ก.ล.ต. เปิดเฮียริ่งเกณฑ์ปรับปรุงใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดรับฟังความคิดเห็นต่อหลักการและร่างประกาศเกี่ยวกับการปรับปรุงกระบวนการให้ใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลและการปรับปรุงหลักเกณฑ์ด้านความน่าเชื่อถือของผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อให้กระบวนการออกใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงเพื่อให้หลักเกณฑ์เกี่ยวกับความน่าเชื่อถือของผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลมีความชัดเจนและเหมาะสม

ตามที่พระราชกำหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 กำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลต้องได้รับใบอนุญาตจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โดยปัจจุบันมีประเภทธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลที่ต้องได้รับใบอนุญาตเพิ่มขึ้นจากปี 2561 จำนวน 3 ประเภท เป็นจำนวนรวม 6 ประเภท ซึ่งประกอบด้วย ศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล นายหน้าสินทรัพย์ดิจิทัล ผู้ค้าสินทรัพย์ดิจิทัล ที่ปรึกษาสินทรัพย์ดิจิทัล ผู้จัดการเงินทุนสินทรัพย์ดิจิทัล และผู้ให้บริการรับฝากสินทรัพย์ดิจิทัล (custodial wallet provider) ทั้งนี้ เพื่อให้การพิจารณาคำขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลมีประสิทธิภาพ มีการคัดกรองความพร้อมและคุณสมบัติของผู้ขอรับใบอนุญาตอย่างเหมาะสม รวมถึงมีความรวดเร็วและยืดหยุ่น ตลอดจนสอดคล้องกับจำนวนประเภทใบอนุญาต ผู้สนใจประกอบธุรกิจ และการพัฒนาระบบงานของผู้ประกอบธุรกิจในปัจจุบัน นั้น

คณะกรรมการ ก.ล.ต. ได้มีมติเห็นชอบแนวการปรับปรุงกระบวนการพิจารณาขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล รวมทั้งเห็นชอบการปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับความน่าเชื่อถือของผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลเพื่อให้หลักเกณฑ์ดังกล่าวมีความชัดเจนและเหมาะสม รวมทั้งยกระดับคุณภาพและความน่าเชื่อถือของตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลโดยรวม

 ก.ล.ต. จึงเปิดรับฟังความคิดต่อหลักการและร่างประกาศที่เกี่ยวข้อง โดยมีสาระสำคัญดังนี้

          (1) กำหนดกระบวนการตรวจรับคำขอรับใบอนุญาตและการพิจารณาความครบถ้วนของคำขอและเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ให้มีความชัดเจนและสอดคล้องกับทางปฏิบัติของ ก.ล.ต. ในปัจจุบัน

          (2) ลดระยะเวลาห้ามยื่นคำขอใหม่กรณีถอนคำขอเดิม จาก 6 เดือน เป็น 3 เดือนก่อนวันที่ยื่นคำขอครั้งใหม่ 

          (3) กำหนดกระบวนการพิจารณาคำขอรับใบอนุญาตในชั้นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และการแจ้งผลการพิจารณาของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแก่ผู้ยื่นคำขอ ให้มีความชัดเจนและสอดคล้องกันในทางปฏิบัติ

         (4) ขยายระยะเวลาพัฒนาระบบงานและเริ่มประกอบธุรกิจ (activate) ของผู้ได้รับใบอนุญาตเป็น 270 วันนับแต่วันที่ได้รับใบอนุญาต (จากเดิม 180 วัน) โดยสามารถขอผ่อนผันระยะเวลา activate ได้ไม่เกิน 120 วัน ในกรณีมีเหตุจำเป็นและสมควร (จากเดิม 180 วัน)

          (5) ปรับปรุงคุณสมบัติของกรรมการ ผู้บริหาร และผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลให้มีความชัดเจน โดยต้องไม่เป็นกรรมการ ผู้บริหาร หรือผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทที่ถูกปฏิเสธการให้ใบอนุญาต ถูกเพิกถอนใบอนุญาต ขอถอนคำขอรับใบอนุญาต หรือมีประวัติเคยมีส่วนร่วมหรือสนับสนุนการกระทำความผิดของบริษัทที่เข้าข่ายประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ สัญญาซื้อขายล่วงหน้า หรือธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล โดยไม่ได้รับอนุญาตหรือไม่ได้รับจดทะเบียน

 ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวบนเว็บไซต์ ก.ล.ต. https://www.sec.or.th/TH/Pages/PB_Detail.aspx?SECID=963  ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือทาง e-mail: [email protected] [email protected] [email protected] หรือ [email protected] จนถึงวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...