและภัยคุกคามที่มีอยู่ ซึ่งเกิดจากสกุลเงินดิจิทัลและ CBDC

’ยุโรป-จีน’ท้าทายสกุลเงิน’ดอลลาร์’

แม้ว่าสหรัฐฯ จะมีส่วนในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจประมาณ 25% ของ GDP ทั่วโลก แต่การใช้ดอลลาร์คิดเป็นเกือบ 60% ในทุนสํารองเงินตราต่างประเทศทั่วโลก อย่างไรก็ตาม การครอบงํานี้อยู่ภายใต้การพิจารณาอย่างถี่ถ้วน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการขาดดุลที่เพิ่มขึ้นของสหรัฐฯ และการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจที่กระตุ้นให้ประเทศต่างๆ เริ่มมองหาช่องทางในการลดการพึ่งพาดอลลาร์

ด้านสหภาพยุโรปและจีนกําลังเริ่มสนับสนุนเงิน”ยูโร”และเงิน”หยวน”ในการค้าระหว่างประเทศ สหภาพยุโรปมุ่งเน้นไปที่การเสริมสร้างบทบาทของเงินยูโร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในธุรกรรมด้านพลังงานและสินค้าโภคภัณฑ์ส่วนจีนกําลังส่งเสริมเงินหยวนผ่านระบบการชําระเงินระหว่างธนาคารข้ามพรมแดน ซึ่งท้าทายระบบการชําระเงินที่”ดอลลาร์”เป็นศูนย์กลางสำคัญ

ในขณะเดียวกัน ประเทศอื่น ๆ ได้สร้างองค์กร BRICS เพื่อพัฒนาวิธีการค้าที่ไม่ใช่ดอลลาร์ในการทำธุรกรรมและ”รัสเซีย” ก็กําลังมองหาการใช้สกุลเงินดิจิทัลที่สร้างขึ้นมาเองเพื่อสําหรับการซื้อขายข้ามพรมแดน

กระทบอำนาจ’สหรัฐ’สั่นคลอน

รายงานชี้ให้เห็นว่าการขึ้นของสกุลเงินดิจิทัลและ CBDC แสดงถึงความท้าทายที่สําคัญต่อการครอบงําแบบดั้งเดิมของดอลลาร์ในด้านการเงินระหว่างประเทศ เทคโนโลยีที่เกิดขึ้นใหม่เหล่านี้นําเสนอโซลูชั่นทางการเงินที่มีประสิทธิภาพ โปร่งใส และเข้าถึงได้มากขึ้น ซึ่งอาจลดการพึ่งพาระบบธนาคารแบบดั้งเดิมและเงินดอลลาร์ในการทําธุรกรรมและเงินสํารองระหว่างประเทศ

รายงานวิเคราะห์ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น หลังจากการยอมรับสกุลเงินดิจิทัลและ CBDC เพิ่มขึ้นต่อระบบการเงินโลกว่า เมื่อเทคโนโลยีเหล่านี้ได้รับการยอมรับและมีการใช้งาน อาจเป็นทางเลือกที่เพิ่มขึ้น นอกเหนือจากเงินสดแบบดั้งเดิมและสกุลเงินเฟียต

การเปลี่ยนแปลงนี้ ส่งผลกระทบทำให้การพึ่งพาเงินดอลลาร์ลดลง สําหรับการทําธุรกรรมระหว่างประเทศและการใช้เป็นเงินสํารองของธนาคารกลาง ซึ่งอาจเปลี่ยนแปลงความสมดุลของอํานาจทางเศรษฐกิจโลกอย่าง“สหรัฐ”

รูปแบบการเงินกำลังเข้าสู่ยุค’ดิจิทัล’

 Bitcoin มีศักยภาพที่แตกต่าง เพราะมีลักษณะกระจายอํานาจและอุปทานสูงสุด เริ่มต้นการการยอมรับผ่านกลุ่มเล็กๆในโลกออนไลน์ไปสู่สินทรัพย์ที่ได้รับการยอมรับทั่วโลก ทำให้ตอนนี้มีคน 106 ล้านคนทั่วโลกเป็นเจ้าของบิตคอยน์ 

 บิตคอยน์ อาจกลายเป็นเรือในการขยายการเข้าถึงสกุลเงินดิจิทัลของทั่วโลกและการยอมรับในระดับประเทศ  เช่น เอลซัลวาดอร์ในฐานะการชําระเงินตามกฎหมายส่งสัญญาณถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งประวัติศาสตร์ในกลยุทธ์ทางการเงินระดับชาติ

รวมทั้ง มอร์แกน สแตนลีย์ยังชี้ให้เห็นถึงการใช้สเตเบิลคอยน์( Stablecoins )ที่เพิ่มขึ้น ซึ่งมีการทำธุรกรรมจํานวน 10 ล้านล้านดอลลาร์ในการชําระเงินในปี 2564 ถือเป็นอีกสัญญาณหนึ่งของการเปลี่ยนไปที่ Stablecoins กําลังกลายเป็นวิธีการชําระเงินในปัจจุบันมากขึ้น เนื่องจากการเข้าถึงตลอด 24 ชั่วโมงทุกวันและการชําระเงินทันที

นอกจากนี้ การรวมเข้ากับระบบการชําระเงินของบริษัทการเงินยักษ์ใหญ่อย่าง Visa และ PayPal เป็นอีกสัญญาณหนึ่งของความสําคัญที่เพิ่มขึ้นในระบบนิเวศทางการเงินทั่วโลก

ใช้ CBDC ลดพึ่งพาดอลลาร์

รายงานยังเจาะลึกถึงการพัฒนาอย่างรวดเร็วของ CBDC และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อการครอบงําตลาดของดอลลาร์

กว่า 111 ประเทศกําลังสํารวจสกุลเงินประจําชาติเวอร์ชันดิจิทัลเหล่านี้ ซึ่งอาจปฏิวัติระบบการเงินได้ หยวนดิจิทัลของจีนและ DREX ของบราซิลเป็นตัวอย่างว่า CBDC สามารถอํานวยความสะดวกในการทําธุรกรรมทางการเงินที่มีประสิทธิภาพและครอบคลุมมากขึ้นได้ยังไง

จากข้อมูลของ Morgan Stanley การเพิ่มขึ้นของ CBDC สามารถปรับปรุงการชําระเงิน cross-border ลดการพึ่งพาตัวกลางทางการเงินแบบดั้งเดิมเช่น SWIFT และการใช้สกุลเงินเช่น ดอลลาร์

รายงานชี้ไปที่โครงการ mBridge ซึ่งเกี่ยวข้องกับธนาคารกลางจากหลายประเทศ เป็นตัวอย่างว่า CBDC สามารถอํานวยความสะดวกในการโอนเงินข้ามพรมแดนที่มีประสิทธิภาพโดยใช้ Smart contract 

การวิเคราะห์ของ Morgan Stanley ถึงอนาคตทางการเงินที่มีการพัฒนานวัตกรรมการเงินดิจิทัลและการเปลี่ยนแปลงบทบาททางภูมิรัฐศาสตร์ เช่น CBDC และสกุลเงินดิจิทัลส่วนตัวอื่นๆ ที่อาจเข้ามาแทนที่การใช้เงินสดแบบดั้งเดิม ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้อาจค่อยๆ ลดบทบาทของเงินดอลลาร์ในฐานะตัวกลางชำระเงินระหว่างประเทศ

อ้างอิง cryptoslate

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...