อาการเจ็บขาหนีบหลังวิ่งเสร็จ ( 1 )

สมาคมกีฬาจักรยานฯ โดย “เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมยืนยันความพร้อม เป็นเจ้าภาพจัดจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์เอเชีย 2024 วันที่ 29-31 พ.ค.นี้ ที่สนามบีเอ็มเอ็กซ์ภายในสวนกีฬากมล (เอฟบีที) เขตหนองจอก กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นสนามสุดท้ายในการเก็บคะแนนสะสมคัดเลือกโอลิมปิก ปารีส 2024 ก่อนที่สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) จะตัดโควตาวันที่ 31 พ.ค.

วิ่งรอบโลกปั่นทั่วไทย แชร์บทความดีๆมาจากเพจ ThaiRun ฮับความสุขนักวิ่ง ที่เขียนไว้ในประเด็นหลังวิ่งเสร็จ...เพื่อนๆ เคยมีอาการเจ็บขาหนีบในไหม?

เจ็บบริเวณขาหนีบ จะเจ็บเมื่อมีการเคลื่อนไหวในท่างอสะโพก ลุกนั่งไปยืนและเดินลำบาก อาการเจ็บขาหนีบใน พบได้ในผู้ชายมากกว่าผู้หญิง ซึ่งอาจเกี่ยวกับความแตกต่างของกระดูกเชิงกราน แนวของรยางค์ขา และการทำงานของกล้ามเนื้อ

แล้วการวิ่ง ไปเกี่ยวข้องกับอาการเจ็บขาหนีบได้อย่างไร ทั้งที่มีแค่วิ่งในท่าเดิมๆไม่ได้อยู่ในท่าเตะหรือวิ่งเปลี่ยนทิศไปมาบ่อยๆ ก็เพราะบริเวณขาหนีบ มีโครงสร้างทางกายวิภาคศาสตร์ที่ซับซ้อน ทำให้ยากต่อการวินิจฉัยเมื่อมีอาการเจ็บ ถึงแม้จะเจ็บขาหนีบเหมือนกัน แต่ก็อาจจะมาจากสาเหตุและโครงสร้างที่ได้รับบาดเจ็บต่างกัน เพราะฉะนั้นเมื่อนักกีฬาบอกว่ามีอาการเจ็บขาหนีบ จึงควรสอบถามถึงชนิดกีฬา และกลไกที่ทำให้เกิดการบาดเจ็บ แล้วทำการตรวจประเมินร่างกาย เพื่อหาสาเหตุว่ามาจากกล้ามเนื้อหรือโครงสร้างส่วนใดของบริเวณขาหนีบ

เจ็บขาหนีบในนักวิ่ง ไม่ใช่อาการที่พบบ่อย แต่อาการนี้ต้องใช้เวลานานในการรักษา ทำให้ส่งผลต่อประสิทธิภาพการวิ่งที่ลดลง ซึ่งอาการแสดงที่สำคัญคือ เจ็บบริเวณขาหนีบเมื่อมีการเคลื่อนไหวในมุมงอสะโพกขณะวิ่ง จะรู้สึกเจ็บลึกๆในขาหนีบ

นอกจากนี้ หลังการวิ่งยังมีอาการเจ็บเมื่อเปลี่ยนท่าจากนั่งไปยืน รู้สึกว่ายืดตัวให้ตรงได้ยาก อาจมีอาการปวดร้าวไปถึงเข่าได้ บางครั้งอาจมีอาการปวดหลังส่วนล่างร่วมด้วย โดยอาการเจ็บจะสัมพันธ์กับกิจกรรมที่เคลื่อนไหว ถ้าได้พักการใช้งานอาการจะดีขึ้น โดยเป็นกล้ามเนื้อที่ทำงานเริ่มต้นในการงอสะโพก และช่วยให้เกิดการงอสะโพกได้เร็ว จึงเป็นกล้ามเนื้อที่มีผลต่อความเร็วในการวิ่ง

วันนี้เนื้อที่หมดพอดี อ่านอาการเจ็บขาหนีบในกันได้ต่อในฉบับพรุ่งนี้

ฟ้าคำราม
[email protected]

คลิกอ่านคอลัมน์ “วิ่งรอบโลก-ปั่นทั่วไทย” เพิ่มเติม

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...