เตือน! ปี 67 สินค้าแพงต่อ ‘อิปซอสส์’ เผยคนไทยกังวลเงินเฟ้อ เศรษฐกิจยังแย่!

ความกังวลต่างๆ ของผู้บริโภคจะสร้างผลกระทบต่อภาคธุรกิจใน 6 หมวดหมู่ ได้แก่ ธุรกิจสินค้าอุปโภคบริโภค ธุรกิจบริการ ค้าปลีก การบริการด้านการเงิน สาธารณูปโภค และกลุ่มสื่อและบันเทิง การรู้สัญญาณต่างๆ ทำให้แบรนด์ นักการตลาดหาทางรับมือล่วงหน้า

อุษณา จันทร์กล่ำ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อิปซอสส์ จำกัด เผยผลสำรวจพบประเด็นใหญ่ที่ผู้คนทั้งโลกกังวลคือ “ภาวะเงินเฟ้อสูง” ซึ่งกินเวลากว่า 20 เดือน ถือว่ายาวนานที่สุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่ประเทศไทย 5 เรื่องใหญ่ที่ผู้บริโภคกังวลมากสุด เป็นดังนี้ อันดับ 1 สัดส่วน 43% ยกให้ปัญหาความยากจน ความไม่เท่าเทียมทางสังคม อันดับ 2 สัดส่วน 40% คือการทุจริตทางการเงิน การเมือง การคอร์รัปชัน อันดับ 3 สัดส่วน 35% เป็นภาวะเงินเฟ้อ อันดับ 4 สัดส่วน 24% คือปัญหาการว่างงาน และอันดับ 5 สัดส่วน 23% เป็นเรื่องอาชญากรรม ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในสังคม

“ความกังวลใจเกี่ยวกับความยากจน ยังมีช่องว่างต่างๆ อยู่มาก การคอร์รัปชันทุกหัวระแหง รวมถึงภาวะเงินเฟ้อ ที่แนวโน้มกังวลต่อเนื่องถึงปี 2567 เพราะทำให้เงิน 100 บาทไม่พอจับจ่ายใช้สอย เงินจะด้อยมูลค่ากว่านี้ แม้หน่วยงานรัฐอย่างสภาพัฒน์จะคาดการณ์เงินเฟ้ออยู่ระดับ 1.5% ก็ตาม”

เมื่อเจาะลึกด้านเศรษฐกิจ คนไทยมองสถานการณ์เศรษฐกิจเข้าขั้น “แย่” และ “ดี” สัดส่วนเท่ากัน 50% สะท้อนความเชื่อมั่นที่ดีขึ้น เมื่อเทียบกับเดือนเม.ย.2566 คนไทย 57% มองเศรษฐกิจไทยแย่! ส่วน “อัตราการว่างงาน” พบว่า 61% ของคนไทย ครอบครัวมีประสบการณ์ตกงาน จากภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา ผู้ประกอบการลดกำลังคน ซึ่งถือเป็นตัวแปรต่อการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภค

ขณะที่โมเมนตัมเศรษฐกิจ 6 เดือนข้างหน้า ผู้คนคาดการณ์จะเห็นการฟื้นตัวที่แข็งแกร่งขึ้น และส่งผลต่อฐานะการเงินส่วนบุคคล โดย 62% มีความสามารถในการใช้จ่ายโดยไม่กังวล เพราะมีมั่นใจกับงานที่มั่นคง ไม่ตกงานแน่นอน อยู่ในอุตสาหกรรมไม่ลำบาก ส่วน 60% มั่นใจยังมีเงินเหลือลงทุนได้บ้าง ตามด้วย 55% ที่ค่อนข้างมั่นใจมีเงินซื้อของชิ้นใหญ่เข้าบ้าน เช่น ตู้เย็น เครื่องปรับอากาศ ฯ เพราะอั้นการใช้จ่ายมานานตอนโควิด-19 ระบาด จะซื้อสินค้าแต่ละครั้งต้องคิดรอบคอบ

แม้จะมีเงิน แต่ต้องการบริหารจัดการอย่าง “กระเสือกระสน” หรือไม่ พบว่ามี 27%ที่มองว่ายังจัดการด้านการเงินยากลำบาก จะโยกไปใช้จ่ายอะไรต้องคิดหน้าคิดหลัง โดยมี 45% ที่ยังจัดการใช้จ่ายได้แม้จะเจอภาวะ “สินค้าราคาแพง” ก็ตาม ขณะที่ 7% ยังใช้จ่ายได้สบายๆ สมาร์ทโฟนราคาครึ่งแสนขอจองทันที แม้ต้องผ่อน 0% 10 เดือน คือกลุ่ม “มิลเลเนียล”

การผ่อนสินค้า ถือเป็นกับดักหนี้การเงิน เพราะหากพิจารณาสินค้าราคาแพง การผ่อน 0% นาน 10 เดือน รวมแล้วเป็นเงินก้อนโต”

เงินเฟ้อ มาพร้อมกับ “สินค้าแพง” ทำใหผู้บริโภคมองแนวโน้ม 6 เดือนข้างหน้า ต้องเผชิญข้าวของราคาสูง ได้แก่ หมวดอาหาร สินค้าเครื่องใช้ภายในครัวเรือน ค่าสาธารณูปโภคน้ำ ค่าไฟฟ้า ค่าพลังงานน้ำมัน การสังสรรค์นอกบ้าน ค่าบริการสมาชิกต่างๆ เช่น สตรีมมิง ออกกำลังกาย ฯ และ “ดอกเบี้ย”

“หากถามเงินเฟ้อจะจบลงเมื่อไหร่ คนไทย 12% ไม่เชื่อว่าเงินเฟ้อจะกลับมาเท่าเดิม ไม่มีทาง เงินเฟ้อสูงแล้วจะอยู่ไปตลอด”

สำหรับปัจจัยที่ทำให้ต้นทุนชีวิต หรือค่าครองชีพพุ่ง คนไทย 77% ยกให้อัตราดอกเบี้ยขาขึ้นภายในประเทศ และ 77% ระบุเกิดจากปัจจัยนโยบายของรัฐบาล ส่วน 76% มองสถานการณ์เศรษฐกิจโลก ขณะที่ 75% ชี้ปมการขึ้นค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำ และ 74% บ่งชี้ธุรกิจต้องการค้าขาย “กำไรเกินควร”

“นโยบายรัฐมีส่วนในการทำให้ค่าครองชีพของผู้บริโภคสูงขึ้น เมื่อมีการประกาศตูม เช่น ปรับขึ้นค่าแรง เงินเดือนข้าราชการ ผู้ผลิตจะขึ้นราคาสินค้าตามไปด้วย”

จากความกังวลของผู้บริโภคข้างต้น ในมิติธุรกิจ "อุษณา"ให้นิยามเป็นปีแห่งการเอาตัวรอดของผู้ประกอบการ และต้องเตรียมพร้อมรับมือกับปีหน้ามากขึ้น

“1-2 ปีที่ผ่านมา เรามีบทเรียนในการเอาตัวรอดแล้ว ปีหน้าต้องเตรียมพร้อมสู้ต่อไป เพราะปี 2567 แนวโน้มธุรกิจยังไม่มีอะไรสดใส ยังอึมครึม หากเศรษฐกิจไม่ดี เงินเฟ้อสูงขึ้นอีก ผู้บริโภคอาจต้องคิดเก็บเงิน ประหยัดใช้จ่าย มีปัจจัยให้คิดมากมายเพื่อก้าวผ่านไปให้ได้”

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...