“เสธ.หมึก” เตรียมนำคณะเดินสายประชุม เตรียมพร้อม “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024”

“เสธ.หมึก” เตรียมนำคณะเดินสายประชุม เตรียมพร้อม “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024”

“เสธ.หมึก” เตรียมนำคณะเดินทางประชุมเตรียมความพร้อมการจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” วันที่ 9-12 ม.ค.นี้ ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด ที่มีเส้นทางการแข่งขันผ่านและจังหวัดที่นักกีฬาพักแรม พร้อมด้วยแม่ทัพภาคที่ 3, ผู้บัญชาการตำรวจภาค 6, ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด, สาธารณสุขจังหวัด, สำนักศิลปากรที่ 6, กรมอุทยานแห่งชาติ, หน่วยงานราชการต่างๆ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เกี่ยวข้อง ประเดิมแห่งแรกที่จังหวัดพิจิตร ในวันที่ 9 ม.ค. ต่อด้วยจังหวัดพิษณุโลก วันที่ 10 ม.ค. จากนั้นไปยังจังหวัดสุโขทัย วันที่ 11 ม.ค. ซึ่งมีจังหวัดอุตรดิตถ์ และกำแพงเพชร เข้าร่วมประชุม ปิดท้ายที่จังหวัดเพชรบูรณ์ วันที่ 12 ม.ค. และมีจังหวัดนครสวรรค์เข้าร่วมประชุมด้วย เพื่อวางแนวทางการจัดการแข่งขันให้ได้มาตรฐานของ “ยูซีไอ” ซึ่งได้รับการชื่นชมจากนานาชาติมาโดยตลอด และเพื่อความปลอดภัยของนักกีฬา อีกทั้งเพื่อให้พี่น้องประชาชนได้มีส่วนร่วมในการจัดการแข่งขัน

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เตรียมจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ระหว่างวันที่ 1-10 เมษายน 2567 ซึ่งมีการลงทะเบียนกับสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ในระดับ 2.1 โดยประเภททีมชายแข่งขัน 6 สเตจ ระหว่างวันที่ 1-6 เมษายน เส้นทางในจังหวัดพิษณุโลก-อุตรดิตถ์-สุโขทัย-กำแพงเพชร-พิจิตร-นครสวรรค์-เพชรบูรณ์ ระยะทางรวม 992.95 กิโลเมตร ส่วนทีมหญิง แข่งขัน 3 สเตจ ระหว่างวันที่ 8-10 เมษายน เส้นทางในจังหวัดพิษณุโลก-อุตรดิตถ์-สุโขทัย-เพชรบูรณ์ ระยะทางรวม 257.70 กิโลเมตร รวมระยะทั้งสิ้น 1,250.65 กิโลเมตร

พลเอกเดชา กล่าวว่า การจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” จัดขึ้นเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุ 69 พรรษา ในวันที่ 2 เมษายน 2567 ดังนั้นตนเองจึงเตรียมนำคณะเจ้าหน้าที่ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ เดินทางไปประชุมเตรียมความพร้อมร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดที่เป็นเส้นทางผ่านและจังหวัดที่นักกีฬาพักแรม โดยมีหัวหน้าหรือผู้แทนจากส่วนราชการ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เข้าร่วมประชุมด้วย เช่น ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 6, แม่ทัพภาคที่ 3, ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด, ตำรวจท่องเที่ยว, ตำรวจทางหลวง, สาธารณสุขจังหวัด, ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, ผู้อำนวยการการกีฬาแห่งประเทศไทย, ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด, วัฒนธรรมจังหวัด, สำนักศิลปากรที่ 6, กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช, นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด, นายกองค์การบริหารส่วนตำบล, นายกเทศมนตรีต่างๆ รวมถึงมูลนิธิหรืออาสาสมัครกู้ภัยในแต่ละจังหวัด

พลเอกเดชา กล่าวว่า การประชุมเตรียมความพร้อมดังกล่าวจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 9-12 มกราคม เพื่อวางแนวทางการจัดการแข่งขันให้เป็นไปตามมาตรฐานของ “ยูซีไอ” ซึ่งได้รับการชื่นชมจากนานาชาติมาโดยตลอด และเพื่อความปลอดภัยของนักกีฬา อีกทั้งให้เพื่อพี่น้องประชาชนได้มีส่วนร่วมในการจัดการแข่งขัน เริ่มจากวันที่ 9 มกราคม ที่จังหวัดพิจิตร ณ ห้องประชุมหลวงพ่อเพชร ศาลากลางจังหวัดพิจิตร เวลา 09.30 น. โดยมี นายอดิเทพ กมลเวชช์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ให้เกียรติเป็นประธาน ซึ่งจะมีการหารือถึงการจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนนานาชาติรายการ “บึงสีไฟ วันเดย์ เรซ” ที่จะแข่งขันในวันที่ 30 มีนาคม เพิ่มเติมด้วย / วันที่ 10 มกราคม ที่จังหวัดพิษณุโลก ณ ห้องประชุมวังธารา ชั้น 1 โรงแรม ดิ อิมพีเรียล โฮเทล แอนด์ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ จังหวัดพิษณุโลก เวลา 09.30 น. โดยมี นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ให้เกียรติเป็นประธาน

วันที่ 11 มกราคม ที่จังหวัดสุโขทัย ณ หอประชุม 109 ปี โรงเรียนสุโขทัยวิทยาคม จังหวัดสุโขทัย เวลา 09.30 น. โดยมี นายสุชาติ ทีคะสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย เป็นประธาน พร้อมด้วย นายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ และ นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานร่วม / วันที่ 12 มกราคม ที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ณ ห้องประชุมซันชายน์ ฮอลล์ ชั้น 2 โรงแรมเอสอาร์ เรสซิเดนซ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ เวลา 09.30 น. โดยมี นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ให้เกียรติเป็นประธาน พร้อมด้วย นายทวี เสริมภักดีกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ เป็นประธานร่วม

“ในการแข่งขันทุกปีที่ผ่านมา สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ประชุมเตรียมความพร้อมกับจังหวัดที่เป็นเจ้าภาพร่วมเพื่อทำความเข้าใจในเรื่องต่างๆ ทั้งด้านพิธีการเปิดการแข่งขัน ด้านการขออนุญาตใช้สถานที่จัดงาน ด้านการบริหารจัดการจราจรของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ต้องมีการปิดถนนเป็นบางช่วงบางเวลา ซึ่งจะต้องมีผลกระทบต่อพี่น้องประชาชนให้น้อยที่สุด ด้านสาธารณสุขที่จะคอยดูแลเวลาที่นักกีฬาเกิดการบาดเจ็บหรือมีอาการป่วยในช่วงที่มีการแข่งขัน รวมไปถึงการจัดรูปขบวนนักกีฬา การต้อนรับขบวนนักกีฬาตลอดเส้นทางซึ่งต้องประสานกับ อบต. เทศบาล และหน่วยงานราชการต่างๆ ซึ่งสมาคมกีฬาจักรยานฯ จะได้รับคำชมจากหัวหน้าผู้ตัดสินที่ได้รับการแต่งตั้งจากสหพันธ์จักรยานนานาชาติ ว่าเป็นการแข่งขันที่ได้มาตรฐาน มีประสิทธิภาพ และเป็นไปด้วยความเรียบร้อยทุกประการแสดงให้เห็นถึงการเตรียมความพร้อมเป็นอย่างดีในทุกๆ ด้าน” พลเอกเดชา กล่าว

“เสธ.หมึก” เปิดเผยอีกว่า นอกจากนี้การแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” เป็นการจัดการแข่งขันที่เน้นถึงกีฬาเพื่อความเป็นเลิศ และเป็นกีฬาอาชีพ รวมทั้งเป็นการจัดการแข่งขันกีฬาเชิงท่องเที่ยว หรือ “สปอร์ต ทัวริซึ่ม” เพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ โดยสมาคมกีฬาจักรยานฯ กำหนดเส้นทางการแข่งขันผ่านโบราณสถานที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากองค์การยูเนสโก ให้เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม ได้แก่ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร และอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ ที่เพิ่งได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลกแห่งที่ 4 ของไทย นอกจากนี้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ อีกมากมาย เช่น พระราชวังจันทน์ และวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร จังหวัดพิษณุโลก, วัดพระแก้ว จังหวัดกำแพงเพชร, เกาะหัวใจ ทุ่งทะเลหลวง จังหวัดสุโขทัย และบึงสีไฟ จังหวัดพิจิตร เป็นต้น การจัดการแข่งขันครั้งนี้จึงเป็นการร่วมเฉลิมฉลองการเป็นมรดกโลกแห่งใหม่ของประเทศไทย อีกทั้งเป็นการสนองนโยบายส่งเสริม “การท่องเที่ยวเมืองรอง” ของรัฐบาล และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เป็นการร่วมรณรงค์ยกระดับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยให้เติบโตยิ่งขึ้น

นายกสองล้อไทย กล่าวต่อไปว่า ขณะเดียวกันการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติครั้งนี้ใกล้กับช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งยูเนสโกก็ได้ประกาศขึ้นทะเบียนให้เป็นรายการในบัญชีตัวแทนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ (Representative List of the Intangible Cultural Heritage of Humanity) เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา ดังนั้นนับเป็นโอกาสอันดีที่จะได้เผยแพร่วัฒนธรรมประเพณีของไทย สมาคมกีฬาจักรยานฯ จึงเตรียมจัดงานสงกรานต์ โดยให้นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ประจำทีมจากชาติต่างๆ ได้ร่วมรดน้ำดำหัว และร่วมสนุกกับประเพณีสงกรานต์ของไทย เป็นการสนองนโยบาย “ซอฟต์ พาวเวอร์” ของรัฐบาลอีกทางหนึ่ง

พลเอกเดชา กล่าวเสริมอีกว่า นอกเหนือจากการที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์” เป็นประจำทุกปีแล้ว จากการที่ตนเองได้ร่วมประชุมใหญ่สามัญของ สหพันธ์จักรยานนานาชาติ หรือ “ยูซีไอ คองเกรส” ครั้งที่ 191 ที่เมืองวูลองกอง ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2566 ทาง มร.เดวิด ลาปาเตียนท์ ประธานยูซีไอ เน้นย้ำมาว่าในการจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์โลก UCI Road World Championships อยากให้กระจายการเป็นเจ้าภาพไปในแต่ละทวีป ซึ่งในปี 2025 ประเทศรวันดา จากทวีปแอฟริกา จะเป็นเจ้าภาพ ขณะที่ทวีปเอเชียแทบไม่ค่อยได้เป็นเจ้าภาพเลย มีเพียงประเทศญี่ปุ่น ในปี 1990 และประเทศการ์ตา ในปี 2016 ดังนั้นชาติสมาชิกในสมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย หรือ เอซีซี ก็มีการหารือกันในเบื้องต้นว่าหากทวีปเอเชียได้สิทธิ์ในการเป็นเจ้าภาพ ทุกชาติลงความเห็นว่าประเทศไทยมีความเหมาะสมมากที่สุด เนื่องจากเป็นจุดศูนย์กลางในการเดินทางของเอเชีย มีความสะดวก อีกทั้งเป็นประเทศที่มีจุดเด่นในด้านการท่องเที่ยว และมีมาตรฐานจัดการแข่งขันจักรยานในระดับนานาชาติได้อย่างยอดเยี่ยม จนได้รับคำชมเชยจากทุกฝ่าย

สำหรับเส้นทางการแข่งขัน “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” ประเภททีมชาย สเตจที่ 1 วันที่ 1 เมษายน 2567 เส้นทางจากพระราชวังจันทน์ (หน้าทางเข้าศาลสมเด็จพระนเรศวร) จังหวัดพิษณุโลก - อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย จังหวัดสุโขทัย (ระยะทาง 131 กิโลเมตร), สเตจที่ 2 วันที่ 2 เมษายน 2567 เส้นทางจากอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย จังหวัดสุโขทัย - อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร จังหวัดกำแพงเพชร - อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย จังหวัดสุโขทัย (ระยะทาง 202.30 กิโลเมตร), สเตจที่ 3 วันที่ 3 เมษายน 2567 เส้นทางจากอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย จังหวัดสุโขทัย - ปั่นรอบทุ่งทะเลหลวง 8 รอบ - กลับมาที่อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย จังหวัดสุโขทัย (ระยะทาง 135.35 กิโลเมตร)

สเตจที่ 4 วันที่ 4 เมษายน 2567 เส้นทางจากพระราชวังจันทน์ (หน้าทางเข้าศาลสมเด็จพระนเรศวร) จังหวัดพิษณุโลก - ภูเขาหินปูนบ้านมุง - พุทธอุทยานเพชบุระ จังหวัดเพชรบูรณ์ (ระยะทาง 186.50 กิโลเมตร), สเตจที่ 5 วันที่ 5 เมษายน 2567 เส้นทางจากพระราชวังจันทน์ (หน้าทางเข้าศาลสมเด็จพระนเรศวร) - อำเภอบางกระทุ่ม จังหวัดพิษณุโลก - บึงสีไฟ จังหวัดพิจิตร (ระยะทาง 156 กิโลเมตร), สเตจที่ 6 วันที่ 6 เมษายน 2567 เส้นทางจากบึงสีไฟ จังหวัดพิจิตร - อำเภอหนองบัว จังหวัดนครสวรรค์ – อำเภอบึงสามพัน - อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ (ระยะทาง 181.8 กิโลเมตร)

ด้านประเภททีมหญิง สเตจที่ 1 วันที่ 8 เมษายน 2567 เส้นทางจากพระราชวังจันทน์ (หน้าทางเข้าศาลสมเด็จพระนเรศวร) จังหวัดพิษณุโลก- ทุ่งทะเลหลวง จังหวัดสุโขทัย (ระยะทาง 114 กิโลเมตร), สเตจที่ 2 วันที่ 9 เมษายน 2567 เส้นทางจากอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย จังหวัดสุโขทัย - ปั่นรอบทุ่งทะเลหลวง 6 รอบ - อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย จังหวัดสุโขทัย (ระยะทาง 85.20 กิโลเมตร), สเตจที่ 3 วันที่ 10 เมษายน 2567 เส้นทางภายในจังหวัดเพชรบูรณ์ จากอำเภอบึงสามพัน - อำเภอวิเชียรบุรี - อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ (ระยะทาง 59.60 กิโลเมตร).

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...