แพงไม่ใช่ปัญหา เมื่อรองเท้า ‘Super Shoes’ กลายเป็นของต้องมีของนักวิ่ง

Key Points

• สำหรับรองเท้า Nike Alphafly 3 จัดเป็นรองเท้าในกลุ่ม ‘Super Shoes’ หรือเรียกง่ายๆคือ ‘รองเท้าเทพ’  เพราะเป็นรองเท้าที่ถูกออกแบบและสร้างขึ้นมาด้วยเทคโนโลยีที่ดีที่สุด ซึ่งความเทพของรองเท้านี้ทำให้แฟนๆนักวิ่งต่างต้องการจะได้มาเป็นเจ้าของสักคู่

• ปัญหาสำหรับนักวิ่งทั่วโลกที่ต้องการจะได้ Alphafly 3 มาไว้ครอบครองคือรองเท้าไม่มีขาย เพราะไม่ว่าจะเป็นหน้าร้านของ Nike หรือตัวแทนจำหน่าย ไปจนถึงเว็บไซต์อย่างเป็นทางการ nike.com เองก็ไม่มีสินค้าวางจำหน่าย เพราะมันได้ถูกขายออกไปจนหมดเกลี้ยงอย่างรวดเร็ว

• ในประเทศไทยจากการสำรวจพบว่าสนนราคาไม่ได้สูงขนาดนั้น โดยจากราคาป้าย 9,400 บาท (ซึ่งก็แพงมากแล้ว) สามารถหาซื้อได้ตั้งแต่ราคา 10,000-12,000 บาท โดยขึ้นอยู่กับไซส์ด้วยว่าเป็นไซส์มหาชนหรือไม่

• ตลาดรองเท้าวิ่งของไทยเป็นหนึ่งในตลาดที่น่าสนใจ โดยเฉพาะในช่วงหลายปีที่ผ่านมาที่มีกระแสการรักสุขภาพ ทำให้ผู้คนนิยมออกกำลังกายด้วยการวิ่ง เทรนด์ที่มาแรงในช่วงปีที่แล้วคือรองเท้าวิ่งในแบรนด์ทางเลือก


    เปิดศักราชใหม่ในปี 2024 มาไม่มีรองเท้าวิ่งรุ่นใดที่จะร้อนแรงไปกว่า ‘Nike Alphafly 3’ นวัตกรรมสำหรับคนรักสุขภาพล่าสุดจากบริษัทยักษ์ใหญ่ของสหรัฐอเมริกา ที่ได้รับความสนใจจากคนรักนักวิ่งทั่วโลก
    ความร้อนแรงที่ว่านั้นถึงขั้นที่รองเท้าถูกจำหน่ายหมดในระยะเวลาอันรวดเร็ว เช่น ในสหราชอาณาจักรมีรายงานว่า Alphafly 3 ขายหมดภายในเวลาเพียงแค่ 2 นาทีเท่านั้น ทั้งๆที่รองเท้ารุ่นนี้มีสนนราคาที่สูงถึง 284.99 ปอนด์ หรือในไทย Nike ประเทศไทยจำหน่ายที่ 9,400 บาท (ซึ่งก็หมดเกลี้ยงอย่างรวดเร็วเช่นกัน)

และรองเท้าวิ่งรุ่นนี้เป็นรองเท้าที่มีความทนทานต่ำ เนื่องจากถูกสร้างมาเพื่อให้มีความเบาที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ด้วยเทคโนโลยีระดับสูง ไม่เหมาะสำหรับการใช้วิ่งในชีวิตประจำวันหรือวิ่งซ้อม แต่เหมาะสำหรับการวิ่งแข่งอย่างจริงจังที่อาจจะอยู่ได้เพียงแค่รายการเดียวหรือมากกว่านั้นเล็กน้อยเท่านั้น

    แล้วทำไมคนถึงยังเต็มใจที่จะไขว่คว้าหารองเท้ารุ่นนี้มาครอบครอง?

 

เพราะนี่คือรองเท้าเทพ!

    สำหรับรองเท้า Nike Alphafly 3 จัดเป็นรองเท้าในกลุ่ม ‘Super Shoes’ หรือเรียกง่ายๆคือ ‘รองเท้าเทพ’

    เทพเพราะเป็นรองเท้าที่ถูกออกแบบและสร้างขึ้นมาด้วยเทคโนโลยีที่ดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของหน้าผ้าที่เบาและบางง่ายต่อการสวมใส่ ไปจนถึงหัวใจของรองเท้าอย่างพื้นโฟมที่มีความหนาช่วยสะท้อนพลังกลับมาให้แก่นักวิ่งในทุกก้าวที่ลงในสนาม

    อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญคือ ‘Carbon-fibre plate’ หรือแผ่นคาร์บอนที่แทรกอยู่ในชั้นของพื้นรองเท้าที่ทำหน้าที่ในการห้ามไม่ให้รองเท้ายืดหยุ่น ซึ่งมันอาจจะฟังดูแปลกแต่ในหลักการแล้วการยืดหยุ่นของรองเท้าหมายถึงการสูญเสียพลังงานไป แผ่นคาร์บอนจะช่วยให้รองเท้าคงรูปเหมือนอยู่ในตำแหน่งการออกตัวตลอดเวลา

    ความจริงแล้ว Nike มีการออกแบบและผลิตรองเท้าในตระกูลนี้ออกมาหลายปีแล้ว ในรุ่น ‘Vaporfly’ เมื่อปี 2016 โดยมีอีเลียด คิปโชเก สุดยอดนักวิ่งของโลกเป็นคนแรกที่ได้สวมใส่ในการแข่งขันและสร้างปราฏการณ์ขึ้นมา 


ครั้งนั้นเรียกได้ว่าเป็นการปฏิวัติวงการรองเท้าวิ่งโดย Nike เลยทีเดียว และทำให้พวกเขาแทบจะรันวงการอยู่เพียงเจ้าเดียว ก่อนที่ adidas คู่แข่งจากเยอรมนีจะเริ่มตีโต้กลับมาเมื่อปี 2023 ด้วยรองเท้า Super Shoes ของพวกเขาเองในรุ่น ‘Adidas Adizero Adios Pro 1’ ซึ่งสวมใส่โดย ทิกิสต์ อัสเซฟา นักวิ่งสาวชาวเอธิโอเปียที่ทุบสถิติโลกได้ด้วยเวลาที่ดีกว่าสถิติเดิมถึง 2 นาทีในรายการใหญ่อย่าง ‘เบอร์ลิน มาราธอน’ ในเดือนกันยายน



    แต่ในเดือนต่อมา Nike ก็เอาคืนด้วย Alphafly 3 ซึ่งสวมใส่โดยเคลวิน คิปตุม สุดยอดนักวิ่งชาวเคนยาที่ทำลายสถิติโลกของประเภทชายเหมือนกันในรายการชิคาโก มาราธอน และกลายเป็นมนุษย์คนแรกที่ทำสถิติได้ต่ำกว่า 2 ชั่วโมง 1 นาทีในรายการแข่งขันจริง

    ความเทพของรองเท้านี้ทำให้แฟนๆนักวิ่งต่างต้องการจะได้มาเป็นเจ้าของสักคู่
 

ของต้องมีแต่ซื้อไม่ได้

    ปัญหาสำหรับนักวิ่งทั่วโลกที่ต้องการจะได้ Alphafly 3 มาไว้ครอบครองคือรองเท้าไม่มีขาย

    เพราะไม่ว่าจะเป็นหน้าร้านของ Nike หรือตัวแทนจำหน่าย ไปจนถึงเว็บไซต์อย่างเป็นทางการ nike.com เองก็ไม่มีสินค้าวางจำหน่าย เพราะมันได้ถูกขายออกไปจนหมดเกลี้ยงอย่างรวดเร็ว ซึ่งไม่ได้เป็นแค่ประเทศใดประเทศหนึ่งแต่เป็นทั่วโลก

    ในสหราชอาณาจักร มีรายงานใน The Times ระบุว่ารองเท้า Alphafly 3 บนเว็บไซต์หมดภายในเวลาแค่ 2 นาทีเท่านั้นหลังเปิดจำหน่ายอย่างเป็นทางการเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ซึ่งจำนวนหนึ่งไปปรากฏอยู่บนแพลตฟอร์มขายของบนโลกออนไลน์แทน โดยเหล่าพ่อค้ารองเท้าที่คาดการณ์เอาไว้ล่วงหน้าว่ารุ่นนี้จะเป็นรุ่นที่ทำกำไรได้อย่างดี

    ดีแค่ไหน? ก็จากราคาเดิม 284.99 ปอนด์ หรือราว 12,000 บาท ราคานั้นถูกปั่นขึ้นไปจนใกล้กับหลัก 600 ปอนด์ หรือกว่า 26,000 บาทสำหรับรองเท้าคู่เดียว

    ขณะที่ในประเทศไทยจากการสำรวจพบว่าสนนราคาไม่ได้สูงขนาดนั้น โดยจากราคาป้าย 9,400 บาท (ซึ่งก็แพงมากแล้ว) สามารถหาซื้อได้ตั้งแต่ราคา 10,000-12,000 บาท โดยขึ้นอยู่กับไซส์ด้วยว่าเป็นไซส์มหาชนหรือไม่

    สำหรับเหล่านักวิ่งที่อยากได้ทดสอบและได้ชื่อว่าเป็นคนแรกๆที่ได้สวมใส่จึงไม่มีทางเลือกมากไปกว่าการยอมจ่ายเพื่อให้ได้มา

    เพราะไม่รู้ว่า “สินค้าชิ้นนี้ไม่พร้อมจำหน่ายในขณะนี้” จะกลับเข้าสต็อกอีกครั้งเมื่อไร
 

ระหว่างนวัตกรรมกับความยุติธรรม

    อย่างไรก็ดีในแวดวงของกรีฑา คำถามเรื่องของความเหมาะสมในรองเท้าระดับ ‘Super Shoes’ ยังคงเป็นคำถามใหญ่ที่เชื่อว่าจะส่งผลต่อเนื่องอีกในปี 2024

    เพราะแม้ว่าทางองค์กรกรีฑาโลก (World Athletics) จะพยายามหาจุดที่ยอมรับได้ของการอนุญาตให้ใช้รองเท้าวิ่งที่สามารถสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน โดยค่าความแตกต่างของผลงานที่อาจทำได้ดีขึ้นอยู่ที่ราว 4 เปอร์เซ็นต์ แต่ก็ยังมีการชิงไหวชิงพริบกันในเรื่องนี้ตลอดเวลา

    ในมุมของผู้ผลิตไม่ว่าจะ Nike หรือ adidas หรือเจ้าอื่นที่พยายามไล่ตามในการสร้างรองเท้า Super Shoes นั้นพวกเขาต้องพยายามคิดค้นสิ่งใหม่ๆที่ต้องดีขึ้นกว่าเดิมเพื่อช่วงชิงความเป็นหนึ่งในสนามแข่งการสร้างรองเท้าด้วยเช่นกัน โดยไม่นับเรื่องของการตามหานักวิ่งระดับสุดยอดที่จะเป็นตัวแทนที่สวมใส่รองเท้าเหล่านี้ลงสนามเพื่อไล่ล่าความสำเร็จ

    การพัฒนาที่จะเกิดขึ้น สุดท้ายแล้วก็จะนำมาสู่คำถามเดิมอีกว่ามันแฟร์แล้วใช่ไหมระหว่างนักวิ่งที่ได้สวมใส่รองเท้าที่เทพกว่าซึ่งได้รับการสนับสนุนมาจากผู้ผลิตเอง กับนักวิ่งที่ไม่มีโอกาสจะได้สวมใส่รองเท้าแบบนี้ในการแข่งขันจริง

    และต่อให้เป็น Super Shoes เหมือนกันจริง ระหว่างรองเท้าที่ผู้ผลิตทำให้เฉพาะ กับรองเท้าที่วางจำหน่ายในท้องตลาด มันจะเท่าเทียมกันหรือไม่?

    เรื่องนี้เป็นคำถามที่เกิดขึ้นมาร่วม 8 ปีแล้วและคาดว่าจะยังดำเนินต่อไป
 

ตลาดรองเท้าวิ่งไทยเหมือนใส่ปีก

    สำหรับนักวิ่งทั่วไปที่ไม่ใช่สายแข่งขันระดับ Elite รองเท้า Super Shoes ก็อาจจะไม่ใช่รองเท้าที่ใช่นัก

    เพราะอย่างที่บอกไว้ว่ารองเท้าประเภทนี้ถูกสร้างมาเพื่อการแข่งขัน ไม่เหมาะสมกับการวิ่งในชีวิตประจำวัน หรือการซ้อม เนื่องจากมีความทนทานต่ำกว่ารองเท้าโดยทั่วไปมาก

    การจะเอารองเท้าวิ่งราคาเรือนหมื่นมาวิ่งตามสวนสาธารณะก็อาจจะไม่ใช่ทางเลือกที่อยากแนะนำนัก ยกเว้นเสียว่าจะติดใจเรื่องราคา และอยากทดสอบประสิทธิภาพของรองเท้าที่ขึ้นชื่อว่าเทพที่สุดของโลกในเวลานี้

    อย่างไรก็ดีตลาดรองเท้าวิ่งของไทยเป็นหนึ่งในตลาดที่น่าสนใจ โดยเฉพาะในช่วงหลายปีที่ผ่านมาที่มีกระแสการรักสุขภาพ ทำให้ผู้คนนิยมออกกำลังกายด้วยการวิ่ง

    เทรนด์ที่มาแรงในช่วงปีที่แล้วคือรองเท้าวิ่งในแบรนด์ทางเลือก อย่างเช่น On, Hoka, Salomon หรือ Saucony ที่เริ่มเจาะหัวใจของนักวิ่งชาวไทยได้มากขึ้นเรื่อยๆด้วยรองเท้าที่อาจจะมีราคาสูงพอสมควร (ในรุ่นดีๆต้องมี 5,000-6,000 บาทขึ้นไป) แต่ก็ได้รองเท้าที่มีคุณภาพดี ประสิทธิภาพสูง และเป็นผู้ช่วยที่ดีในการวิ่ง ในการสนับสนุนไม่ทำให้เกิดอาการบาดเจ็บ



    โดยสิ่งที่เป็นปัจจัยสนับสนุนคือการที่ผู้บริโภคหรือเหล่านักวิ่งทั้งหลายสามารถเข้าถึงข้อมูลต่างๆได้ ไม่ว่าจะตามแฟนเพจ ตามกลุ่มบนโลกออนไลน์ หรือตามอินฟลูเอ็นเซอร์สายนักวิ่งต่างๆ ทำให้ได้รับข้อมูลที่มากขึ้นกว่าในอดีตทำให้ไม่ยึดติดกับแบรนด์ยอดนิยมเหมือนเคย

    จากไปยืนงงในร้านเครื่องกีฬาว่ารุ่นไหนสวย สีไหนสวย ตอนนี้นักวิ่งชาวไทยมองไปถึงระดับเทคนิค คุณสมบัติ ไปจนถึงดูความเข้ากันระหว่างรองเท้ากับแคแรคเตอร์

    ที่สำคัญคือแนวคิดในปัจจุบันนักวิ่ง 1 คนไม่จำเป็นต้องมีรองเท้าแค่ 1 คู่ อาจจะมีรองเท้าสำหรับวิ่งเบาๆ วิ่งซ้อม ไปจนถึงวิ่งแข่งสำหรับนักวิ่งในระดับอาชีพหรือมีความจริงจัง

    สิ่งเหล่านี้เป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ตลาดรองเท้าวิ่งในไทยมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก และเป็นตลาดที่น่าจับตามองเป็นอย่างยิ่ง

และสุดท้ายคำว่า ‘ของต้องมี’ ยังน่ากลัวสำหรับกระเป๋าสตางค์เสมอ…

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...