กรมการค้าภายในเข้มตรวจสอบสถานีบริการน้ำมันไม่พบทำผิดกฏหมาย

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่าได้ลงพื้นที่อย่างต่อเนื่องเพื่อตรวจสอบความถูกต้องและสร้างความเป็นธรรมให้กับพี่น้องประชาชนของมาตรวัดสถานีบริการน้ำมัน และสถานีบริการก๊าซ LPG ร่วมกับสถาบันมาตรวัดวิทยาแห่งชาติ ณ สถานีบริการน้ำมันบางจาก บริเวณถนนวิภาวดี-รังสิต เขตดอนเมือง ปรากฏว่าไม่พบหัวจ่ายน้ำมันและแก๊สเครื่องใดมีความคลาดเคลื่อนเกินอัตราเผื่อเหลือเผื่อขาดที่กฎหมายกำหนด

สำหรับสถิติการตรวจสอบ ปี 2566 ณ วันที่ 26 ธ.ค. 2566 สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงได้ดำเนินการตรวจสอบแล้ว 24,711 ราย จำนวน 184,340 หัวจ่าย พบถูก 184,019 หัวจ่าย และพบผิดจำนวน 321 หัวจ่าย ได้ดำเนินคดีตามกฎหมายและได้มีการแก้ไขให้ถูกต้องแล้ว และสถานีบริการแก๊ส LPG ดำเนินการตรวจสอบแล้ว จำนวน 848 สถานี จำนวน 6,156 หัวจ่าย พบถูก 5,956 หัวจ่าย และพบผิดจำนวน 4 สถานี จำนวน 16 หัวจ่าย ได้ดำเนินคดีตามกฎหมายแล้วเช่นกัน

 ทั้งนี้สถานีบริการใดที่ถูกตรวจพบว่ากระทำความผิดตามกฎหมาย หัวจ่ายคลาดเคลื่อนเกินอัตราเผื่อเหลือเผื่อขาด หรือเครื่องหมายคำรับรองสิ้นอายุ มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และกรณีพบว่ามีการแก้ไขดัดแปลงหัวจ่ายจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 280,000 บาท

“ขอเน้นย้ำให้ผู้ประกอบการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด หากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าและบริการ สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือทางไลน์ @MR.DIT หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ กรมจะจัดส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบและหากพบการกระทำความผิดจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด”นายสมทรง กล่าว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...