“เรือใบ” ห้ามพลาด

ไม่มีพลิกโผสำหรับผลการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรโลก 2023 หรือ “ฟีฟ่า คลับ เวิลด์ คัพ 2023” ในรอบตัดเชือกเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา “เรือใบสีฟ้า” แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ตัวแทนของยุโรปในฐานะแชมป์ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก ไล่ถล่มอูราวะ เรด ไดมอนด์ส ตัวแทนจากเอเชียเจ้าของแชมป์เอเอฟซี แชมเปียนส์ ลีก ไปขาดลอย 3–0

จากชัยชนะในเกมนี้ของแมนฯ ซิตี้ ทำให้ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศไปดวลกับฟลูมิเนนเซ ทีมแกร่งจากบราซิลเจ้าของแชมป์โกปา ลิเบร์ตาเดอเรส โดยจะดวลกันในวันนี้ (22 ธ.ค.) เวลา 01.00 น. หรือช่วงเช้ามืดวันเสาร์ ซึ่งคู่นี้จะฟาดแข้งกันที่
คิง อับดุลลาห์ สปอร์ตส์ ซิตี้ เมืองเจดดาห์ ประเทศซาอุดีอาระเบีย

ซึ่งจากเกมที่แมนฯ ซิตี้ ชนะอูราวะ เรด ไดมอนด์ส 3-0 นั้นเสียดายอย่างเดียวที่แฟนบอลชาวไทยอดเห็นฝีเท้าของเอกนิษฐ์ ปัญญา กองกลางตัวรุกทีมชาติไทยได้สัมผัสกับเกมระดับโลกแบบนี้ ยิ่งการได้เจอกับ “เรือใบสีฟ้า” ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นทีมที่ดีที่สุดในโลกตอนนี้

แต่อย่างไรก็ตาม เอกนิษฐ์ยังมีโอกาสที่จะกลายเป็นนักเตะไทยคนแรกที่จะลงเล่นในศึกฟีฟ่า คลับ เวิลด์ คัพ เพราะอูราวะยังมีคิวลงเตะในรอบชิงอันดับ 3 ที่จะต้องดวลกับอัล อาห์ลี ทีมแกร่งจากอียิปต์ ซึ่งแฟนบอลชาวไทยก็หวังว่าจะได้เห็น “บุ๊ค” สัมผัสเกมระดับโลกครั้งนี้

ส่วนตัวยังมั่นใจว่าในเกมนัดชิงอันดับ 3 “เจ้าบุ๊ค” น่าจะได้โอกาสลงสนามแน่นอน แต่อยู่ที่ว่าจะลงเล่นกี่นาทีเท่านั้น แต่ถ้าไม่ได้ลงเล่นจริงๆก็คงน่าเสียดาย สำหรับคู่ระหว่างอูราวะ เรด ไดมอนด์สดวลกับอัล อาห์ลี จะแข่งเวลา 21.00 น. ตามเวลาประเทศไทย

ส่วนเกมรอบชิงชนะเลิศบอกเลยว่าในสายตาของ “มะระหวาน” หรือแฟนบอลชาวไทย ก็ต่างมองว่า “เรือใบสีฟ้า” แมนเชสเตอร์ ซิตี้ น่าจะบดเอาชนะ ฟลูมิเนนเซ ตัวแทนจากบราซิล ไปได้อย่างแน่นอน

แต่อย่างไรก็ตาม เจ้าของแชมป์โกปา ลิเบร์ตาเดอเรส ก็ไม่ใช่หมูให้เคี้ยวง่ายๆแน่ๆ เมื่อยังมีตัวดังๆ ที่ชื่อคุ้นหูกันหลายคนไม่ว่าจะเป็นมาร์เซโล แบ็กซ้ายจอมเก๋าอดีตแข้งเรอัล มาดริด ที่เคยคว้าแชมป์รายการนี้กับ “ราชันชุดขาว” มาแล้ว 5 สมัย และเฟลิปเป เมโล อดีตกองกลางทีมชาติบราซิลที่เคยเล่นกับ “ม้าลาย” ยูเวนตุส ที่เปลี่ยนมาเล่นในตำแหน่งเซ็นเตอร์ฮาล์ฟแทน
รวมถึงแกนหลักของทีมอย่างเกร์มาน กาโน กองหน้าชาวอาร์เจนไตน์ที่ยิงไป 13 ประตูจาก 12 เกมในศึกโกปา ลิเบร์ตาเดอเรส รวมถึงจอน อาริอาส และโยนี กอนซาเลซ เป็นแกนหลัก รวมถึงอันเดร กองกลางชาวแซมบ้าวัย 22 ปี ที่กำลังตกเป็นเป้าหมายของบรรดาทีมดังจากยุโรป หนึ่งในนั้นก็คือลิเวอร์พูล รองจ่าฝูงพรีเมียร์ลีก

ด้านแมนเชสเตอร์ ซิตี้ เจ้าของแชมป์ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก ที่ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในเกมถล่มอูราวะ เรด ไดมอนด์ส เรียกได้ว่าเรียกความมั่นใจกลับมาได้พอสมควรหลังจากบุกมาลงเล่นในรายการนี้ด้วยฟอร์มที่ไม่ค่อยสู้ดีเท่าไรหลังชนะได้เพียงแค่นัดเดียวจาก 5 นัดล่าสุดในลีก

อย่างไรก็ตาม เกมนี้เป๊ป กวาร์ดิโอลา จะไม่มี เควิน เดอ บรอยน์ กองกลางทีมชาติเบลเยียม กับ เออร์ลิง ฮาแลนด์ กองหน้าทีมชาตินอร์เวย์ แน่นอน เพราะทั้งสองยังไม่ฟิต โดยอดีตกุนซือบาร์เซโลนา ยืนยันว่าแม้ว่า “เคดีบี” จะลงซ้อมได้แล้ว ส่วนฮาแลนด์ ยังไม่ได้ลงซ้อมเลย ทำให้ทั้งสองไม่พร้อมแน่

แต่ตัวหลักๆ คนอื่นๆ ยังอยู่กันพร้อมหน้าแนวรุกก็คงเลือกใช้ฮูเลียน อัลวาเรซ กองหน้าทีมชาติอาร์เจนตินาชุดแชมป์โลกลงยืนหน้าเป้าต่อไป โดยมีแจ็ค กรีลิช, ฟิล โฟเดน, แบร์นาร์โด ซิลวา ขับเคลื่อนแนวรุก

ซึ่งเกมนี้เป๊ปคงจะต้องเน้นเป็นพิเศษ เพื่อที่จะพา “เรือใบสีฟ้า” สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของสโมสรด้วยการคว้าแชมป์มาครองให้ได้

เพราะหากพลาดในนัดนี้โอกาสที่จะได้กลับมาแข่งรายการนี้อีกครั้งนั้นไม่ง่าย!!

มะระหวาน

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...