4 แบงก์ใหญ่ ‘สำรองเงินสด’ รับเทศกาลปีใหม่ทะลุ 1.3 แสนล้าน

เหลือไม่ถึง 10 วันก็ถึงเวลาสิ้นสุดปี 2566 และเริ่มเข้าสู่ เทศกาลปีใหม่ 2567 แล้ว หนึ่งสิ่งสำคัญ ที่ทำให้การท่องเที่ยว หรือกลับบ้านต่างจังหวัดในช่วงวันหยุดยาวให้เป็นไปอย่างราบรื่นคือ การเตรียมพร้อมในการใช้จ่ายช่วงเทศกาลปีใหม่ ทั้งการใช้จ่ายผ่านเงินสด หรือออนไลน์ ล้วนมีความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ ที่จะทำให้ทริปปีใหม่ไม่สะดุดลง

ในด้านธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)รวมถึงสถาบันการเงินต่างๆ มีการเตรียมพร้อมเงินสดไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อเตรียมพร้อมให้บริการในช่วงหยุดยาว ปีใหม่ 2567 นี้ 

นายสมบูรณ์ จิตเป็นธม ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายออกบัตรธนาคาร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คาดการณ์ว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ซึ่งประชาชนมีความต้องการใช้ธนบัตรในระดับสูงกว่าปกตินั้น ธปท. ได้พิจารณาปัจจัยทางเศรษฐกิจ มาตรการภาครัฐที่เกี่ยวข้อง โดยประมาณการว่าธนาคารพาณิชย์จะมีการเบิกจ่ายธนบัตรจาก ธปท. ในช่วง 1 สัปดาห์ก่อนเทศกาลปีใหม่ 2567 เป็นมูลค่าสุทธิประมาณ 80,000 ล้านบาท ลดลงหากเทียบกับปีก่อนหน้า

แต่ปัจจัยหลักๆ มาจากการที่ประชาชน หันไปชำระเงินผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น

สำหรับ 4 ธนาคารขนาดใหญ่ก็เช่นเดียวกัน ที่มีการเตรียมพร้อมสำรองเงินสดเพื่อรองรับการท่องเที่ยวของประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ เริ่มต้นที่

ธนาคารกรุงเทพ(BBL) ที่มีการจัดสรรเงินสดสำรองไว้ให้บริการแก่ลูกค้าช่วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่ จำนวน 50,000 ล้านบาท ผ่านตู้เอทีเอ็มที่รองรับการให้บริการกว่า 8,000 จุดทั่วประเทศ รวมทั้งสาขาไมโครในห้างสรรพสินค้าทั่วประเทศกว่า 200 แห่ง พร้อมเพิ่มความสะดวกผ่านช่องทางธนาคารตัวแทน (Banking Agent) อีกกว่า 200,000 จุดทั่วประเทศ ที่ยังคงเปิดให้บริการ ฝาก - ถอนเงินสด ได้ตามปกติไม่มีวันหยุด

ธนาคารกสิกรไทย(KBANK) ได้เตรียมพร้อมด้านเงินสดไว้จำนวนมากเช่นเดียวกัน ถึง 34,300 ล้านบาท โดย ในจำนวนนี้ แบ่งเป็นการสำรองเงินสดผ่านช่องทางสาขา จำนวน 7,800 ล้านบาท โดยเป็นเงินสำรองสำหรับสาขาในเขตกรุงเทพฯ จำนวน 3,500 ล้านบาท และสาขาในเขตภูมิภาคจำนวน 4,300 ล้านบาท ทั้งนี้ปัจจุบันธนาคารกสิกรไทยมี 813 สาขาทั่วประเทศ 

นอกจากนี้ ยังสำรองเงินสดผ่านเครื่องเอทีเอ็ม (K-ATM) ที่มีอยู่จำนวนกว่า 9,100 เครื่องทั่วประเทศ เป็นจำนวนทั้งสิ้น 26,500 ล้านบาท แบ่งเป็นการสำรองเพื่อบรรจุเครื่องเอทีเอ็มในเขตกรุงเทพฯ จำนวน 10,300 ล้านบาท และเอทีเอ็มในเขตภูมิภาคจำนวน 16,200 ล้านบาท  

ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) มีการสำรองเงินสด เพื่อรองรับการใช้บริการของลูกค้า อยู่ที่ 37,500 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา 5%  เนื่องจากมองว่าการบริโภคของประชาชนที่ฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง และนโยบายของภาครัฐทั้งในเรื่องการอัดฉีดเม็ดเงินให้กับภาคเกษตรกร การส่งเสริมให้ประชาชนท่องเที่ยวภายในประเทศและการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามามากขึ้น

โดยเงินสำรองแบ่งเป็นในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล 17,500 ล้านบาท และในเขตภูมิภาค 20,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นการสำรองธนบัตรผ่านตู้เอทีเอ็ม จำนวน 30,600 ล้านบาท และสาขา จำนวน 6,900 ล้านบาท

ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) ที่มีการเตรียมสำรองเงินสดจำนวน 11,028 ล้านบาท เพื่อรองรับการเบิกถอนเงินของลูกค้า และประชาชนทั่วไปผ่านเครื่องกรุงศรี เอทีเอ็ม และสาขาของธนาคารทั่วประเทศ ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ระหว่างวันที่ 27 ธันวาคม 2566 - 2 มกราคม 2567 

ทั้งนี้ แบ่งเป็นเงินสดสำรองสำหรับบริการผ่านเครื่องกรุงศรี เอทีเอ็ม จำนวน 7,830 ล้านบาท และช่องทางสาขาของธนาคารจำนวน 3,198 ล้านบาท โดยปัจจุบันธนาคารมีสาขาจำนวน 552 สาขา และเครื่องกรุงศรี เอทีเอ็ม จำนวน 5,608 เครื่องทั่วประเทศ 

 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...