รายได้ Q4/66 กลุ่มแบงก์สหรัฐส่อดิ่ง 13% หลัง 'หนี้เสีย' พุ่งทะลุ 2 แสนล้าน QoQ

สำนักข่าวไฟแนนเชียลไทม์ส (Financial Times) รายงานวันนี้ (9 ม.ค.) ว่า ความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่องบฯ ไตรมาสี่ของกลุ่มธนาคารพาณิชย์ในสหรัฐปรับตัวน้อยลงหลังปริมาณ “หนี้เสีย” ขยายตัวมากขึ้น

โดย "สินเชื่อด้อยคุณภาพ" ของบรรดาธนาคารยักษ์ใหญ่แตะระดับ 2.44 หมื่นล้านดอลลาร์ (ประมาณ 9.028 แสนล้านบาท) ในช่วงสามเดือนสุดท้ายของปี 2566 โดยธนาคารดังกล่าวได้แก่ JPMorgan Chase, Bank of America, Wells Fargo และ Citigroup

ทั้งนี้สินเชื่อด้อยคุณภาพคือหนี้ที่เชื่อมโยงกับผู้กู้ที่ไม่ได้ชําระเงินอย่างน้อย 90 วัน

นอกจากนี้ ข้อมูลซึ่งรวบรวมโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) ระบุว่า ปริมาณของสินเชื่อด้อยคุณภาพ 9.028 แสนล้านบาทครั้งนี้เพิ่มขึ้นจากช่วงปลายปี 2565 ถึง 6 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 2.22 แสนล้านบาท)

ด้านนักวิเคราะห์แหล่งข่าวไฟแนนเชียลไทม์ส ประเมินว่า ผลประกอบการของธนาคารจะหดตัวลงในช่วงสามเดือนสุดท้ายของปี 2566 เพราะสินเชื่อที่ค้างชําระข้างต้น รวมถึงผลกระทบจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นซึ่งทําให้ต้นทุนเงินฝากสูงตามไป

 

นอกจากนี้ การลดต้นทุนยังดําเนินต่อไป ซิตี้กรุ๊ปซึ่งอยู่ระหว่างการปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายปีมีแนวโน้มที่ต้องจ่ายเงินเพื่อรับผิดชอบการปลดพนักงานและค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

ขณะที่เมื่อเดือนที่แล้วเวลส์ฟาร์โก เปิดเผยว่า จัดสรรเงิน 1 พันล้านดอลลาร์ (3.7 หมื่นล้านบาท) สําหรับค่าชดเชยการปลดพนักงานในไตรมาสที่สี่

โดยรวมแล้วรายได้ของธนาคารขนาดใหญ่หกแห่งซึ่งรวมถึง Goldman Sachs และ Morgan Stanley คาดว่าจะลดลงเฉลี่ย 13% ในช่วงสามเดือนสุดท้ายของปี 2566 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า (QoQ)

อ้างอิง

Bloomberg 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...