‘มนพร’ ประสาน สส. 3 พรรครัฐบาล 4 จังหวัด ร่วมดันเมกะโปรเจ็กต์ ‘แลนด์บริดจ์’

นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งเพื่อพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ เชื่อมโยงการขนส่งระหว่างอ่าวไทยและอันดามัน (แลนด์บริดจ์) เปิดเผยว่า วันที่ 12 ม.ค.2567 กมธ.แลนด์บริดจ์ จะสรุปรายละเอียดการศึกษาโครงการแลนด์บริดจ์ ก่อนนำมาเผยแพร่ต่อสาธารณะ

รวมทั้ง ภายหลังที่ กมธ.แลนด์บริดจ์ สรุปการศึกษาโครงการแลนด์บริดจ์เสร็จแล้ว ขั้นตอนต่อไปจะเป็นการยกร่าง พ.ร.บ.ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ (SEC) เพื่อจัดตั้งคณะกรรมการนโยบายระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ และสำนักงานคณะกรรมการนโยบายระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้

ทั้งนี้จะมีลักษณะเดียวกับเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ที่มีสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) กำกับดูแลโครงการ รวมทั้งมี พ.ร.บ.เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก พ.ศ.2561

ส่วนการจัดทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) จะเป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการทำโครงสร้างพื้นฐานของโครงการแยกไปจัดทำ ทั้ง ด้านสิ่งแวดล้อม จัดทำโดยสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ด้านการพัฒนาระบบราง จัดทำโดยการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และด้านการพัฒนามอเตอร์เวย์ จัดทำโดยการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.)

นางมนพร กล่าวว่า ในอีกด้านหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับพื้นที่ 4 จังหวัด คือ ชุมพร ระนอง สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช นั้น จะมีการลงพื้นที่อย่างต่อเนื่องเพื่อพูดคุยทั้งกลุ่มที่สนับสนุนและกลุ่มที่ยังเห็นต่างๆ เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับความสำคัญของโครงการ โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอพะโต๊ะ จังหวัดชุมพร ที่ยังพบว่ามีผู้คัดค้านโครงการอยู่

ขณะเดียวกันยังได้ประสานให้ สส.ที่อยู่ในพื้นที่ 4 จังหวัด ซึ่งเป็น 3 พรรคร่วมรัฐบาล คือ พรรคพรรคภูมิใจไทย พรรครวมไทยสร้างชาติ และพรรคพลังประชารัฐ ช่วยกันลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็นและสร้างความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่โครงการแลนด์บริดจ์ด้วย

รวมทั้ง ขณะนี้ได้เตรียมความพร้อมไว้ในหลายด้านโดยเฉพาะเรื่องการลงพื้นที่ทำความเข้าใจพบปะพูดคุยกับคนในพื้นที่ให้เห็นถึงความสำคัญ และยังเป็นการเตีรยมความพร้อมเอาไว้ก่อนที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะนำคณะลงพื้นที่เพื่อประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม.สัญจร ที่จังหวัดระนองช่วงวันที่ 22-23 ม.ค.2567

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 6 ม.ค.2567 นางมนพร และนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธาน กมธ.แลนด์บริดจ์ ลงพื้นที่ จ.ชุมพร และ จ.ระนอง เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่าย จากโครงการแลนด์บริดจ์ของประชาชนในพื้นที่ โดยได้ลงพื้นที่บริเวณแหลมริ่ว ต.บางน้ำจืด อ.หลังสวน จ.ชุมพร ซึ่งจะมีการถมทะเลเนื้อที่ 6,000 ไร่ เพื่อก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกฝั่งอ่าวไทย

นอกจากนี้ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) รายงานว่าโครงการแลนด์บริดจ์ จะใช้เงินลงทุนกว่า 1 ล้านล้านบาท ซึ่งประกอบไปด้วยโครงการสร้างท่าเรือน้ำลึกทั้ง 2 ฝั่งทะเล ทั้งในพื้นที่ จ.ระนอง และ จ.ชุมพร มีการก่อสร้างรถไฟทางคู่ และทางหลวงพิเศษหรือมอเตอร์เวย์ และท่อส่งน้ำมัน จากนั้นก็จะเปิดโอกาสให้ประชาชนที่เข้าร่วมเวทีในครั้งนี้ได้ร่วมแสดงความคิดเห็น

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...