‘TDRI’ แนะไทยใช้โอกาสสมัคร ‘OECD’ เร่งปฏิรูปเศรษฐกิจประเทศ  

มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อปลายปี 2566 ที่ผ่านมา ได้มีมติเห็นชอบให้ประเทศยื่นหนังสือแสดงเจตจำนงของรัฐบาลไทย ในการเข้าเป็นสมาชิก "องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและพัฒนา (Organisation for Economic Co-operation and Development)" หรือ “OECD” ตามที่สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เสนอ โดยมอบหมายให้ สศช.และกระทรวงการต่างประเทศ เป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนให้ประเทศไทยสามารถเข้าเป็นสมาชิก OECD ได้ในระยะเวลาที่ใกล้ที่สุด

ทั้งนี้ปัจจุบัน ประเทศสมาชิกของ OECD ทั้งหมด 38 ประเทศ เป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว อาทิ ยุโรป สหรัฐฯ เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น เป็นต้น โดยยังไม่มีประเทศในอาเซียนเข้าเป็นสมาชิก อย่างไรก็ตามนอกจากประเทศไทยที่จะยื่นเจตจำนงเข้าเป็นสมาชิก OECD แล้ว ยังมีอินโดนิเซีย อีกประเทศ ที่สนใจเข้าเป็นสมาชิกของ OECD เช่นกัน

 

ดร.สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) กล่าวว่าการเข้าเป็นสมาชิก OECD ในปัจจุบันถือว่าเปิดกว้างขึ้นเมื่อเทียบกับในอดีต โดยแต่เดิมนั้นกลุ่มประเทศ OECD นั้นจำกัดการรับสมาชิกแต่ประเทศร่ำรวยที่ประชากรมีรายได้สูง แต่เวลาต่อมาได้มีการขยายการรับสมาชิกเพิ่มมากขึ้น และบางประเทศก็ไม่ได้เป็นประเทศร่ำรวย หรือเป็นประเทศที่พัฒนาแล้วแต่ก็สามารถเป็นสมาชิก OECD ได้  เช่น ประเทศคอสตาริกาที่อยู่ในอเมริกากลาง และประเทศโคลัมเบียที่อยูในอเมริกาใต้ก็เป็นสมาชิกของ OECD เช่นกัน

โดยประเทศโยชน์ของการเข้าไปเป็นสมาชิก OECD นั้นมีหลายด้าน เช่น การเข้าไปอยู่ในกลุ่มของประเทศที่มีข้อมูลทางวิชาการ และมีการหารือกันเรื่องของการพัฒนาประเทศ และการพัฒนาเศรษฐกิจ  ก็จะมีโอกาสของประเทศไทยได้ประโยชน์ และสามารถเรียนรู้เรื่องต่างๆ เช่นการปฏิรูปการศึกษา การปฏิรูประบบบำนาญให้เพียงพอรอสังคมผู้สูงอายุ เป็นต้น

นอกจากนั้น OECD ยังมีบทบาทในการกำหนดมาตรฐานของบริษัทต่างๆในการเสียภาษีข้ามชาติ ซึ่งมาตรฐานตรงนี้ช่วยให้ประเทศไทยสามารถปรับตัวและปฏิบัติตาม และจะได้ข้อมูลมาก่อนสำหรับการที่จะดำเนินการปรับปรุงมาตรฐานทางภาษีทำให้สามารถเตรียมการรับมือได้เร็วมากขึ้น  

“การเป็นสมาชิก OECD ถือว่าช่วยเสริมภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศไทย ซึ่งภาพลักษณ์ของประเทศในเวทีนานาชาติก็จะดีขึ้น และการเป็นสมาชิก OECD ยังช่วยยกระดับมาตรฐานหลายๆด้าน ที่ต้องปฏิรูปประเทศให้ตรงตามหลักสากลมากขึ้นด้วย”นายสมเกียรติ กล่าว

อย่างไรก็ตามการที่จะเข้าเป็นสมาชิกของ OECD นั้นประเทศไทยต้องปฏิรูปประเทศในหลายๆด้านหลังจากยื่นสมัครสมาชิก OECD แล้วจึงจะสามารถได้รับการยอมรับให้เข้าเป็นสมาชิกได้ เช่น

การปฏิรูปประเทศในเรื่องของ การเปิดเสรีการลงทุน แต่การเปิดเสรีการลงทุนใน OECD นั้นไม่เหมือนกับการเจรจาการเปิดเขตการค้าเสรี (FTA) แต่มีการกำหนดข้อสงวนได้พอสมควร และการทำข้อตกลงกับ OECD ให้ประเทศต่างๆไม่อาจกล่าวหาประเทศไทยว่าผิดพันธกรณีระหว่างประเทศได้จากข้อตกลง OECD ได้

นอกจากนั้นยังต้องปฏิรูประบบนิติธรรม ระบบนิติรัฐ ที่ต้องเป็นไปตามมาตรฐานสากล  คุ้มครองสิทธิแรงงานให้ได้มาตรฐานสากล การยึดมั่นในระบบประชาธิปไตย  และการแก้ไขปัญหาคอร์รัปชั่น ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์กับประเทศไทย เพราะในเรื่องนี้การสมัครเข้าเป็นสมาชิก OECD ที่ทำให้ไทยต้องเพิ่มความโปร่งใสของประเทศ เอาแรงกดดันจากนักลงทุนต่างประเทศมาช่วยให้เกิดการปรับปเปลี่ยนในทางที่ดีขึ้นได้

“การเข้าร่วม OECD ไม่ได้ทำให้เศรษฐกิจของประเทศไทยดีขึ้นได้โดยอัตโนมัติ เหมือนกับที่เราเข้าร่วมการวัดผลการสอบ PISA ซึ่งก็มีระบบวัดผลให้แต่ไม่ได้หมายความว่าผลคะแนนสอบของเด็กไทยจะดีขึ้นได้เลย เช่นเดียวกับเรื่องของเศรษฐกิจ ประเทศไทยต้องมีการเดินหน้าปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจ ที่ช่วยให้เกิดการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศได้ในระยะยาว ซึ่งไม่สามารถทำเสร็จได้ภายใน 1 – 2 วัน แต่ต้องทำต่อเนื่องเพื่อแก้ปัญหาที่สั่งสมอยู่ในประเทศให้ได้ เพื่อให้สามารถยกระดับประเทศเข้าไปอยู่ในกลุ่ม OECD ได้ ”

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...