ผู้ถือหุ้นกู้ ITD ระทึก! ขอเลื่อนจ่าย 2 ปี ส่งหนังสือแจ้งผู้ถือหุ้นกู้ 8 ม.ค.

Key Points

  • หุ้นกู้ ITD ส่งสัญญาณปะทุขึ้นอีกครั้ง เมื่อบริษัทเตรียมแจ้งผู้ถือหุ้นกู้ในวันที่ 8 ม.ค.นี้ ขอเลื่อนชำระหนี้เงินต้นอีก 2 ปี แต่ยังจ่ายดอกเบี้ยตามปกติ
  • ITD มีหนี้หุ้นกู้รวม 5 รุ่น มูลค่าราว 1.44 หมื่นล้านบาท ในจำนวนนี้ครบดีลปี 3 รุ่น และมี 1 รุ่นครบกำหนดชำระ 15 ก.พ.นี้มูลค่า 2 พันล้านบาท
  • วงการจับตาว่าการเลื่อนจ่ายเงินต้นจะถูกตีความว่าเป็นการผิดนัดชำระหนี้หรือไม่ ซึ่งอาจมีผลต่อเงินกู้แบงก์อีกว่า 2.5 หมื่นล้าน กลายเป็นหนี้เสียได้

สถานการณ์ของ บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ หรือ ITD ดูไม่สู้ดีนักแม้ว่าก่อนหน้านี้จะได้รับเงินช่วยเหลือจากธนาคารพาณิชย์จำนวนหนึ่งเพื่อเติมสภาพคล่องหล่อเลี้ยงบริษัทและนำไปชำระหนี้ดอกเบี้ยหุ้นกู้ที่ครบกำหนดในช่วงต้นเดือนธ.ค.2566 แต่ล่าสุดดูเหมือนว่า ITD จะยกธงขอผู้ถือหุ้นกู้เลื่อนจ่ายเงินต้นที่จะครบกำหนดในกลางเดือนก.พ.ออกไปอีกอย่างน้อย 2 ปี

โดยช่วงสุดสัปดาห์นี้มีกระแสข่าวในโลกโซเชียลมีเดียว่า ITD เตรียมที่จะทำหนังสือส่งถึงเจ้าหนี้ผู้ถือหุ้นกู้ขอเลื่อนจ่ายเงินต้นหุ้นกู้ทุกรุ่นออกไปอีก 2 ปี แต่ระหว่างทางจะยังจ่ายดอกเบี้ยให้ตามปกติ

ทีมข่าวกรุงเทพธุรกิจได้สอบถามเรื่องนี้ไปยังทาง ITD ซึ่งยอมรับว่า จะมีการส่งหนังสือแจ้งรายละเอียดการเลื่อนชำระหนี้ให้กับผู้ถือหุ้นกู้ในวันที่ 8 ม.ค.2567 ซึ่งผู้ถือหุ้นกู้จะรับทราบรายละเอียด โดยเฉพาะรุ่นที่กำลังจะครบกำหนดในวันที่ 15 ก.พ.2567 

รวมหนี้หุ้นกู้ ITD สูงกว่า 1.45 หมื่นล้าน

สำหรับหุ้นกู้ของ ITD ปัจจุบันมีจำนวน 5 รุ่น มูลค่ารวม 14,455 ล้านบาท แบ่งเป็น หุ้นกู้ที่จะครบกำหนดในปีนี้ 3 รุ่น ได้แก่ 

  • รุ่น ITD242A ครบกำหนด 15 ก.พ.2567 มูลค่า 2,000 ล้านบาท
  • รุ่น ITD242DA ครบกำหนด 4 ธ.ค.2567 มูลค่า 2,455 ล้านบาท
  • รุ่น ITD24DB ครบกำหนด 4 ธ.ค.2567 มูลค่า 1,215 ล้านบาท

ส่วนที่เหลืออีก 2 รุ่น ครบกำหนดในปี 2568 และ 2569 ตามลำดับ ได้แก่

  • รุ่น ITD254A ครบกำหนด 29 เม.ย.2568 มูลค่า 6,000 ล้านบาท
  • รุ่น ITD266A ครบกำหนด 2 มิ.ย.2568 มูลค่า 2,785 ล้านบาท

แหล่งข่าวสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย กล่าวว่า จากกระแสข่าว ITD ขอพักจ่าย หุ้นกู้ ทุกรุ่น 2 ปี เป็นการพักจ่ายเงินต้นแต่ยังคงจ่ายดอกเบี้ยนั้น ถือเป็นเงื่อนไขที่ไม่ปกติ ซึ่งทาง ITD จำเป็นต้องเรียกประชุมผู้ถือหุ้นกู้ขออนุมัติเงื่อนไขดังกล่าวก่อน โดยผู้ถือหุ้นกู้ ITD ต้องพิจารณาว่าจะให้ยืดอายุ หรือจะ call default แบบไหนดีกว่ากัน

ประเด็นดังกล่าวยังต้องติดตามดูว่า หากกรณีนี้เจ้าหนี้ให้ถือเป็นการผิดนัดชำระหนี้ อาจมีผลต่อเนื่องไปถึงเงินกู้ยืมจากธนาคารพาณิชย์ที่ปัจจุบัน ITD มีกว่า 2.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งอาจกลายเป็นหนี้เสีย (NPL) ไปด้วย

เกิดอะไรขึ้นกับ ITD บิ๊กก่อสร้างแสนล้าน

ITD เริ่มออกอาการไม่ดีมาระยะหนึ่งแล้ว โดยคนในแวดวงตลาดทุนระบุว่า ITD ส่งสัญญาณว่าอาจไม่มีเงินมาชำระคืนดอกเบี้ยหุ้นกู้

ซึ่งครบกำหนดจ่ายในวันที่ 4 ธ.ค.2566 ทำให้ธนาคารพาณิชย์ที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน จึงรอดการ Default มาได้อย่างหวุดหวิด

สำหรับปัญหาใหญ่ในช่วงที่ผ่านมาของ ITD คือ โครงการลงทุนหลายโครงการมีความผิดพลาด ทั้งตัวโครงการที่ไม่เป็นไปตามแผน และโครงการที่ล่าช้าไปกว่าแผน อันเนื่องมาจากความชัดเจนของภาครัฐ และสถานการณ์ไม่เป็นใจ จนส่งผลต่อสภาพคล่องของตัวบริษัท

ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนในโครงการทวาย เขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย ที่เมียนมา มูลค่ารวมกว่า 8 พันล้านบาท ไปจนถึงโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน เกือบๆ 4 พันล้านบาท โดยที่ ITD ไม่ได้มีรีเทิร์นจากโครงการเหล่านี้กลับเข้ามาเลย

ประกอบกับปัญหางบค้างท่อและการเบิกจ่ายงบจากภาครัฐที่ ITD เข้าไปรับงานมีความล่าช้า จึงยิ่งทำให้สภาพคล่องของ ITD ตึงตัวมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ITD คาดหวังกับ โครงการเหมืองโปแตซ ที่พยายามขอให้รัฐบาลช่วยเร่งขับเคลื่อนโครงการเหล่านี้ออกมาโดยเร็ว ด้วยหวังว่าโครงการนี้จะถือเป็นแหล่งรายได้ใหม่ที่สร้างการเติบโตให้กับ ITD ในระยะข้างหน้า

งบขาดทุน-สภาพคล่องตึง

ย้อนดูงบการเงินของ ITD ช่วง 5 ปีที่ผ่านมา พบว่า ขาดทุนสุทธิต่อเนื่อง ยกเว้นช่วง 9 เดือนปี 2566 ซึ่งมีกำไรสุทธิราว 379 ล้านบาท แต่ถ้าแคะดูไส้ในของงบการเงินในงวดนี้จะพบว่า ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการขายสินทรัพย์ออกไปจึงทำให้งบดูดีมีกำไร ขณะที่งบปีอื่นๆ ขาดทุนสุทธิทุกปี

  • ปี 2565 ขาดทุนสุทธิ 4,759 ล้านบาท 
  • ปี 2564 ขาดทุนสุทธิ 155 ล้านบาท 
  • ปี 2563 ขาดทุนสุทธิ 1,104 ล้านบาท 
  • ปี 2562 ขาดทุนสุทธิ 37.34 ล้านบาท

นอกจากนี้ หากดูเรื่องสภาพคล่องของตัวบริษัท ชัดเจนว่า ITD กำลังเผชิญปัญหาอันหนักหน่วง โดยมีหนี้สินหมุนเวียนราว 7.1 หมื่นล้านบาท ขณะที่สินทรัพย์หมุนเวียนมีราวๆ 6.45 หมื่นล้านบาท

ในจำนวนนี้แบ่งหลักๆ ได้เป็นฝั่งหนี้สิน มีหนี้หุ้นกู้ที่จะครบกำหนดชำระในเดือน ก.พ.2567 ราว 2 พันล้านบาท และหนี้สินระยะยาวที่มีกำหนดต้องชำระคืนภายในหนึ่งปีอีกประมาณ 1.6 หมื่นล้านบาท

ขณะที่ฝั่งสินทรัพย์มีเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสดอยู่ราวๆ 4 พันล้านบาท เงินฝากสถาบันการเงินที่มีข้อจำกัดการใช้-หมุนเวียน 781 ล้านบาท และเงินลงทุนระยะสั้นในตราสารหนี้อีก 514 ล้านบาท

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...