วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ SUN ประมาณการ 4Q66F: กำไรจะเพิ่มขึ้นทั้ง YoY และ QoQ

เพราะอุปทานข้าวโพดหวานเพิ่มขึ้นเนื่องจากสภาพภูมิอากาศเอื้ออำนวยมากขึ้น จากที่ประสบภาวะน้ำท่วมในช่วงปี 2565 อย่างไรก็ตาม เราคาดว่ายอดขายจะลดลง 16% QoQ จากปัจจัยฤดูกาล ในขณะเดียวกัน เราคาดว่าอุปสงค์การส่งออกจะยังคงแข็งแกร่งจากกลุ่มลูกค้าหลัก อย่างเช่น ญี่ปุ่น, เกาหลี, ไต้หวัน และ ASEAN นอกจากนี้ ในส่วนของตลาดในประเทศ SUN ได้ออกวางจำหน่ายสินค้าพร้อมรับประทาน (RTE) ตัวใหม่มาใน 4Q66 ซึ่งได้แก่ ลำไยลอยแก้ว

เราคาดว่า GPM จะใกล้เคียงกับเป้าของบริษัทที่ 19.4% เพิ่มขึ้น 4.8ppts YoY เพราะการประหยัดต่อขนาด อย่างไรก็ตาม เราคาดว่า GPM จะลดลง 0.8% QoQ เนื่องจากปริมาณการผลิตลดลง เราคาดว่าสัดส่วน SG&A ต่อยอดขายจะอยู่ที่ 9.9% (-2.5ppts YoY, +1.0ppts QoQ) ในขณะเดียวกัน เราคาดว่า SUN จะบันทึกกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน 34 ล้านบาท (จากที่กำไร 35 ล้านบาทใน 4Q65 และ จากขาดทุน 26 ล้านบาทใน 3Q66) เพราะเงินบาทแข็งค่าขึ้นในช่วงปลาย 4Q66

การขยายตลาดจะเป็นปัจจัยขับเคลื่อนสำคัญในปี 2567F

SUN จะใช้กลยุทธ์ขยายตลาดทั้งในประเทศ และต่างประเทศในปี 2567 โดยในส่วนของตลาดในประเทศบริษัทจะใช้สินค้า RTE เป็นตัวจักรสำคัญในการขับเคลื่อนการเติบโต โดยคาดว่าจะเพิ่มกำลังการผลิตใหม่ (+200% เป็น 300,000 ชิ้น/วัน) เสร็จเรียบร้อยใน 2Q67F นอกจากนี้ ผู้บริหารยังมีแผนจะออกวางจำหน่ายสินค้าใหม่ทุกเดือน ส่วนในตลาดส่งออก SUN ตั้งเป้าจะแสวงหาตลาดใหม่ ๆ อย่างเช่น สหรัฐ ซึ่งน่าจะเป็นโอกาสให้บริษัทสามารถขยายตลาดได้อย่างมากในระยะยาว ยิ่งไปกว่านั้น บริษัทยังมีแผนจะพัฒนาสินค้า RTE ให้มีอายุการวางจำหน่าย (shelve live) นานขึ้นสำหรับส่งออกไปยังตลาดหลักในเอเชีย ซึ่งเรายังไม่ได้รวมการขยายธุรกิจดังกล่าวเข้าไว้ในประมาณการของเรา ซึ่งน่าจะทำให้ประมาณการกำไรสุทธิของเรามี upside อีกอย่างน้อย 20%

Valuation & action

เรายังคงคำแนะนำซื้อ SUN โดยประเมินราคาเป้าหมายปี 2567 ที่ 5.85 บาท (อิงจาก PER ที่ 10.5x เท่ากับ- 0.25 S.D.) เรามองว่าประมาณการกำไรของ SUN ในปี 2567F ยังมี upside อีก เพราะเราใช้สมมติฐานที่ค่อนข้างอนุรักษ์นิยม ในขณะที่ความกังวลเกี่ยวกับสภาพภูมิอากาศลดลง ซึ่งน่าจะทำให SUN สามารถจัดหาวัตถุดิบข้าวโพดหวานมาได้ตามแผนการผลิตที่กำหนดไว้ นอกจากนี้ เรายังคาดว่า SUN จะจ่ายเงินปันผลสูง โดยคิดเป็นอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลที่น่าสนใจที่ 6.4% สำหรับงวดปี 2566F

Risks

อัตราแลกเปลี่ยน, ต้นทุนวัตถุดิบ และการขนส่งสูงขึ้น, และสภาพภูมิอากาศ

 

 

 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...