ถึงเวลาทบทวนยุทธศาสตร์ ปี 2567 เศรษฐกิจไม่ง่าย

กรุงเทพธุรกิจวันนี้  (29 ธ.ค.) ถือเป็นฉบับส่งท้ายปี ได้เวลาทบทวนรอบปีที่ผ่านมาผ่านร้อนผ่านหนาวอะไรมาบ้างและจะทำอะไรต่อไปในปีหน้า จะว่าไปแล้วปี 2566 เป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลงใหญ่

สำหรับประเทศไทยคือการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 14 พ.ค. ซึ่งเป็นการเลือกตั้งครั้งที่ 2 ภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน เลือกตั้งเสร็จแล้วรอนานถึงสามเดือนกว่าจะได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ “เศรษฐา ทวีสิน” มาแทนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่เป็นผู้นำมานานถึงเก้าปี 

ความเป็น “คนหน้าใหม่” นอกแวดวงการเมืองประกอบกับการตั้งรัฐบาลแบบพลิกขั้วพลิกข้าง ภายใต้บรรยากาศการเมืองแบ่งฝักแบ่งฝ่ายแบ่งแล้วแบ่งอีก ที่เคยสู้รบปรบมือกับผู้นำทหารมาด้วยกันก็มาแตกคอเชียร์กับคนละพรรครักกันคนละคน

รัฐบาลเศรษฐากว่าจะคลอดออกมาได้ กองเชียร์กองแช่งลุ้นแทบหมดแรง ตั้งรัฐบาลได้แล้วก็ต้องลุ้นต่อว่านโยบายที่หาเสียงไว้จะทำได้มากน้อยแค่ไหน ส่วนหนึ่งก็ทำออกมาแล้ว อะไรที่ประชาชนได้ประโยชน์ก็ขอขอบคุณ แต่ที่ลุ้นมากคือนโยบายเงินดิจิทัล ประชาชนจำนวนมากอยากได้ แต่หลายฝ่ายห่วงเรื่องภาระงบประมาณ หาเสียงไว้แล้วก็ต้องทำ แต่ทำอย่างไรให้เจ็บน้อยที่สุด เป็นโจทย์ให้ต้องคิดต่อ 

ขยับไปถึงประเทศไทยในบริบทโลก เมื่อวันที่ 7 ต.ค. มือปืนฮามาสหลายร้อยคนข้ามพรมแดนจากกาซาบุกเข้ามาในอิสราเอล คร่าชีวิตประชาชนราว 1,140 คน ส่วนใหญ่เป็นพลเรือน จับเป็นตัวประกันอีกราว 250 คน ถือเป็นการโจมตีครั้งเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ของอิสราเอล

อิสราเอลตอบโต้ทั้งทางอากาศและทางบก ข้อมูลจากทางการกาซา เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. สงคราม 11 สัปดาห์ พลเมืองกาซาเสียชีวิตกว่า 21,000 คน 

ไทยไม่ใช่คู่ขัดแย้งแต่เข้าไปเกี่ยวข้องตรงที่มีแรงงานไทยในอิสราเอลเสียชีวิต 33 คน บาดเจ็บ 18 คน ถูกจับเป็นตัวประกัน 18 คน ตัวประกันไทยได้รับการปล่อยตัวมาจำนวนหนึ่ง ยังเหลือในกาซาอีก 8 คน

ขณะที่ตัวประกันทั้งหมดเหลืออีก 129 คน สงครามอิสราเอล-ฮามาสยังไม่มีวี่แววจบ นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูบอกเองว่า ต้องใช้เวลาอีกหลายเดือน ได้ยินแล้วก็ภาวนาให้ทุกคนปลอดภัย ตัวประกันไทยได้กลับบ้านโดยเร็ว 

อีกเรื่องที่ยังหนักหน่วงคือเศรษฐกิจ คาดหวังให้การท่องเที่ยวเป็นเครื่องยนต์หลักขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวแต่กลายเป็นว่าไม่ได้อย่างใจหวัง

เมื่อนักท่องเที่ยวจีนมาน้อยกว่าที่คาด สาเหตุจากเศรษฐกิจจีนก็ไม่ดีเหมือนกัน อีกทั้งนักท่องเที่ยวเปลี่ยนทัศนคตินิยมเที่ยวในประเทศมากขึ้น ชี้ให้เห็นว่า ไทยจะพึ่งพานักท่องเที่ยวจีนอย่างเดียวไม่ได้อีกต่อไป

ช่วงวันหยุดยาวปีใหม่ระหว่างที่ทุกคนพักผ่อน หวังว่ารัฐบาลคงใช้โอกาสนี้คิดทบทวนถึงยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนประเทศที่ไปไกลมากกว่าหากินกับของเดิมๆ เพราะดูแล้วปี 2567 ไม่ง่าย

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...