หุ้น’บิตคอยน์’บวกยกแผงปีนี้! ทำผลงานยอดเยี่ยม พร้อมความเสี่ยงสูง

บิตคอยน์ปรับตัวขึ้นมากกว่า 150% ขณะเดียวกันหุ้นของ Coinbase, MicroStrategy และ Grayscale Bitcoin Trust ซึ่งทั้งหมดเชื่อมโยงอย่างใกล้ชิดกับสกุลเงินดิจิทัล ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างน่าโดดเด่น โดยมีมูลค่าเพิ่มขึ้นมากกว่า300% และหุ้นนักขุด Bitcoin Marathon Digital ทะยานขึ้น 688%

หุ้นเหล่านั้นไม่เพียงแต่ทําผลงานได้ดีกว่าสกุลเงินดิจิทัลหลักเท่านั้น แต่ยังเป็นหนึ่งในผู้ได้กําไรรายใหญ่ที่สุดในตลาดสหรัฐฯ ทั้งหมด ในจักรวาลของธุรกิจที่ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ ที่มีมูลค่าตลาดอย่างน้อย 5 พันล้านดอลลาร์ หุ้นที่เชื่อมโยงกับ bitcoin ทั้ง 4 ตัวเป็นหนึ่งในแปดหุ้นที่มีผลงานดีที่สุดตาม FactSet

การเติบโตของคริปโทสะท้อนถึงการดีดตัวขึ้นครั้งใหญ่จากปี 2565 เมื่อราคาเหรียญดิ่งลง ทําให้หุ้นที่เกี่ยวข้องลดลงหนึ่งปีที่เต็มไปด้วยปีแห่งการ”ล้มละลาย

บิตคอยน์เพิ่มขึ้นเป็น 42,683 ดอลลาร์เมื่อวันอังคาร ซึ่งเป็นชัยชนะครั้งใหญ่สําหรับนักลงทุนที่เข้ามาเมื่อต้นปี เมื่อราคาอยู่ที่ประมาณ 16,500 ดอลลาร์ แต่สกุลเงินดิจิทัลชั้นนํายังคงต่ํากว่าระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 38% ที่เกือบ69,000 ดอลลาร์ในเดือนพฤศจิกายน 2564

ราคาบิตคอยน์ที่เพิ่มขึ้นได้รับอานิสงส์จาก bitcoin halving ที่จะเกิดขึ้น ซึ่งเกิดขึ้นทุก ๆ สี่ปีและมีกําหนดในเดือนพฤษภาคม 2567 ในกระบวนการ halving รางวัลสําหรับการขุดจะลดลงครึ่งหนึ่ง โดยจํากัดอุปทานของ bitcoin

ในบรรดาบริษัทที่มีความเชื่อมโยงกับ bitcoin และมีมูลค่า 5 พันล้านดอลลาร์ขึ้นไปในตลาดหุ้นสหรัฐ หุ้นที่มีประสิทธิภาพดีที่สุดในปีนี้คือ Marathon ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองขุดคริปโท เพิ่มขึ้น 125%

  • Marathon

ปีที่แล้วในเวลานี้ บริษัทสิ้นสุดปีไตรมาสที่ด้วยการขาดทุนเกือบ 400 ล้านดอลลาร์จากยอดขายเพียง 28.4 ล้านดอลลาร์ เนื่องจากราคา bitcoin ที่ร่วงลง และปัญหาโรงงานไฟฟ้าในมอนแทนาดับ และความเสี่ยงทางการเงินของMarathon

แต่ในปีนี้  Marathon รายงานรายได้สุทธิไตรมาสที่สามที่ 64.1 ล้านดอลลาร์ เนื่องจากรายรับเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าเป็น 97.8 ล้านดอลลาร์ ตอนนี้บริษัทอยู่ในโหมดการขยายตัว 

และเมื่อสัปดาห์ที่แล้วได้ประกาศซื้อไซต์ขุด bitcoin ที่เป็นเจ้าของทั้งหมดสองแห่งแรก หนึ่งแห่งในเท็กซัสและอีกแห่งในเนแบรสกา มีมูลค่ากว่า 178.6 ล้านดอลลาร์ การเข้าซื้อกิจการดังกล่าวเพิ่มขนาดของพอร์ตการขุดของ Marathon ขึ้น 56% เป็น 910 เมกะวัตต์

  • Coinbase

นอกจักรวาลการขุด หุ้นคริปโทอีกตัวที่มีประสิทธิภาพดีที่สุดในตลาดหุ้นในปีนี้คือ Coinbase ซึ่งทะยานขึ้น 386% ในฐานะแพลตฟอร์มคริปโทที่รายใหญ่เพียงแห่งเดียวในสหรัฐ แต่รายได้และราคาหุ้นของ Coinbase ยังคงต่ํากว่านิวไฮที่เคยทำได้ในปี 2564

  • Grayscale Bitcoin Trust 

ด้าน Grayscale Bitcoin Trust เพิ่มขึ้น 330% ในปีนี้ โดย GBTC เข้าสู่ตลาด over-the-counter ในปี 2015 ในฐานะกองทุน bitcoin ที่ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งแรกในสหรัฐ

  • MicroStrategy

บริษัท MicroStrategy ก่อตั้งขึ้นเมื่อเกือบ 35 ปีที่แล้ว และดำเนินธุรกิจบริษัทซอฟต์แวร์ตลอดมา แต่ในปี 2566 ราคาหุ้นได้ทะยานขึ้น 337% ทําให้เป็นหนึ่งในบริษัทที่มีกําไรมากที่สุดในสหรัฐจากบรรดาบริษัทที่มีมูลค่า 5 พันล้านดอลลาร์ขึ้นไป แซงหน้าการเติบโตของหุ้น Nvidia ที่เติบโต 234% และ หุ้น Meta ที่เพิ่มขึ้น 194%

รูปแบบการเติบโตของบริษัท MicroStrategy  ต่างจากบริษัทเทคโนโลยีอื่นๆ ที่พึ่งพาการเติบโตของรายได้และส่วนแบ่งการตลาดเพื่อกระตุ้นราคาหุ้น 

ทำให้มูลค่าตลาดของ MicroStrategy อยู่ที่ 8.5 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งหมายความว่า 90% ของมูลค่านั้นผูกติดอยู่กับการถือครองบิตคอยน์โดยตรง เมื่อบิตคอยน์ดิ่งลงหรือพุ่งขึ้นจะกระทบต่อ MicroStrategy เช่นกัน

นักลงทุนรายใหญ่เข้าตลาด

ผู้จัดการเงินรายใหญ่คนอื่นๆ เช่น BlackRock, Fidelity Investments และ Invesco ได้ดําเนินการเพื่อสร้างกองทุนบิตคอยน์ 

Michael Sonnenshein ซีอีโอของ Grayscale มองว่าการอนุมัติ ETF อย่างมีความหวังจะนําผู้เข้าร่วมใหม่เข้ามาโดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ปรึกษาการลงทุนผู้จัดการเงินทุนประมาณ 30 ล้านล้านดอลลาร์ในสหรัฐอ ที่มีข้อจํากัดในการลงทุน

“เมื่อทีมของฉันได้รับชัยชนะในศาล ฉันคิดว่านั่นเป็นการปลดล็อกการมองโลกในแง่ดีมากมายในหมู่นักลงทุนเกี่ยวกับ GBTC และโอกาสในการขึ้นบัญชีในฐานะสปอต bitcoin ETF” Sonnenshein กล่าว “ในขณะที่เราเปลี่ยนมุมเป็นปีใหม่ ฉันรู้ว่ามีการมุ่งเน้นอย่างมากจากชุมชนการลงทุน”

การเดิมพันครั้งนี้ยังมีความเสี่ยง

ในขณะที่ผู้ที่ชื่นชอบอย่างเซย์เลอร์กําลังเดิมพันกับการแข็งค่าในระยะยาวของสินทรัพย์เพื่อป้องกันเงินเฟ้อและในฐานะที่เก็บมูลค่า นักลงทุนรายใหม่กําลังกระโดดเข้าสู่ตลาดที่ผันผวนในอดีต

เมื่อบิตคอยน์ร่วงลงมากกว่า 60% ในปี 2564 ทำให้Coinbase, GBTC และ MicroStrategy ต่างก็ลดลงกว่า74%และ Marathon สูญเสียมูลค่า 90% ตกต่ำถึงขั้นบริษัทในกลุ่มเดียวกันบางแห่งต้องเลิกกิจการไป

แม้จะมีสภาพแวดล้อมที่มีเสถียรภาพมากขึ้นในปีนี้ ยังคงมีผู้ที่มีชื่อเสียงเช่น Jamie Dimon ซีอีโอของ JPMorgan Chase ซึ่งบอกกับคณะกรรมการการธนาคารของวุฒิสภาเมื่อต้นเดือนนี้ว่า “กรณีการใช้งานที่แท้จริงเพียงอย่างเดียวคืออาชญากร ผู้ค้ายาเสพติด ... การฟอกเงิน การหลีกเลี่ยงภาษี”

“ถ้าฉันเป็นรัฐบาล ฉันจะปิดมันลง” เขากล่าว

อ้างอิง cnbc

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...