แบงก์อินเดียจ่ายเงินเดือนผ่าน ’รูปีดิจิทัล’ หนุนธุรกรรม CBDC ทะลุ 1 ล้านรายการ

Shaktikanta Das ผู้ว่าการธนาคารกลางอินเดีย (RBI) ได้ออกมาประกาศว่าสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง(CBDC) อย่าง “รูปีดิจิทัล” ได้มีธุรกรรมเพิ่มขึ้นมาทะลุ 1 ล้านธุรกรรมแล้ว เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2566 หลังได้รับความช่วยเหลือจากธนาคารรายย่อย

โดยทาง RBI ได้ดำเนินการโครงการนำร่อง CBDC ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2565 ที่เปิดให้ร้านค้าต่างๆ ในเมืองกว่า 15 แห่ง พร้อมกับการสนับสนุนจากธนาคารมากกว่า 12 แห่ง สามารถเข้าร่วมทดลองใช้ CBDC ได้

แม้ว่าในตอนนี้ RBI ยังไม่ได้ประกาศกำหนดเวลาในการเปิดตัว CBDC อย่างเต็มรูปแบบ และบวกกับการทำธุรกรรมแบบไร้เงินสดที่แพร่หลายในประเทศอยู่แล้ว ทำให้โครงการนำร่องของรูปีดิจิทัลมีปริมาณธุรกรรมเฉลี่ยมากถึง 25,000 ต่อวัน และยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมา

สาเหตุที่รูปีดิจิทัลได้เพิ่มขึ้นมาถึง 1 ล้านธุรกรรมได้นั้น มาจากการที่ธนาคารภาครัฐ และเอกชนบางแห่งได้เริ่มหันมาจ่ายเงินเดือนพนักงานผ่าน Wallet บน CBDC ไม่ว่าจะเป็น HDFC Bank, Kotak Mahindra Bank และ Union Bank of India

“ด้วยเป้าหมายที่ต้องการส่งเสริมธุรกรรมบน CBDC ทางธนาคารจึงแนะนำ และสนับสนุนให้พนักงานทุกคนทำธุรกรรมโดยใช้สกุลเงินดิจิทัล และสามารถรับประกันให้กับพนักงานทุกคนได้บนแอปรูปีดิจิทัล”

อย่างไรก็ตามการผลักดัน CBDC ก็ไม่ได้มีแต่เรื่องดีเสมอไป เพราะได้มีรายงานว่า สหภาพแรงงานสำหรับพนักงานธนาคารรู้สึกไม่พอใจกับการเคลื่อนไหวดังกล่าว โดยกล่าวว่าฝ่ายบริหารไม่ควรที่จะบังคับให้พนักงานใช้ CBDC

ในขณะ N. Shankar เลขาธิการทั่วไปของสมาคมได้ออกมากล่าวว่าสหพันธ์เป็นเพียงแค่ความคิดเห็นส่วนน้อยเท่านั้นและการที่ RBI ต้องการผลักดันให้มีการใช้ Wallet CBDC มากขึ้นนั้นก็จะเป็นที่จะต้องให้พนักงานคุ้นเคยกับเทคโนโลยีนี้ด้วย

อ้างอิง coindesk 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...