กรุงไทย ชี้ 'เงินบาท' อ่อนค่าเฉียด 1% หลัง ธปท. ถูกกดดันลดดอกเบี้ย

นายสงวน จุงสกุล ผู้บริหารฝ่ายธุรกิจสายงานตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า สถานการณ์การเคลื่อนไหวของ ค่าเงินบาทวันนี้ (8 ม.ค.67)  กลับมาอ่อนค่านำภูมิภาคอาเซียน โดยอ่อนค่าเกือบระดับ 1% มาจากปัจจัยในประเทศเป็นหลัก หลังนักลงทุนอยู่ในโหมดการระมัดระวังในการลงทุนในระยะสั้น จากประเด็นร้อนจากท่าทีของรัฐบาล

หลังออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับ “อัตราดอกเบี้ย” ของไทย ว่าอยู่ระดับสูงเกินไป และภายใต้เศรษฐกิจปัจจุบัน ธปท.ไม่ควรขึ้นดอกเบี้ยอีกต่อไป 

ซึ่งส่งผลทำให้ ตลาดมีการตีความว่า อาจเห็น ธปท. ปรับลดดอกเบี้ยในปี 2567 ได้ 2 ครั้งที่ระดับ 0.50% สะท้อนผ่าน Swap curve 1-3 ปีลดลง โดยเฉพาะอายุ 2 ปี ลดลงมาอยู่ที่ 2.15% สะท้อนโอกาสในการลดดอกเบี้ยลงของ ธปท.ในระยะข้างหน้า จึงส่งผลต่อ ค่าเงินบาท และตลาดดอกเบี้ยในระยะนี้ 

“หากลดดอกเบี้ยลงในเชิงระบบเศรษฐกิจจะได้ประโยชน์ด้วยซ้ำไป เพราะเงินเฟ้อที่ออกมาเมื่อสัปดาห์ก่อนก็เปิดทาง ไม่เห็นขัดแย้งว่าลดดอกเบี้ยไม่ได้ แต่ที่ผ่านมา ธปท.ต้องการเพิ่ม Policy Space แต่รัฐบาลบอกว่าสถานการณ์นี้ ควรนำPolicy Space มาใช้ได้แล้ว ดังนั้นเหล่านี้เป็นแรงกดดันต่อแบงก์ชาติ  เพราะอีกด้านรัฐบาลพยายามประคับประคองเศรษฐกิจโดยการลดภาระค่าใช้จ่าย ค่าน้ำ ค่าไฟ แต่อีกด้านภาคการเงินไม่ได้ทำอะไร จึงอาจนำมาสู่แรงกดดันให้ต้องตอบประเด็นนี้ได้"

 

 

 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...