แมนยูฯ-ลิเวอร์พูล-แมนฯ ซิตี้ ติดโผ สรุปท็อป 5 เหตุการณ์ใหญ่ในวงการกีฬา ปี 2023

สรุปท็อป 5 เหตุการณ์ใหญ่ในวงการกีฬา ปี 2023 แมนยูฯ, ลิเวอร์พูล, แมนฯ ซิตี้ 3 ทีมดังพรีเมียร์ลีกติดโผด้วย

ไทยรัฐสปอร์ต สรุป 5 เหตุการณ์ใหญ่ในวงการกีฬา ปี 2023 ที่กำลังจะผ่านพ้นไป ก่อนเข้าสู่ศักราชใหม่ปี 2024 แต่ก่อนที่จะเดินหน้าสู่บทต่อไป เราลองไปทบทวนกันอีกสักครั้งว่ามีเหตุการณ์ไหนในวงการกีฬาที่ยังตราตรึงในความทรงจำกันบ้าง เพราะสิ่งที่เคยเกิดขึ้นแล้วอาจไม่ได้สิ้นสุดลงเพียงเท่านั้น แต่อาจเป็นจุดเริ่มต้นสำหรับการเกิดขึ้นของสิ่งใหม่ๆ ก็ได้

5 เหตุการณ์ใหญ่ในวงการกีฬา ปี 2023

1. แดงเดือดพรีเมียร์ลีก ลิเวอร์พูล ถล่ม แมนยูฯ 7-0 (5 มีนาคม)

ใครจะไปเชื่อว่า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่เพิ่งปลดล็อกแชมป์แรกในรอบ 6 ปีของสโมสร ด้วยการคว้าแชมป์คาราบาว คัพ (ลีกคัพ) เพียงแค่ 1 สัปดาห์ก่อนหน้านั้น จะโดน ลิเวอร์พูล คู่รักคู่แค้นตลอดกาล ไล่ถล่มยับเยินจนหมดสภาพกลับออกมาจากแอนฟิลด์ในศึกแดงเดือดพรีเมียร์ลีก อังกฤษ

ผลการแข่งขันดังกล่าวถือเป็นสกอร์ที่แพ้ชนะกันด้วยผลต่างที่ห่างกันมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของ "ศึกแดงเดือด" แทนที่สถิติเดิม ซึ่ง ลิเวอร์พูล เคยชนะ แมนยูฯ 7-1 ในศึกดิวิชั่น 2 (เดิม) เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม ปี 1895 หรือเมื่อ 128 ปีก่อนอีกด้วย

ไม่เพียงเท่านั้น สกอร์ 7-0 ยังเทียบเท่ากับสถิติสูงสุดในประวัติศาสตร์ของ แมนยูฯ นับตั้งแต่ก่อตั้งสโมสรมา 145 ปี (รวมสมัยที่ยังใช้ชื่อเดิมว่า นิวตัน ฮีธ) โดยมีอีก 3 นัดที่เคยแพ้ด้วยสกอร์เดียวกัน ถือเป็นการแพ้ขาดลอยที่สุดในรอบ 92 ปี นับตั้งแต่พ่าย วูล์ฟแฮมป์ตัน 0-7 ในศึกดิวิชั่น 2 เดิม เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม ปี 1931

2. ทีมชาติไทย แลกหมัด อินโดนีเซีย ฟุตบอลชาย ซีเกมส์ 2023 รอบชิงชนะเลิศ (16 พฤษภาคม)

นี่คือ 1 ในเหตุการณ์ที่เป็นตราบาปของวงการฟุตบอลไทย และวงการกีฬาไทยอย่างแท้จริง นอกเหนือจากความผิดหวังที่ ทีมชาติไทย U23 พ่ายแพ้ ทีมชาติอินโดนีเซีย U23 ในช่วงต่อเวลาพิเศษ รอบชิงชนะเลิศ ด้วยสกอร์ 2-5 ชวดแชมป์สมัยที่ 17 พร้อมกับพลาดเหรียญทองซีเกมส์ 3 สมัยติดต่อกันเป็นครั้งแรกในรอบ 32 ปี

แต่ความผิดหวังยังไม่เทียบเท่ากับความอัปยศ หลังเกิดเหตุวางมวยโกลาหลระหว่าง ทีมชาติไทย กับ ทีมชาติอินโดนีเซีย ถึง 2 รอบ โดยมีต้นเหตุจากจังหวะเดือดในเกม และมีการยั่วยุกันจนเกิดการเอาคืนระหว่าง 2 ทีม นำไปสู่การโดนใบแดงไล่ออกของผู้เล่นในสนามรวมกันถึง 4 คน ซึ่งเป็นของ "ช้างศึก" ถึง 3 ใบ จนถึงขั้น บีบีซี สื่อชั้นนำตีข่าวฉาวไปทั่วโลก

ที่สุดแล้ว สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) ได้ลงโทษทั้ง 2 ทีม ด้วยการแบนคนละ 6 นัด โดยทีมชาติไทย มีนักเตะ 4 คน, สตาฟฟ์โค้ช 2 คน, เจ้าหน้าที่ทีม 2 คน และต้องจ่ายค่าปรับทั้งรายบุคคลตามที่ประกาศ รวมถึง สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ก็โดนด้วย ขณะที่ อินโดนีเซีย มีผู้เล่นโดน 5 ราย, ผู้ฝึกสอน 1 ราย และเจ้าหน้าที่ทีม 1 ราย และต้องจ่ายค่าปรับรายบุคคลตามที่ประกาศในบทลงโทษเช่นกัน

3. "รูเบียเลส" ขโมยจูบ กลบกระแส "สเปน" คว้าแชมป์ฟุตบอลโลกหญิง 2023 (20 สิงหาคม)

แม้ทีมชาติสเปน จะเฉือนชนะ ทีมชาติอังกฤษ แชมป์ยุโรปทีมล่าสุดด้วยสกอร์ 1-0 คว้าแชมป์ฟุตบอลโลกหญิงสมัยแรกไปครองแบบหักปากกาเซียน แต่สุดท้ายความสำเร็จที่ควรได้รับการเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ กลับถูกขโมยซีนด้วยดราม่าจาก หลุยส์ รูเบียเลส ประธานสหพันธ์ฟุตบอลสเปน

เหตุเกิดขึ้นในขณะที่ ทีมชาติสเปน ขึ้นโพเดียมรับเหรียญรางวัล ซึ่ง หลุยส์ รูเบียเลส แสดงความยินดีแบบเกินเลย ด้วยการสวมกอด เจนนิเฟอร์ เอร์โมโซ 1 ในสมาชิกชุดแชมป์แบบแนบแน่น จากนั้นก็จับศีรษะแล้วดึงเข้ามาจูบที่ริมฝีปาก ชนิดที่เธอไม่ทันตั้งตัว แม้มีราชวงศ์สเปนมาร่วมพิธีมอบรางวัลบนเวทีด้วยก็ตาม ซึ่งจังหวะนี้กลายเป็นคลิปไวรัลไปทั่วโลกในชั่วข้ามคืน

สุดท้าย หลุยส์ รูเบียเลส ก็ไม่รอดพ้นจากบทลงโทษโดย สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) สั่งแบนอดีตประธานสหพันธ์ฟุตบอลสเปนรายนี้ ด้วยการห้ามยุ่งเกี่ยวกับวงการฟุตบอลเป็นเวลา 3 ปี ข้อหามีพฤติกรรมไม่เหมาะสม และเข้าข่ายล่วงละเมิดทางเพศ

4. น้องเทนนิส พาณิภัค พลิกนรกดราม่าเกราะไฟฟ้า เตะแซงชนะ จีน คว้าเหรียญทองเอเชียนเกมส์ (25 กันยายน)

"ฟ้าหลังฝนสวยงามเสมอ" อาจเป็นคำนิยามสำหรับเหรียญทองเอเชียนเกมส์ 2022 ของ "น้องเทนนิส" พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ จอมเตะเบอร์ 1 ของโลก รุ่น 49 กิโลกรัม หญิง ชาวไทย ซึ่งเธอเกือบไม่ได้ดื่มด่ำความสำเร็จ และต้องชอกช้ำกลับบ้านพร้อมคราบน้ำตาแห่งความผิดหวังแล้ว

ศึกเทควันโด เอเชียนเกมส์ 2022 รอบชิงชนะเลิศ ที่จีน "น้องเทนนิส" โคจรมาพบกับ กั๊วะ ชิ่ง ตัวความหวังของเจ้าภาพ ซึ่งหลังจากเสมอกัน 1-1 ยก ก็มีดราม่าในยกที่ 3 เมื่อเกราะไฟฟ้าเกิดปัญหาขัดข้องในขณะที่ กั๊วะ ชิ่ง ทำคะแนนขึ้นนำ 6-0 ก่อนที่คะแนนจะไหลไปถึง 23-0

แต่หลังจากเปลี่ยนเกราะใหม่ กรรมการก็ให้กลับมาแข่งต่อโดยเริ่มต้นที่สกอร์ 6-0 อีกครั้ง ก่อนที่ "น้องเทนนิส" จะตั้งสติและสมาธิกลับมาได้อย่างรวดเร็ว แล้วไล่เตะศีรษะทำคะแนนแซงชนะ กั๊วะ ชิ่ง ไปในที่สุด 2-1 ยก สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทยคนแรกที่ได้เหรียญทองเอเชียนเกมส์ 2 สมัยติดต่อกัน และเป็นนักกีฬาเทควันโดคนที่ 6 ในประวัติศาสตร์เอเชียนเกมส์ที่ทำได้ (นับรวมทั้งชายและหญิง ในประเภทต่อสู้)

5. แมนฯ ซิตี้ ทีมแรกจากอังกฤษ คว้า 5 แชมป์ภายในปีเดียว (22 ธันวาคม)

ปี 2023 ถือเป็นปีทองของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ภายใต้การคุมทีมของ เป๊ป กวาร์ดิโอลา ยอดผู้จัดการทีมชาวสเปน หลังโกยความสำเร็จในฤดูกาล 2022-23 ด้วยการคว้าแชมป์ 3 รายการใหญ่มาครองได้อย่างยิ่งใหญ่ ทั้ง พรีเมียร์ลีก อังกฤษ, เอฟเอ คัพ และ ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก ซึ่งเป็นแชมป์ยุโรปถ้วยใหญ่สมัยแรกของ "เรือใบสีฟ้า" นับตั้งแต่ก่อตั้งสโมสรมา 143 ปี

ไม่เพียงแต่จะทาบรัศมี แมนยูฯ คู่ปรับร่วมเมืองที่เคยได้ 3 แชมป์ในยุคของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน เมื่อปี 1999 แล้ว แมนฯ ซิตี้ ยังสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ที่ยิ่งใหญ่กว่านั้น ด้วยการเป็นทีมแรกจากอังกฤษ ที่สามารถคว้าถ้วยแชมป์รายการใหญ่มาครองได้ถึง 5 ใบ ภายใน 1 ปีปฏิทิน หลังจากคว้าแชมป์ที่ 4 ในศึกยูฟ่า ซูเปอร์คัพ ด้วยการดวลจุดโทษชนะ เซบีญา แชมป์ยูโรปาลีก 5-4 หลังเสมอ 1-1 ในเวลา 90 นาที

จากนั้น เป๊ป กวาร์ดิโอลา ก็ยกทัพ แมนฯ ซิตี้ ไปคว้าแชมป์รายการที่ 5 ที่ซาอุดีอาระเบีย ด้วยการผงาดชูถ้วยสโมสรโลก ฟีฟ่า คลับ เวิลด์ คัพ 2023 หลังเอาชนะ อุราวะ เรด ไดมอนด์ส แชมป์เอเอฟซี แชมเปียนส์ลีก ต้นสังกัดของ เอกนิษฐ์ ปัญญา ดาวเตะทีมชาติไทย 3-0 ในรอบรองชนะเลิศ ก่อนถล่ม ฟลูมิเนนเซ แชมป์โคปา ลิเบอร์ตาดอเรส ตัวแทนจากอเมริกาใต้ ไปแบบเหนือชั้น 4-0 ในรอบชิงชนะเลิศ กลายเป็นตำนานที่ยากจะหาใครมาเทียบได้ในอนาคตอันใกล้นี้.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...