ก.ล.ต. เปิดเฮียริ่งการกําหนดจำนวนขั้นต่ำผู้สอบบัญชีในตลาดทุน

ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นหลักการเกี่ยวกับการกำหนดให้สำนักงานสอบบัญชีในตลาดทุนมีจำนวนผู้สอบบัญชีในตลาดทุนขั้นต่ำ ซึ่งผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นส่วนใหญ่เห็นด้วยกับหลักการดังกล่าว

โดยเห็นว่าจำนวนผู้สอบบัญชีในตลาดทุนขั้นต่ำที่เหมาะสมคือ 4 ราย พร้อมเสนอว่า ก.ล.ต. ควรให้ระยะเวลาในการเพิ่มจำนวนผู้สอบบัญชีในตลาดทุนในสังกัดสำนักงานสอบบัญชีให้ได้ตามเกณฑ์

รวมทั้งควรผ่อนผันให้ผู้สอบบัญชีที่ขาดคุณสมบัติ* ได้มีเวลาแก้ไขอย่างเพียงพอ ซึ่ง ก.ล.ต. ได้นำข้อเสนอแนะที่ได้รับมาปรับปรุงร่างประกาศให้มีความเหมาะสม และลดผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นต่อผู้สอบบัญชีและลูกค้าที่เป็นกิจการในตลาดทุน 

 

ก.ล.ต. จึงเปิดรับฟังความคิดเห็นต่อร่างประกาศที่เกี่ยวข้อง** โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้ 

(1) กำหนดให้ผู้สอบบัญชีในตลาดทุนต้องสังกัดสำนักงานสอบบัญชีในตลาดทุนที่มีผู้สอบบัญชีในตลาดทุนขั้นต่ำ 4 ราย โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2569 สำหรับผู้สอบบัญชีที่สังกัดสำนักงานสอบบัญชีในตลาดทุนอยู่แล้ว และมีผลใช้บังคับทันทีสำหรับผู้สอบบัญชีที่ยื่นขอความเห็นชอบเป็นผู้สอบบัญชีในตลาดทุนและสังกัดสำนักงานสอบบัญชีนอกตลาดทุน (สำนักงานสอบบัญชีที่ไม่มีผู้สอบบัญชีในตลาดทุนอยู่ในสังกัด)

(2) ยกเว้นค่าธรรมเนียมคำขอความเห็นชอบเป็นผู้สอบบัญชีในตลาดทุนที่ยื่นภายใน 1 ปีนับแต่วันที่ยื่นคำขอความเห็นชอบครั้งแรก สำหรับผู้ยื่นคำขอความเห็นชอบที่มีผลการปฏิบัติงานสอบบัญชีผ่านเกณฑ์คุณภาพ แต่ ก.ล.ต. ปฏิเสธคำขอครั้งแรกด้วยเหตุที่สำนักงานสอบบัญชีมีจำนวนผู้สอบบัญชีในตลาดทุนน้อยกว่า 4 ราย  
 

(3) ขยายระยะเวลาแก้ไขคุณสมบัติในเรื่องการสังกัดสำนักงานสอบบัญชีที่มีจำนวนผู้สอบบัญชีในตลาดทุนขั้นต่ำตามที่ ก.ล.ต. กำหนดจาก 180 วันไปเป็น 1 ปี 
 

ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็น ซึ่งมีรายละเอียดการปรับปรุงประกาศในเรื่องดังกล่าวบนเว็บไซต์ ก.ล.ต. ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถศึกษาและแสดงความคิดเห็นได้ผ่านช่องทางเว็บไซต์ ก.ล.ต. หรือทาง e-mail : [email protected] จนถึงวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567 
 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...