เกษตร ดัน 1 ท้องถิ่น 1 สินค้ามูลค่าสูง ทำรายได้พุ่ง 3 เท่า ในปี 2570

 นายรพีทัศน์ อุ่นจิตตพันธ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีนโยบาย ติดตามขับเคลื่อนการบริหารนโยบายสินค้าเกษตรและบริการมูลค่าสูง 1 ท้องถิ่น 1 สินค้าเกษตรมูลค่าสูง (500 ตำบลนำร่อง) ซึ่งมีคณะทำงานแยกตามกลุ่มสินค้า จำนวน 3 คณะทำงานย่อย ประกอบไปด้วย กลุ่มสินค้าด้านพืชและบริการมูลค่าสูง กลุ่มสินค้าด้านประมง และกลุ่มสินค้าด้านปศุสัตว์ โดยกรมส่งเสริมการเกษตรเป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนกลุ่มสินค้าด้านพืชและบริการมูลค่าสูง โดยใช้กลไกการสร้างความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ผลักดันให้เกิดตำบลเกษตรมูลค่าสูงนำร่อง 500 ตำบล และเกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น 3 เท่า ในปี 2570 สำหรับกรอบการพิจารณาคัดเลือกพื้นที่และสินค้าเกษตรมูลค่าสูง (นำร่อง 500 ตำบล) แบ่งเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่

กลุ่มที่ 1 กลุ่มสินค้าเกษตรมูลค่าสูงเพื่อการส่งออก 100 ตำบล ซึ่งเป็นสินค้าเกษตรที่มีการส่งออก มีการรวมกลุ่มการผลิตในรูปแบบกลุ่มเกษตรกร สหกรณ์ วิสาหกิจชุมชน กลุ่มแปลงใหญ่ หรือ กลุ่มเครือข่ายSmart Farmer, Young Smart Farmerและเป็นสินค้าที่มีมาตรฐานส่งออก โดยกลุ่มนี้จะมีแนวทางการขับเคลื่อน คือ การขยายตลาดและขยายฐานการผลิตในการส่งออกกลุ่มที่

2 กลุ่มสินค้าเกษตรมูลค่าสูง 100 ตำบลซึ่งเป็นสินค้าเกษตรที่มีการรวมกลุ่มการผลิตในรูปแบบกลุ่มเกษตรกร สหกรณ์ วิสาหกิจชุมชน กลุ่มแปลงใหญ่ หรือ กลุ่มเครือข่ายSmart Farmer, Young Smart Farmerที่มีศักยภาพในการพัฒนาเพื่อการส่งออกหรือแปรรูป เช่น มันสำปะหลัง ข้าวโพด สับปะรด ข้าว กาแฟ เป็นต้น โดยกลุ่มนี้จะมีแนวทางการขับเคลื่อน คือ พัฒนากระบวนการผลิตและแปรรูป (ยกระดับห่วงโซ่มูลค่าให้สูงขึ้น) 

 และกลุ่มที่ 3 กลุ่มสินค้าเกษตรและบริการเชิงสร้างสรรค์ 300 ตำบล ซึ่งมีการผลิตและบริหารจัดการโดยกลุ่มเกษตรกร สหกรณ์ วิสาหกิจชุมชน กลุ่มแปลงใหญ่ หรือ กลุ่มเครือข่ายSmart Farmer, Young Smart Farmerมีเอกลักษณ์โดดเด่น เช่น เป็นสินค้าGIสมุนไพร เกษตรอินทรีย์Functional food, Plant basedเป็นต้น

นอกจากนี้จะต้องเป็นสินค้าสะท้อนเอกลักษณ์และเสน่ห์ของชุมชน มีแหล่งท่องเที่ยวหรืออื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง สามารถยกระดับและสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจชุมชนได้ โดยกลุ่มนี้จะมีแนวทางการขับเคลื่อน คือ สนับสนุนการสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าเกษตร และสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรในท้องถิ่น

“สำหรับกลุ่มสินค้าเกษตรมูลค่าสูงเพื่อการส่งออก กรมส่งเสริมการเกษตรได้ประสานงานภายในกับหน่วยงาน ด้านพืช คือ กรมการข้าว และกรมหม่อนไหม ให้คัดกรองกลุ่มเกษตรกรแปลงใหญ่ยกระดับ (ปีดำเนินการ 2559 – 2563)ที่มีศักยภาพตรงตามกรอบกลยุทธ์การขับเคลื่อน 4 แนวทาง ได้แก่  เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตทั้งปริมาณและคุณภาพ  พัฒนาสินค้าให้มีมาตรฐานรองรับ  สร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้า ) เชื่อมโยงการตลาดและการตลาด เพื่อนำมาเข้าร่วมดำเนินการในกลุ่มสินค้าเกษตรมูลค่าสูงเพื่อการส่งออก เป้าหมาย 100 ตำบล

 

โดยในส่วนของกรมส่งเสริมการเกษตรได้คัดเลือก 46 ตำบล ที่มีศักยภาพเข้าร่วม แบ่งออกเป็น 5 ประเภท ได้แก่ ไม้ผล ไม้ยืนต้น พืชผัก ไม้ดอกไม้ประดับ และแมลงเศรษฐกิจ”รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าว

 

ทั้งนี้ กรมส่งเสริมการเกษตรพร้อมด้วยหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ได้รับมอบหมายจะร่วมกันบูรณาการการทำงานในระดับพื้นที่ (ตำบล) โดยการส่งเสริมให้เกษตรกรในพื้นที่สามารถวิเคราะห์ศักยภาพและโอกาส วางแผนการผลิตตลอดห่วงโซ่อุปทาน เข้าถึงนวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อยกระดับการผลิตของกลุ่มเกษตรกร เพิ่มมูลค่าของสินค้าเกษตรและบริการเชิงสร้างสรรค์ การบริหารงาน และการมีส่วนร่วมในการพัฒนาเกษตรกรและสถาบันเกษตรกรให้มีความเข้มแข็ง สามารถพึ่งพาตนเองได้ นำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากของประเทศในเข้มแข็งตามหลักเจตนารมณ์ “ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้” อย่างยั่งยืนต่อไป

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...